Chín giải pháp cho hoạt động của Mặt trận các cấp

Cập nhật: 13-03-2019 | 16:58:55

 Chú thích ảnh

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN
Hội nghị đã đề ra 6 nội dung trọng tâm và 9 giải pháp cho hoạt động của Mặt trận các cấp trong năm 2019. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp cần tập trung vào 6 nội dung trọng tâm như: Tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.
Cùng với đó, Mặt trận phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân; hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Thời gian tới, Mặt trận các cấp bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, tăng cường phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức thành viên và nắm chắc tình hình nhân dân, lắng nghe ý kiến của địa phương cơ sở; chú trọng hơn nữa công tác tổ chức, cán bộ đảm bảo chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả.
Các cuộc vận động, phong trào lấy chất lượng làm mục tiêu cơ bản, không chạy theo số lượng; xác định nội dung trọng tâm trong từng giai đoạn để tổ chức thực hiện và có sơ kết, định lượng đánh giá; đổi mới công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại và kiều bào theo hướng không dừng ở các hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc, cần phải phải nắm chắc tình hình và tổ chức giám sát, phản biện thuộc mỗi lĩnh vực...
Chú thích ảnh
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động, sáng tạo, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.
Từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống để có những đóng góp thiết thực hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.
Khẳng định tinh thần quyết liệt, sáng tạo là kim chỉ nam cho hoạt động Mặt trận trong năm 2019, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới hoạt động, khắc phục khó khăn, tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình điểm để đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận phát động và có những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024; tập trung vào các chương trình giám sát, phản biện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.
Trong công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận các cấp cần bám sát Nghị quyết 18-NQ/TW, đảm bảo bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ Mặt trận trong giai đoạn mới.
Bên cạnh đó, việc bố trí, điều động và luân chuyển cán bộ làm công tác Mặt trận phải là những người có đức, có tài, không vi phạm kỷ luật tại địa phương.
Theo TTXVN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên