Chỉnh trang các khu dân cư tự phát ở TX.Thuận An: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 26-10-2016 | 08:39:49

Lãnh đạo UBND TX.Thuận An cho biết, đến nay, về cơ bản, các khu phân lô tự phát trên địa bàn đã giảm mạnh. Nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại III và nâng cao chất lượng cuộc sống, thị xã đang tập trung chỉnh trang các khu dân cư tự phát.


Nhiều khu dân cư tự phát trên địa bàn TX.Thuận An có hạ tầng kỹ thuật kém.
Trong ảnh: Một tuyến đường ở khu dân cư tự phát tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Hạ tầng các khu dân cư tự phát kém

Theo UBND TX.Thuận An, từ năm 2012 đến nay, địa phương không còn phát sinh việc tự mở đường đi để phân lô bán nền; cùng với đó đã tập trung giải quyết 136 khu dân cư tự phát trước đó. Đến nay, thị xã đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 75 khu, còn lại 61 khu chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích trên 275.000m2.

Đối với các khu phân lô được phê duyệt theo phương án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TX.Thuận An, nhìn chung bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực, tạo khu ở mới đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình và công nhân lao động trong và ngoài thị xã. Tuy nhiên, cũng còn một vài trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện đầu tư hoàn chỉnh theo phương án đã được phê duyệt, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước về đất đai nên chưa được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, chủ đầu tư không tiếp tục quản lý theo phương án được phê duyệt; trong khi đó hiện đa số các hộ dân tự xây dựng vi phạm công trình phụ như hàng rào, mái che…

Đối với những khu phân lô tự phát không được phê duyệt phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trong quá trình kiểm tra thị xã đã gặp nhiều khó khăn nên việc kiểm tra diễn ra kéo dài. Điều đáng nói là hiện một số chủ đầu tư đã chuyển nhượng đất và đi nơi khác, không hợp tác. Về pháp lý, đa số các chủ đầu tư không cung cấp thông tin, giấy tờ cần thiết do quá trình chuyển nhượng qua nhiều người; cùng với đó nhiều chủ đầu tư không đến theo thư mời kiểm tra...

Ghi nhận cho thấy, các trường hợp tự đầu tư hạ tầng rồi phân lô bán nền trên địa bàn TX.Thuận An chủ yếu diễn ra từ năm 2007-2012. Những khu này có hạ tầng kỹ thuật rất kém, đa số chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Một số khu đầu tư mặt đường rộng 5m nhưng không bảo đảm chất lượng, vỉa hè không có; chỉ một vài trường hợp có đầu tư cống thoát nước. Trong khi đó, điện sinh hoạt do các hộ dân tự đấu nối (chưa đầu tư hạ thế cho khu phân lô); nhiều khu mặt đường chỉ rộng 2,5m - 5m…

Riêng những công trình xây dựng tại các khu phân lô tự phát không được phê duyệt phương án đầu tư, phần lớn nhà ở xây dựng theo ranh đất sát mép đường, vi phạm vị trí xây dựng theo định hướng được cấp phép đối với nhóm đường nội bộ tính từ tim đường là 4,5m đến công trình xây dựng. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước căn nhà ở đây được thực hiện theo hình thức tự thấm, không đạt yêu cầu và chảy tràn ra các lô đất chưa xây dựng hoặc chảy trực tiếp ra mương nước tiếp giáp, không bảo đảm môi trường khu ở. Anh Lưu Hữu Cường, sinh sống trong khu dân cư tự phát thuộc khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn cho biết, khu dân cư này đến nay vẫn chưa có đường thoát nước, chưa được làm đường đi. Khi trời mưa, tại một số thửa đất chưa được xây dựng nước dồn về đây, khi người dân đã xây khép kín nước sẽ ngập vào nhà.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tự phát trên địa bàn thị xã những năm trước, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết do việc quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng của các ngành chức năng thị xã và địa phương chưa tốt. Nhất là các địa phương có số lượng lớn dân ngoài tỉnh sinh sống, các chủ đầu tư nhận thấy nhu cầu lớn về nhà ở và đã thực hiện phân lô, tách thửa bán nền với diện tích nhỏ, hạ tầng không bảo đảm quy phạm kỹ thuật đô thị và định hướng phát triển theo quy hoạch của địa phương. Từ đó đã ảnh hưởng đến việc thực hiện đầu tư cải tạo hạ tầng đô thị về sau.

Lãnh đạo UBND TX.Thuận An cho biết, nhằm chỉnh trang các khu dân tự phát, thị xã đã xây dựng kế hoạch, vận động người dân chỉnh trang đô thị, góp vốn đầu tư hệ thống hạ tầng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực. Đối với các khu phân lô mà chủ đầu tư chưa chuyển nhượng hết, địa phương tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư có kế hoạch thực hiện khắc phục hạ tầng. Còn những khu phân lô mà chủ đầu tư đã chuyển nhượng hết toàn bộ diện tích cho các hộ dân, thị xã yêu cầu chủ đầu tư có kế hoạch thực hiện khắc phục hạ tầng; đồng thời vận động, thuyết phục các hộ dân có nhà hoặc đất trong khu phân lô góp kinh phí, bỏ ra một phần diện tích đất để làm vỉa hè. Riêng đối với những hộ đã xây dựng công trình tiếp giáp với mặt đường lô đất địa phương vận động tháo dỡ để bảo đảm diện mạo mỹ quan đô thị trong khu phân lô.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh vừa qua đã yêu cầu TX.Thuận An kiên quyết không để phát sinh thêm trường hợp tự phân lô bán nền trong thời gian tới. Đồng thời, thị xã cần thực hiện tốt công tác dân vận để người dân đồng tình với phương án xử lý các khu dân cư tự phát hiện có. Trên cơ sở tình hình thực tế và chủ trương của tỉnh, thị xã cần nhanh chóng có biện pháp xử lý các khu dân cư tự phát sao cho bảo đảm quyền lợi người dân và quy hoạch chung, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đô thị của địa phương trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, về quy định, theo Luật Quy hoạch đô thị, Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 13-1-2011 của Chính phủ về việc thành lập TX.Thuận An, thành lập các phường thuộc TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương và Quyết định số 858/QĐ- BXD ngày 23-9-2010 của Bộ Xây dựng về việc công nhận đô thị Thuận An đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV thì việc đầu tư hạ tầng khu ở tại các phường phải phù hợp với tiêu chuẩn đô thị và phải bảo đảm quy hoạch liên quan.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên