Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Cập nhật: 07-05-2015 | 08:48:38

61 năm trước đây, sau 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm” chiến đấu, ngày 7-5-1954, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên một thắng lợi vĩ đại trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, đó là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu. Chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp toàn dân, toàn diện; là sự kết tinh sức mạnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. 

Trước hết, phải khẳng định rằng, chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành chiến tranh tài tình, sáng suốt của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước chuyển biến mới về tình hình chiến sự, ngày 6-12-1953, Bộ Chính trị đã quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Điện Biên Phủ trở thành một điểm hẹn lịch sử, nơi cả địch và ta chấp nhận một cuộc quyết chiến chiến lược. Chiến thắng Điện Biên Phủ còn là chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, cả nước đồng lòng, toàn dân chung sức, tất cả để chiến thắng. Trong chiến dịch này, ta đã huy động được một sức người, sức của với gần 10 vạn người, cả bộ đội, dân công và các lực lượng khác để vận chuyển vũ khí, lương thực trên quãng đường từ 300 - 500km phục vụ cho chiến trường, một điều mà người Pháp không bao giờ có thể tưởng tượng ra được.

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ cũng thể hiện sâu sắc sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ một đội quân thuở ban đầu với 34 chiến sĩ trong Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, sau 10 năm đã trở thành một lực lượng nòng cốt cùng toàn Đảng, toàn dân làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu. Bên cạnh đó, chiến thắng này còn thể hiện tư duy quân sự độc đáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, giải quyết thành công những vấn đề có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt là quyết định “khó khăn nhất” khi chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng còn là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, tăng cường đoàn kết quốc tế, sự giúp đỡ cả sức người, sức của, vật chất và tinh thần từ các nước xã hội chủ nghĩa, của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới; đặc biệt là sự liên minh giữa 3 nước Đông Dương, đã tạo nên sức mạnh vô song để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta giành được thắng lợi vẻ vang.

Đây còn là một chiến thắng có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại, đã đi vào lịch sử dân tộc như những Bạch Đằng, Chi Lăng hay Đống Đa của thế kỷ XX và đi vào lịch sử thể giới như một chiến công chói lọi, đột phá vào thành trì của chủ nghĩa đế quốc; là ngọn cờ cổ vũ các dân tộc thuộc địa trên thế giới vùng lên đấu tranh giành lại độc lập, tự do. 61 năm đã qua, nhưng những bài học kinh nghiệm của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị. Những bài học này đã được nghiên cứu, tổng kết, vận dụng, phát triển lên tầm cao mới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày hôm nay.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên