Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ - Chăm sóc và Giáo dục trẻ em

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ - Chăm sóc và Giáo dục trẻ em (BV-CS&GDTE). Nghị định gồm 6 chương, 44 điều, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BV-CS&GDTE, bao gồm: Hành vi vi phạm quyền trẻ em; trách nhiệm bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc BV-CS&GDTE...

   Sử dụng trẻ em làm công việc năng nhọc, nguy hiểm là vi phạm pháp luật

Đối tượng hưởng các quyền cơ bản của trẻ em:

- Trẻ em là công dân Việt Nam được hưởng các quyền, thực hiện bổn phận theo quy định của Luật BV-CS&GDTE và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Trẻ em là công dân Việt Nam trong thời gian sinh sống ở nước ngoài được hưởng các quyền và thực hiện bổn phận theo quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước nơi trẻ em đang sinh sống và điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên.

- Trẻ em là người nước ngoài trong thời gian cư trú tại Việt Nam được hưởng các quyền và thực hiện các bổn phận theo quy định của các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên.

Các hành vi vi phạm quyền trẻ em:

 Được quy định từ Điều 3 đến Điều 13 của Chương II, như sau: Cha, mẹ bỏ rơi con, người giám hộ bỏ rơi trẻ em được mình giám hộ; dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc, khống chế trẻ em đi lang thang, lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi; dụ dỗ, lừa dối, ép buộc trẻ em mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; lôi kéo trẻ em đánh bạc; bán, cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích khác có hại cho sức khỏe; dụ dỗ, lừa dối, dẫn dắt, chứa chấp, ép buộc trẻ em hoạt động mại dâm, xâm hại tình dục trẻ em. Lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc trẻ em mua bán, sử dụng văn hóa phẩm kích động bạo lực, đồi trụy; làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, tàng trữ văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em; sản xuất, kinh doanh đồ chơi, trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em; hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác.

Lạm dụng lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại, làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động; cản trở việc học tập của trẻ em; áp dụng biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật.

Đặt cơ sở sản xuất, kho chứa thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại, chất dễ gây cháy, nổ gần cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, điểm vui chơi, giải trí của trẻ em; sử dụng cơ sở vật chất dành cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của trẻ em vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến lợi ích của trẻ em.

Trách nhiệm bảo đảm các quyền lợi cơ bản của trẻ em:

Trách nhiệm bảo đảm các quyền lợi cơ bản của trẻ em thể hiện rõ từ Điều 14 đến Điều 22, bao gồm: Đăng ký khai sinh cho trẻ em; xác định cha, mẹ cho trẻ em; bảo đảm lợi ích của trẻ em khi phải sống cách ly cha, mẹ; bảo vệ trẻ em trong trường hợp cha, mẹ có hành vi vi phạm quyền trẻ em quy định tại Chương II nghị định này.

Trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự trẻ em; trách nhiệm bảo đảm quyền của trẻ em được tiếp cận thông tin phù hợp với sự phát triển; trách nhiệm bảo đảm quyền của trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề trẻ em quan tâm; trách nhiệm bảo đảm quyền của trẻ em được tham gia hoạt động xã hội; hướng dẫn, kiểm tra hoạt động có sự tham gia của trẻ em.

Ngoài ra, việc BV-CS&GDTE có hoàn cảnh đặc biệt cũng được quy định chi tiết từ Điều 23 đến Điều 28 - Chương IV; cũng như trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện BV-CS&GDTE được quy định cụ thể từ Điều 29 đến Điều 42 - Chương V.

 

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-10-2011; Nghị định này thay thế Nghị định số 36/2005/NĐ-CP ngày 17-3-2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BV-CS&GDTE.

 

C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên