Chính quyền Mỹ ra sắc lệnh hành pháp mới về chống khủng bố

Cập nhật: 11-09-2019 | 08:49:08

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10-9, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một sắc lệnh hành pháp mới cho phép Mỹ trừng phạt thủ lĩnh các tổ chức khủng bố mà không cần phải cáo buộc có những hành vi khủng bố cụ thể.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C., trong một thông báo được đưa ra cùng sắc lệnh, Tổng thống Trump khẳng định "các tổ chức tài chính nước ngoài đã được cảnh báo về nguy cơ bị trừng phạt nếu như cố tình thực hiện và tạo điều kiện đối với bất kỳ giao dịch quan trọng nào với các đối tượng khủng bố."

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, sắc lệnh hành pháp này giúp Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ thực hiện các biện pháp trừng phạt hiệu quả và đầy đủ hơn đối với những cá nhân và thực thể tham gia các khóa huấn luyện khủng bố và có thêm thẩm quyền mới để trừng phạt  các tổ chức tài chính nước ngoài cố ý hợp tác với những đối tượng khủng bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng lệnh hành pháp trên giúp cải thiện đáng kể khả năng của Mỹ nhằm xác định, trừng phạt và ngăn chặn những kẻ khủng bố trên toàn thế giới.

Cùng với viêc thông báo sắc lệnh mới, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo lệnh trừng phạt hơn 10 thủ lĩnh, cá nhân và thực thể liên kết với các nhóm khủng bố được xác định, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đáng chú ý, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng bị liệt vào danh sách này.

Sắc lệnh trên được đưa ra 1 ngày trước khi Mỹ tưởng niệm 18 năm vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9/ 2001.

Vụ tấn công cướp đi sinh mạng gần 3.000 người, làm rúng động cả thế giới và cuốn nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố quy mô toàn cầu./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên