Chính phủ Thái Lan sẽ có biện pháp mạnh với “áo đỏ”

Cập nhật: 28-04-2010 | 00:00:00

  

Cảnh sát chống bạo động trước điểm biểu tình

của “áo đỏ” ở quận thương mại thuộc Bangkok

Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban, người đứng đầu Trung tâm Giải quyết tình trạng khẩn cấp của chính phủ, tuyên bố thời gian ưu ái cho người biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin như vậy là đã quá đủ. Ông nói: "Chính quyền sẽ tăng cường các biện pháp chống lại ‘áo đỏ’ vì rõ ràng là người biểu tình đã không tỏ ra ôn hòa. Họ đã gây ra tình trạng bạo loạn và lập nên các chốt gác an ninh bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ không còn độ lượng với họ nữa".

 

Ông khẳng định cảnh sát và quân đội sẽ hành động chống lại những người “áo đỏ” vi phạm luật pháp. Ông Suthep nói với báo giới rằng kể từ hôm qua, 7 điểm kiểm soát cố định đã được lực lượng cảnh sát – quân đội phối hợp lập nên quanh địa điểm biểu tình của “áo đỏ” ở Rajprasong như một phần của các biện pháp tăng cường an ninh. Chính quyền cũng sẽ duy trì biện pháp này ở các địa điểm như Cung điện Hoàng gia, Tòa nhà chính phủ, Bệnh viện Siriraj và Sân bay Suvarnabhumi.

 

Ông cảnh báo cùng với các hoạt động phong tỏa đường phố, các đồng minh của “áo đỏ” đã phạm tội khủng bố khi dùng các loại vũ khí sử dụng trong chiến tranh để tấn công phá hoại ở nhiều địa điểm khác nhau. Chính phủ cũng cho biết sắp tới sẽ phát lệnh triệu tập và bắt giữ, nếu cần thiết, đối với một số thành viên thuộc mạng lưới bị nghi ngờ kích động bạo loạn.

 

Thủ tướng Abhisit trước đó khẳng định chính phủ sẽ không cho phép những người biểu tình “áo đỏ” rời địa điểm biểu tình của lực lượng này ở trung tâm thương mại Rajprasong để gây hỗn độn trong cả thành phố. Ông nói chính quyền đã có biện pháp để đối phó với những người chống chính phủ.

 

Theo phó phát ngôn viên đảng Dân chủ Warong Dejkitwikrom, cả Thủ tướng Abhisit và Phó Thủ tướng Suthep đều nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không thỏa hiệp với đám đông lập ra các trạm kiểm soát bất hợp pháp trên đường để kiểm tra những phương tiện giao thông qua lại và cản trở lực lượng cảnh sát, quân đội được tăng cường đến Bangkok. “Thủ tướng đã chỉ thị cho các quan chức đứng đầu các tỉnh trên cả nước cũng như lực lượng cảnh sát và quân đội hành động nghiêm khắc chống lại đám đông vi phạm luật pháp”, người phát ngôn nói.

 

Vẫn theo ông này, Thủ tướng Abhisit tuyên bố lực lượng an ninh cần được vũ trang để tự vệ khi có nhiều người biểu tình mang vũ khí.

 

“Sẽ đối thoại, nếu không bạo lực”

 

Những tuyên bố trên được chính phủ Thái Lan đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng gia tăng khi “áo đỏ” đặt lốp xe trên đường ray tàu, khiến hệ thống tàu điện trên cao của Bangkok phải ngừng hoạt động trong nhiều giờ.

 

Hôm qua, “áo đỏ” đã chất lốp xe trên sân ga để ngăn chặn quân đội có thể sử dụng ga tàu này đến trấn áp biểu tình. “Áo đỏ” còn loan báo sẽ cử các nhóm đi khắp Bangkok “để giải thích sự thật” về các hoạt động của họ, trong khi vẫn tiến hành biểu tình song song với các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ của “đa sắc màu” và rằng họ sẽ di chuyển gần hơn tới nơi các nhóm ủng hộ chính phủ tụ tập để tránh một cuộc đàn áp bạo lực của quân đội.

 

Trước đó, “áo đỏ” đã kêu gọi những người ủng hộ họ biểu tình trên cả nước, ngăn cản các cuộc chuyển quân từ các tỉnh về tăng cường cho thủ đô.

 

Tuy nhiên, ông Buranuj Sumatharak, một phát ngôn viên cho đảng Dân chủ cầm quyền, nói rằng chính phủ đề xuất mở các cuộc đàm phán mới chừng nào không xảy ra thêm bạo lực. Ông Buranuj nói: “Điều quan trọng là bảo đảm rằng dân chúng an toàn, và chúng tôi tự tin có thể khôi phục luật pháp và trật tự ở nước này. Chính phủ cũng sẵn đối thoại với điều kiện các cuộc thương lượng diễn ra không phải qua việc sử dụng bạo lực bởi các nhóm có liên hệ với người biểu tình.”

 

Đề nghị đối thoại được đưa ra sau bài phát biểu của Quốc vương Bhumipol Adylyadej một ngày trước đó trước các tân thẩm phán.

 

Một cuộc thăm dò của một trường đại học cho thấy các cuộc biểu tình đã làm nền kinh tế Thái Lan thiệt hại khoảng 3 tỷ USD. Hàng chục nghìn người đã tạm thời phải nghỉ việc vì các cửa hàng, khách sạn và văn phòng gần nơi người biểu tình đóng đô ở Bangkok đã buộc phải đóng cửa.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên