Chính phủ Nhật Bản thông qua việc ký kết Hiệp định CPTPP

Cập nhật: 06-03-2018 | 10:48:05

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6-3, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo kế hoạch, các bộ trưởng 11 nước tham gia CPTPP sẽ ký kết CPTPP tại Chile vào ngày 8/3 tới để hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Dự kiến, Bộ trưởng phụ trách đàm phán về CPTPP của Nhật Bản Toshimitsu Motegi sẽ tham dự lễ ký kết.

CPTPP, bao gồm các 11 nền kinh tế tham gia, chiếm 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Hiệp định này sẽ có hiệu lực trong 60 ngày sau khi có ít nhất 6 quốc gia tham gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP trong năm 2017, 11 nước còn lại (gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) đã nhất trí duy trì thỏa thuận TPP và đổi tên thành CPTPP.

Hôm 23/1 vừa qua, 11 nước nêu trên đã nhất trí nội dung sửa đổi hiệp định này. Ngày 21/2, toàn văn CPTPP đã được công bố, động thái được đánh giá là tín hiệu cho thấy 11 nước đã sẵn sàng đặt bút ký CPTPP dự kiến tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile vào ngày 8/3./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên