Chinh phục ước mơ

Cập nhật: 22-02-2019 | 10:17:58

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HS) quốc gia năm 2019, em Lê Duy Thức, HS lớp 12T1 trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã đoạt giải nhất môn tin học. Thành tích của em đã đánh dấu mốc son chói lọi, góp phần làm rạng rỡ nền giáo dục tỉnh nhà. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã tìm hiểu về cậu HS xuất sắc của tỉnh...


Những tấm huy chương Thức đạt được ở các cuộc thi học sinh giỏi

Học giỏi để đổi đời

Đến trường THPT chuyên Hùng Vương tìm gặp em Lê Duy Thức. Đang ngồi trên ghế đá ở hành lang chờ đến giờ giải lao, tình cờ chúng tôi gặp em bước đến. Nhìn Thức thật giản dị trong bộ đồ thể dục của HS. Dù chưa gặp mặt nhưng thấy tôi, em lễ phép gật đầu chào. Qua vài câu nói xã giao, mới hay em chính là cậu học trò xuất sắc tôi cần tìm. Sáng hôm ấy Thức được nghỉ học, em đến trường chờ 2 bạn trong đội tuyển cùng đi ăn mừng về thành tích trong kỳ thi HS giỏi quốc gia vừa qua. Được biết, ngoài Thức đoạt giải nhất, trong đội tuyển còn có em Nguyễn Hoàng Nguyên đoạt giải ba và em Hứa Thanh Tân đoạt giải khuyến khích. Đến chung vui cùng với các em còn có một cựu HS cũng từng đoạt giải quốc gia trong năm 2018. Thầy Trần Quốc Khánh, giáo viên dạy tin học, người đã trực tiếp bồi dưỡng cho em vui mừng cho biết: “Mấy hôm nay cảm xúc của thầy trò cả trường luôn trào dâng bởi kết quả không ngờ của đội tuyển, nhất là thành tích nổi bật của Thức. Vậy là công sức của thầy trò bỏ ra bấy lâu nay đã được đền đáp xứng đáng”.

Riêng với Thức, tuy lần đầu tiên tiếp xúc với em, nhưng nhìn cách ăn mặc giản dị, chúng tôi đoán được phần nào về gia đình. Để hiểu rõ hơn, chúng tôi tìm đến tận nhà em ở phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Tiếp chúng tôi, ba mẹ em vẫn còn lâng lâng niềm vui khi con đoạt được giải nhất. Anh Lê Duy Chiến, ba em nói: “Ngày trước vì hoàn cảnh gia đình vợ chồng tôi không được học đến nơi đến chốn, nên phải vất vả lao động chân tay lo cho gia đình. Nay con tôi đã thay cha mẹ làm vang danh dòng họ, còn niềm vui nào hơn thế”.

Chị Mai Thị Đào, mẹ Thức kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình. Năm 2003, cả gia đình từ Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp và ở trọ nhà người thân ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một). Cả anh và chị đều làm công nhân, thu nhập chỉ đủ trang trải cho cả gia đình với 2 đứa con thơ đang tuổi ăn học. Mấy năm sau gia đình chuyển về ở phường Định Hòa sinh sống. “Có những hôm làm tăng ca đến 22 giờ đêm mới về, nhìn con còn lấm lem, cơm nước chưa có, tôi xót lắm. Vậy là vợ chồng quyết định, anh tiếp tục làm công nhân, còn tôi nghỉ ở nhà nhận may đồ gia công, tuy thu nhập thấp hơn nhưng còn có thời gian chăm lo cho con”, chị Đào kể. Anh Chiến tiếp lời vợ: “Chúng tôi không được học cao nên không thể kèm con học, chỉ khuyên con cố gắng học giỏi để mai sau đổi đời. Tôi thường đem hình ảnh của mình ra khuyên con: Nếu ba học cao giờ đã sung sướng hơn, hết giờ làm việc sớm về với gia đình xem tivi, đọc báo, chứ đâu vất vả làm tăng ca như công nhân”. Chính lời dạy bảo chí tình của người cha là động lực để 2 anh em học giỏi như ngày hôm nay. Hiện tại anh trai của Thức là sinh viên của trường Đại học Y Cần Thơ.

Nỗ lực, khẳng định qua thành tích

Ngay khi còn là HS tiểu học, Thức đã bộc lộ sự thông minh. Năm học lớp 5 em đã tự học và giải được những bài toán nâng cao. Những năm sau đó em học toán rất giỏi, nhưng tin học chính là đam mê mà em chọn lựa. Khi vào trường THCS Bình Phú (TX.Bến Cát), Thức đã thể hiện năng khiếu nổi trội ở môn tin học. Năm học lớp 8 em đã đoạt giải nhất cuộc thi tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh. “Khi học cấp II em thần tượng anh Vương Hy, cựu HS trường THPT chuyên Hùng Vương được chọn tham gia thi tin học châu Á - Thái Bình Dương, và em lấy anh làm hình tượng để phấn đấu. Tại cuộc thi tin học trẻ, em may mắn được làm quen với anh và được anh truyền lửa đam mê, bí quyết học tập, giúp em có thêm động lực để học tập tốt hơn ở những năm học tiếp theo”, Thức tâm sự. Với nỗ lực của bản thân, 2 năm học sau đó em tiếp tục đạt giải nhất cuộc thi tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh.

Từ khi bước chân vào ngôi trường Hùng Vương, Thức như ngôi sao sáng khi liên tiếp đạt thành tích ở các kỳ thi. Đến nay em đã giành được 5 huy chương vàng môn tin học ở các cuộc thi: Olympic 30-4, Olympic các trường chuyên khu vực duyên hải - đồng bằng Bắc bộ, Olympic trại hè Phương Nam. Trong 3 năm liên tiếp, từ lớp 10 đến lớp 12 em đoạt giải nhất HS giỏi tỉnh môn tin học. Năm học lớp 10 em đoạt giải nhất cuộc thi HS giỏi khoa học kỹ thuật tỉnh và đạt giải nhì cuộc thi này ở cấp quốc gia. Năm lớp 11, em đoạt giải 3 HS giỏi quốc gia, năm lớp 12 đạt giải cấp quốc gia. Ngoài ra, em còn đạt nhiều thành tích ở các cuộc thi khác. Trân trọng thành tích học tập của con, những tấm huy chương, bằng khen, giấy khen của em được gia đình đặt ở nơi trang trọng trong nhà.

Hoàn cảnh gia đình không khá giả như bạn bè, Thức không muốn ba mẹ thêm nặng gánh nên em tự học là chính. Theo em, môn tin học tài liệu ở khắp nơi, nếu chịu khó tìm kiếm. Ngoài khai thác, tìm kiếm các nguồn tài liệu, em còn học kinh nghiệm của những anh chị đi trước, kết bạn trên mạng. “Em quen nhiều bạn giỏi hơn mình và thường xuyên cùng các bạn thi thử. Qua những lần so tài với bạn, em biết thực lực mình ở đâu để tiếp tục rèn luyện thêm”, Thức cho hay. Kinh nghiệm học tập khác của em là xem việc học là giải trí. Em không tạo áp lực cho mình, mà thường đưa ra mục tiêu phấu đấu và nỗ lực để đạt được.

Đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, Thức được tuyển thẳng vào đại học đúng với môn học. Em đã quyết định chọn ngành khoa học máy tính của trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh. Như vậy là mục tiêu lọt vào top 32 HS được chọn đội tuyển thi Olympic tin học khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày nào, nay em đã đạt được. Hiện tại Thức đang ra Hà Nội ôn luyện để thi vòng 2 vào cuối tháng 3. Với khả năng của em, chúng tôi hy vọng Thức sẽ là 1 trong 15 em (trong số 32 em dự thi vòng loại) đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi trên trong thời gian tới.


Lê Duy Thức cùng với thầy Trần Quốc Khánh, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho em

“Nhà trường và bản thân tôi rất hãnh diện khi có được một HS xuất sắc như Thức. Trong lớp học cũng như học bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi, Thức luôn là HS nổi bật nhất, những bài học giáo viên đưa ra hầu như em đều giải quyết được. Không những vậy, em còn hướng dẫn các bạn khác trong đội tuyển. Đây cũng là cách giúp em phát huy được khả năng truyền đạt, hướng dẫn, cách tư duy. Với năng lực của em, thời gian gần đây em còn hỗ trợ giáo viên bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm học giỏi cho HS lớp 10 trong đội tuyển HS giỏi”.

(Thầy Trần Quốc Khánh, giáo viên môn tin học trường THPT chuyên Hùng Vương)

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên