Phản ảnh của người dân về việc công ty TNHH MTV Tiến Phát Đạt gây ô nhiễm môi trường:

Chính quyền địa phương sẽ sớm quan tâm khắc phục

Cập nhật: 13-12-2016 | 10:57:23

Theo ghi nhận của P.V, trong khuôn viên của Công ty TNHH Một thành viên Tiến Phát Đạt (KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) có nhiều kiện hàng nilon dễ cháy chất sát khu nhà trọ của người dân, nếu không may xảy ra cháy nổ thì rất nguy hiểm. Ngoài ra, những vấn đề mà người dân phản ánh như bụi, mùi hôi phát tán trong quá trình sản xuất của công ty hiện rất cần được khắc phục kịp thời.

Xây cổng rào gây ngập nhà dân, ô nhiễm?

Thời gian gần đây, mỗi khi trời mưa là căn nhà của chị P.A.T ở sát công ty bị ngập sâu. Việc ngập úng này không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn hư hỏng nhiều đồ dùng sinh hoạt. Không còn cách nào khác, chị T. đành phải xây một bức tường chắn ngay trước cửa nhà để ngăn nước.

Chị T. cho biết, nhiều năm nay căn nhà chị và cả tuyến đường dẫn vào công ty vẫn khô ráo. Khi công ty cho người xây cổng rào, đổ nền đất quá cao nên nước mưa không còn đường rút, vì thế có mưa là ngập. “Do nhà ở sát vách công ty nên gia đình tôi chịu nhiều phiền toái chứ không riêng gì ngập úng. Đây là công ty chuyên tái chế hạt nhựa, nên hàng ngày nhập về những loại bao bì nilon rất nặng mùi. Khi phân loại hàng, công nhân của công ty làm lộ thiên giữa sân bãi, không được che chắn nên bụi phát tán bay vào nhà dân. Ban ngày, chúng tôi không dám mở cửa nhà, nhưng bàn ghế, sàn nhà lúc nào cũng ngập bụi” - chị T. nói.

Hàng dễ cháy của Công ty TNHH Một thành viên Tiến Phát Đạt chất sát khu nhà trọ của người dân rất nguy hiểm

Nhiều người dân trong khu phố phản ánh, nước thải trong quá trình sản xuất của công ty chưa qua xử lý thải trực tiếp xuống hệ thống cống thoát nước của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Mùi hôi thối trong quá trình sản xuất thỉnh thoảng chưa được khắc phục triệt để. Mùi hôi này chủ yếu là do công ty nhập về các loại bao bì phế phẩm đã qua sử dụng, chưa được làm sạch. Là khu dân cư, đường nhỏ hẹp, nhưng xe cộ của công ty này ra vào liên tục ảnh hưởng đến người dân. Cụ thể là những xe rác, xe chở nguyên vật liệu ra vào liên tục gây mất an toàn giao thông. “Chúng tôi không cấm xe ra vào, vì đường là đường chung của mọi người. Tuy nhiên, tôi rất mong khi xe chở hàng hóa của công ty ra, vào trên tuyến này phải chạy thật chậm, phải canh giờ vắng để đi nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong việc đi lại” - anh H.T.K tâm sự.

“Đất nhà tôi, tôi có quyền sử dụng!”

Làm việc với P.V về những phản ánh của người dân, ông Trần Ngọc Tám, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tiến Phát Đạt, cho biết công ty của ông được thành lập từ năm 2009. Thời điểm ông mua đất và xây dựng công ty, khu vực này nhiều người chưa đến cất nhà, xây nhà trọ như bây giờ. Do phần đất của công ty này thấp hơn mặt đường nên bao năm qua nước mưa cả khu vực này trút hết xuống phần đất trũng, sâu ngay trước mặt công ty. Nước tù đọng ở khu vực này gây ô nhiễm.

y ô nhiễm. “Công ty muốn mở rộng diện tích nên tôi mới cho san lấp khu vực này. Vậy là nước mưa không còn chỗ chứa và gây ngập, chứ việc công ty xây cổng không ảnh hưởng gì. Hơn nữa, từ trước tới giờ khu vực này không có hệ thống thoát nước, gây ngập úng”, ông Tám nói. “Đất nhà tôi, tôi có quyền sử dụng. Tuy nhiên, khi nhận thấy nhà chị T. bị ngập, bà con cũng khó đi lại nên tôi đang tiến hành xây dựng một cống thoát nước. Cống nước này đi qua đất nhà tôi và đổ vào hệ thống thoát nước của công ty tôi rồi đổ ra ngoài” - ông Tám cho biết

Ông Tám cho biết thêm, công ty của ông đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhiều năm qua, chứ không như những gì người dân phản ánh. Công ty nhập nilon về để sản xuất hạt nhựa đa phần là nhập khẩu từ nước ngoài về, hàng sạch, chứ không phải hàng phế liệu bốc mùi hôi. Trước đây, trong quá trình sản xuất, có một số công nhân chưa lành nghề khi đứng máy đã gia tăng nhiệt quá cao làm khét hàng, bốc mùi hôi. Việc này đã được công ty khắc phục…

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “UBND phường chưa nhận được những phản ánh của người dân. Tới đây, phường sẽ nhanh chóng cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, sớm khắc phục những phản ánh của bà con. Nếu công ty có sai phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của cấp phường, UBND phường sẽ phối hợp với các cấp có thẩm quyền giải quyết sự việc một cách thấu đáo”

Q.TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên