Chính sách cho người tham gia chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế

Cập nhật: 22-01-2016 | 09:10:35

Thông tư liên tịch số 138/2015/TTLT-BQP-BLĐBXH-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Hướng dẫn thực hiện chế độ trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng phí và cấp “Giấy chứng nhận” đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Điều kiện áp dụng

Người được Ủy ban Hành chính hoặc UBND cấp xã trở lên hoặc cơ quan, đơn vị có thẩm quyền huy động, quản lý tập trung, được giao làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cho các đơn vị Quân đội hoặc phục vụ các chiến trường, bao gồm: Vận chuyển vũ khí trang bị, đạn dược, lương thực, thực phẩm, vận chuyển thương binh, bệnh binh; làm đường cơ động, san lấp hố bom, bảo đảm giao thông, liên lạc, vót chông, làm cạm bẫy; đào hầm hào, xây dựng công sự, trận địa, khu vực phòng thủ, trong thời gian và địa bàn theo quy định tại Điểm a, b, c Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg.

Thời gian tính hưởng chế độ

Thời gian tính hưởng chế độ trợ cấp một lần là thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến, tính từ ngày được cấp có thẩm quyền huy động, quản lý tập trung, thực hiện nhiệm vụ cho đến ngày hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương.

Trường hợp đối tượng có thời gian tập trung tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc có gián đoạn thì được cộng dồn để tính hưởng chế độ.

Chế độ trợ cấp một lần

Đối tượng có đủ điều kiện theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư này được hưởng chế độ trợ cấp một lần ấn định theo các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến, cụ thể như sau:

a) Dưới 1 năm, mức trợ cấp bằng 2 triệu đồng;

b) Đủ 1 năm đến dưới 2 năm, mức trợ cấp bằng 2,7 triệu đồng;

c) Từ đủ 2 năm trở lên, mức trợ cấp bằng 3,5 triệu đồng.

Người đã từ trần thì một trong những thân nhân sau đây của người từ trần: Vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo mức thống nhất tương ứng nêu trên.

Chế độ bảo hiểm y tế

Đối tượng có đủ điều kiện theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư này nếu chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) thì được hưởng chế độ BHYT tương tự đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 12 Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Trường hợp đối tượng có đủ điều kiện hưởng các chế độ BHYT khác nhau thì chỉ được cấp một thẻ BHYT và được lựa chọn chế độ có mức hưởng cao nhất.

Trợ cấp mai táng phí

Đối tượng có đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp một lần theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư này, khi từ trần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng phí theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Trường hợp đối tượng đã từ trần trước ngày 1-1-2016 thì người lo mai táng không được hưởng trợ cấp mai táng phí.

Trường hợp đối tượng từ trần kể từ ngày 1-1-2016 trở đi mà chưa có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần của cấp có thẩm quyền thì khi có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng phí theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-2- 2016. Các chế độ, chính sách hướng dẫn tại Thông tư này được thực hiện kể từ ngày 1-1-2016.

HOÀNG LANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên