Chiến thắng của một tầm nhìn chiến lược…

Cập nhật: 06-01-2015 | 08:20:35

40 năm trước, 17 giờ 30 phút ngày 6-1-1975, những chiến sĩ quả cảm của Quân đoàn 4 anh hùng và lực lượng vũ trang địa phương đã làm chủ hoàn toàn thị xã Phước Long, cửa ngõ hiểm yếu phía Đông Bắc Sài Gòn. Chiến thắng Phước Long đã khẳng định tầm nhìn sáng suốt của Đảng ta, trên cơ sở những phân tích từ thực tế cục diện chiến tranh để đưa ra những quyết định mang tính lịch sử.

 Ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết, mục tiêu “đánh cho Mỹ cút” đã hoàn thành. Nhưng còn một mục tiêu cuối cùng đó là “đánh cho Ngụy nhào” để thống nhất đất nước vẫn chưa đến đích. Đế quốc Mỹ một mặt chấp nhận rút quân theo hiệp định, một mặt vẫn tiếp tục tăng viện quân sự lẫn kinh tế cho chính quyền Sài Gòn để thực hiện chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh hòng chia cắt lâu dài đất nước Việt Nam. Ý đồ nham hiểm của Mỹ - Ngụy đều đã được Đảng ta nhìn thấy bằng những phân tích cực kỳ sâu sắc trên cục diện chiến trường.

Cùng với những phân tích cụ thể về diễn biến tình hình, Bộ Chính trị cũng đã cho xây dựng kế hoạch chiến lược để giải phóng miền Nam. Để làm thước đo cho những phản ứng của Mỹ - Ngụy, việc quyết định mở chiến dịch giải phóng Phước Long là một đòn đánh mang tính chiến lược. Với tầm nhìn sáng suốt, sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt đã làm nên chiến thắng Phước Long - một chiến công cực kỳ quan trọng - là cơ sở vững chắc để Đảng ta hạ quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà bằng cuộc tổng tiến công mùa xuân 1975 lịch sử.

40 năm đã qua, nhìn lại một chiến dịch lịch sử - mở đầu cho một cuộc tổng tiến công lịch sử để làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc trong cuộc hành trình dài đầy chông gai và gian khó, cũng là thêm một lần khẳng định tầm nhìn trí tuệ và vai trò lãnh đạo sáng suốt mà Đảng ta đã thể hiện. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể từ khi ra đời, Đảng ta luôn thể hiện rõ vai trò lãnh đạo xuyên suốt, dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vai trò đó trong các cuộc chiến tranh vệ quốc cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước là bất di, bất dịch. Lịch sử đã được chứng minh và tiếp tục sẽ được chứng minh! 

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên