Chính phủ Chile ban bố lệnh báo động khẩn cấp vì bão lũ lớn

Cập nhật: 26-03-2015 | 16:08:09

Chính quyền Chile đã ban bố lệnh báo động khẩn cấp và huy động quân đội tới khu vực miền Bắc nước này trong ngày 25-3 sau khi mưa lớn kéo dài nhấn chìm nhiều thị trấn tại khu vực Atacama.

Tác hại của mưa lũ kéo dài ở Chile.

Mưa bão xối xả kéo dài từ cuối ngày 24/3 đã làm 600 người bị mất nhà cửa, chặn đứng giao thông tại nhiều tuyến đường, gây mất điện và cắt đứt thông tin liên lạc, đặc biệt với người dân tại các khu vực hẻo lánh.

 Cơ quan chức năng cho biết có khoảng 40.000 người đang sống trong tình cảnh mất điện và khoảng 50.000 người hiện không có nước uống. Các phương tiện truyền thông và mạng xã hội truyền đi hình ảnh các đường phố và nhiều tòa nhà ngập trong nước lũ, nhiều cây cầu đứt gãy. Chính quyền địa phương đã ban bố cảnh báo y tế tại một số thành phố tự trị.

 Phát biểu trước khi lên đường tới thị sát các vùng bị ảnh hưởng, Tổng thống Michelle Bachelet cho biết có khoảng 6-10 người mất tích tại thị trấn ven biển Chanaral. Tổng thống khẳng định tình đoàn kết đối với người dân vùng thiên tai, đồng thời cho biết chính phủ sẽ gửi tất cả những nguồn lực cần thiết để hỗ trợ công tác cứu hộ và kiểm soát thiên tai.

 Bộ trưởng Nội vụ Rodrigo Penailillo hối thúc tất cả người dân sống trong vùng nguy hiểm nhanh chóng sơ tán tới nơi an toàn. Ông Penailillo cũng cho hay chính phủ đã ban bố tình trạng báo động khẩn cấp và cho triển khai lực lượng vũ trang để tham gia phối hợp với các chiến dịch cứu hộ và giúp kiểm soát tình hình tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Penailillo sẽ tới thăm vùng thiên tai.

 Khu vực miền Bắc thường xuyên khô hạn là nơi có nhiều mỏ đồng lớn nhất Chile, những mỏ này chiếm hơn 30% nguồn cung của toàn cầu. Đợt mưa bão bất thường này đã khiến nhiều công ty phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, trong đó có Codelco, công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới. Điều kiện thời tiết xấu cũng khiến hai sân bay Calama và Antofagasta phải ngừng toàn bộ các chuyến bay.

 Mưa bão đổ bộ vào miền Bắc trong khi miền Nam Chile đang phải đối mặt với đợt hạn hán kéo theo nạn cháy rừng nghiêm trọng tại ba công viên và khu bảo tồn quốc gia. Theo dự báo, mưa lớn tại miền Bắc sẽ còn tiếp tục trong khoảng 8 giờ tới./.

(Theo VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên