Chính thức phát điện cạnh tranh từ 1-7

Cập nhật: 26-06-2012 | 00:00:00

Trao đổi với phóng viên về kế hoạch thực hiện phát điện thị trường cạnh tranh chính thức, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, qua thời gian gần 1 năm thực hành thử nghiệm thị trường phát điện cạnh tranh (từ 1-7-2011 đến nay), nhóm công tác của Bộ Công Thương và các đơn vị liên qua đã phát hiện ra rất nhiều vấn đề thiếu sót mà trong khi soạn thảo quy trình vi phạm chưa nghĩ đến. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, quy định này đã sửa đổi bổ sung và hoàn thiện nhằm chuẩn bị cho ngày 1-7-2012 có thể đáp ứng được tiến độ để phát điện cạnh tranh chính thức.

  Công tác lắp đặt hạ tầng phục vụ thị trường điện cạnh tranh chính thức cơ bản đã hoàn thành Cũng theo ông Cường, trong gần 1 năm qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than- Khoáng sản, các đơn vị phát điện trong và ngoài ngành điện … khẩn trương chuẩn bị các công việc liên quan đến cơ sở hạ tầng thông tin, cho việc chính thức vận hành điện cạnh tranh.

“Đến thời điểm nay, việc vận hành chính thức thị trường điện cạnh tranh sẽ vẫn được tiến hành đúng ngày 1-7-2012 như kế hoạch đề ra”, ông Cường khẳng định.

Theo kế hoạch phát điện được phê duyệt, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ được thí điểm từ 1-7-2011, đến năm 2012 thị trường này sẽ chính thức vận hành, kéo dài đến hết năm 2014.

Riêng đối với thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2022. Hình thức này là các công ty phân phối độc lập cạnh tranh, mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện hoặc qua thị trường và ngược lại, các đơn vị phát điện cũng cạnh tranh để bán điện cho các đơn vị mua buôn. Các đơn vị bán buôn cạnh tranh để bán điện cho các đơn vị phân phối và các khách hàng lớn.

Cùng với đó, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh sẽ thực hiện trong giai đoạn từ 2022 trở đi. Khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc có quyền lựa chọn đơn vị cung cấp điện cho mình hoặc mua điện từ thị trường.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên