Chiến thắng lịch sử, bài học vô giá

Cập nhật: 09-05-2015 | 08:10:44

“Ngày chiến thắng vĩ đại, Ngày lễ khải hoàn về cái thiện chiến thắng cái ác”, là những nhận định của các nhà lịch sử thế giới về Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít (9-5- 1945). Đây là những giá trị đích thực mang tầm vóc lịch sử, luôn được các quốc gia, các dân tộc bảo vệ và mãi mãi trường tồn.

Cùng với thời gian, những ý nghĩa của chiến thắng phát xít càng trở nên bền vững và đã làm cho những đánh giá sai lệch về sự kiện này không có giá trị, bởi sự thật hùng tráng và những hy sinh vô giá của Hồng quân Liên Xô và các lực lượng tiến bộ, dân chủ thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít. Thực hiện tham vọng thống trị thế giới và hòng thủ tiêu thành quả cuộc Cách mạng Tháng 10 vĩ đại, phát xít đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược hàng loạt nước ở châu Âu, châu Á, châu Phi và cả châu Đại Dương. Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất, tàn khốc nhất trong thế kỷ XX, làm 60 triệu người chết, khoảng 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 4.000 tỷ USD. Trong đó, quân đội và nhân dân Xô Viết đã chịu những hy sinh tổn thất vô cùng to lớn: Hơn 27 triệu người chết, hàng chục triệu người bị thương, hơn 17.000 thành phố, thị xã, làng mạc bị tàn phá.

Binh sĩ Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít 9-5-2014 (Ảnh tư liệu)

Chính tinh thần chiến đấu kiên cường đầy quả cảm của Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã làm tan rã ước mơ bá chủ thế giới của Hít-le, chẳng những giải phóng phần đất Liên Xô bị chiếm đóng, mà còn giải phóng hàng loạt nước Đông Âu khác, mở đường cho Hồng quân giải phóng toàn bộ thủ đô Berlin, buộc phát xít phải đầu hàng Liên Xô và đồng minh vào ngày 9-5-1945, chấm dứt cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai. Chiến thắng chủ nghĩa phát xít là chiến thắng của nhân dân và quân đội Xô Viết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô (cũ), của các nước đồng minh và các lực lượng tiến bộ thế giới. Trong đó vai trò quyết định thuộc về những người Xô Viết anh hùng, mà nhờ đó đã cứu loài người thoát khỏi thảm họa phát xít, đem lại cuộc sống hòa bình cho nhiều dân tộc và tạo nên những chuyển biến mang tính bước ngoặt của tình hình thế giới. Với ý nghĩa lịch sử hào hùng đó, ngày 9-5 hàng năm được gọi là Ngày Chiến thắng phát xít, Ngày truyền thống của các lực lượng yêu chuộng hòa bình và độc lập tự do trên toàn thế giới.

Hiện nay, tại rất nhiều quốc gia thuộc Liên Xô trước đây đều xây dựng các tượng đài tưởng niệm chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa phát xít. Đây không chỉ nhằm ghi công và tôn vinh những con người quả cảm, mà còn là biểu tượng của chiến thắng, của tính nhân văn cao cả vì quyền tự quyết của các dân tộc, vì cuộc sống trong hòa bình, ổn định của con người. Đó chính là sự thật lịch sử thiêng liêng, không thế lực nào có thể xuyên tạc hay phủ nhận.

Ngay từ những thời khắc đầu tiên của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít, Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Liên Xô và các lực lượng chống phát xít. Chiến thắng phát xít đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân Việt Nam thực hiện thắng lợi cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và mở ra một thời kỳ mới hết sức hào hùng trong lịch sử dân tộc. Và Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam cũng đã có những đóng góp thiết thực trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít, như tổ chức các cuộc mít tinh, xuất bản sách báo ủng hộ quân đội và nhân dân Xô Viết. Hơn thế nữa, đã có những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ Mát-xcơ-va trong năm 1941. Nhiều chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh anh dũng. Cho đến nay mới chỉ xác định được 5 chiến sĩ. Họ đã được Nhà nước Liên Xô (trước đây) truy tặng những huân chương cao quý.

Mặc dù các lực lượng phát xít đã bị tiêu diệt cách đây 70 năm, nhưng thế giới hiện nay vẫn có các lực lượng nuôi dưỡng ý đồ và hành động thống trị bằng quân sự, vũ khí hủy diệt loài người. Chúng kích động chiến tranh, xung đột sắc tộc, tôn giáo. Bởi vậy, những bài học của Ngày chiến thắng phát xít 9-5 vẫn luôn có ý nghĩa thiết thực trong thời đại ngày nay. Đó là đối với các mưu đồ xâm lược, gây chiến tranh, phải được ngăn chặn kịp thời và kiên quyết, nhằm không cho phép tái diễn những hậu quả khủng khiếp như chủ nghĩa phát xít từng gây ra. Và khi phải đương đầu với nó, cần nêu cao sức mạnh của tinh thần đoàn kết hợp tác giữa các dân tộc, để có thể loại trừ chiến tranh ra khỏi đời sống loài người.

P.V (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, VOV)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên