Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2019

Cập nhật: 01-01-2019 | 16:05:24

Luật An ninh mạng, Nghị quyết về biểu thuế môi trường với xăng dầu... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 1/2019.

Lương tối thiểu vùng tăng thêm 200.000 đồng mỗi tháng


Từ 1/1/2019, người lao động, công nhân ở các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì...Hà Nội sẽ được tăng thêm tối đa 200.000 đồng/tháng. Ảnh: Anh Quân

Theo Nghị định số 157/2018 của Chính phủ, quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2019 như sau: Vùng I: 4.180.000 đồng/tháng; vùng II: 3.710.000 đồng/tháng; vùng III: 3.250.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.920.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương năm 2018 khoảng 160.000-200.000 đồng/tháng.

Người được áp dụng mức lương này làm việc theo chế độ hợp đồng của Bộ luật lao động; làm việc trong doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê lao động.

Tăng kịch khung thuế môi trường với xăng, dầu

Nghị quyết 579/2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội có hiệu lực từ 1/1/2019 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với một số nhóm hàng hóa như sau: Thuế môi trường với xăng sẽ tăng lên kịch khung 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay.

Ngoài ra, thuế môi trường với dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu madut cũng tăng lên 2.000 đồng một lít, từ mức 900 đồng hiện hành.

Trêu ghẹo nhân viên hàng không bị phạt 5 triệu đồng

Nghị định 162 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/1 quy đinh về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Theo đó, các hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng với một trong các hành vi như có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay; thuê, lôi kéo hoặc xúi giục người khác đánh nhau hoặc đánh nhau tại cảng hàng không, sân bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự...

Những nội dung bị nghiêm cấm đưa trên không gian mạng

Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 quy định rõ "nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thông tin các nội dung" sau: Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, xúc phạm dân tộc, quốc kỳ...; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc.

Kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng như kêu gọi tụ tập đông người gây rối, chống người thi hành công vụ; Làm nhục, vu khống như xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; thông tin sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội bằng không gian mạng...

Thi công chức bằng hình thức trắc nghiệm

Nghị định 161/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/1 đã sửa đổi nhiều quy định về thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, người thi tuyển công chức phải trải qua hai vòng thi trắc nghiệm và nghiệp vụ chuyên ngành. Phần thi trắc nghiệm thực hiện trên máy vi tính. Nếu cơ quan tuyển dụng không có điều kiện thì làm trên giấy.

Nội dung thi trắc nghiệm gồm ba phần với 120 câu hỏi. Kiến thức chung có 60 câu về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; công chức, công vụ; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; chức trách, nhiệm vụ của công chức. Thời gian thi 60 phút.

Ngoại ngữ gồm 30 câu hỏi là một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của cơ quan tuyển dụng. Thời gian thi 30 phút.

Tin học gồm 30 câu hỏi theo với thời gian thi 30 phút. Nếu phần thi trắc nghiệm thực hiện trên máy vi tính thì thí sinh được miễn phần thi này.... 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên