Chính phủ họp trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

Cập nhật: 01-07-2016 | 11:08:33

(BDO) Sáng 1-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2016. Tham dự phiên họp tại điểm cầu Bình Dương có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến phiên họp Chính phủ thường kỳ 6 tháng năm 2016 tại điểm cầu Bình Dương

Tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ và địa phương tập trung thảo luận một số về vấn đề cụ thể về tình hình phát triển kinh tế cũng như những khó khăn, kiến nghị của các địa phương trên cả nước; cần trao đổi thẳng thắn, đề cập rõ nguyên nhân chủ quan, đề xuất các giải pháp cụ thể, từ đó tăng cường đoàn kết, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra cho năm 2016; thực hiện mạnh mẽ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện các giải pháp, chính sách về ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân; tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến với hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nêu rõ trong 6 tháng đầu năm, tại Bình Dương, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 7,74%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 21,3%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 10,7 tỷ đô-la Mỹ. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, quan điểm của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; kịp thời giải quyết kiến nghị và vướng mắt để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Chiều cùng ngày, tại hội nghị đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã gửi đến Chính phủ một số kiến nghị. Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định để địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Chính phủ về việc cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp đến năm 2020. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển công nghiệp, thời gian qua Bình Dương đã thu hút một lượng lớn lao động ngoại tỉnh đến làm việc dễn đến những áp lực rất lớn trong việc giải quyết các vấn đề về y tế, nhà ở, an sinh xã hội… Do vậy, nhằm ổn định nguồn thu, duy trì các khoảng chi để phát triển bền vững trong thời gian tới, Bình Dương kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cơ chế đặc thù cho Bình Dương được giảm phần trăm cân đối ngân sách về Trung ương trong 1 hoặc 2 năm. Ngoài ra, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ tăng nguồn vốn đầu tư theo các chương trình ưu tiên, bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và cân đối, điều chỉnh lại các nguồn vốn trung hạn 5 năm 2016 - 2020 để Bình Dương có đủ nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội…

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên