Chỉnh trang đô thị có chuyển biến, nhưng...

Cập nhật: 05-01-2018 | 09:18:43

Những ngày đầu năm, các phường Hiệp Thành, Phú Hòa, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) tiếp tục ra quân thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, xử lý tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, họp chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị...


Với sự nỗ lực chỉnh trang đô thị của lực lượng chức năng phường Hiệp Thành, đến nay đường Cách Mạng Tháng 8, phường Hiệp Thành thông thoáng, góp phần tạo nên nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của TP.Thủ Dầu Một

Dần đi vào nề nếp

Khảo sát một số tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một cho thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường lớn dần đi vào nề nếp, như: Cách Mạng Tháng 8, đại lộ Bình Dương, Nguyễn Văn Tiết… Nhiều bục bệ của các hộ kinh doanh hai bên mặt đường, xây lấn ra đường đã được đập bỏ. Các mái tôn hay mái che di động trước đây đã được tháo dỡ.

Cũng như ở phường Phú Hòa, các điểm trông giữ xe máy chiếm dụng trên đường Lê Hồng Phong, ĐT743, Nguyễn Thị Minh Khai đã được lực lượng chức năng phường nhắc nhở, trả lại vỉa hè thông thoáng. Ông Võ Chí Thành, Chủ tịch UBND phường, cho biết để giải quyết nạn ùn tắc tuyến đường này, UBND phường chủ động trao đổi với các trường về việc không cho học sinh, sinh viên tan trường cùng giờ. Trường Đại học Thủ Dầu Một chủ động cho sinh viên đi ra các cổng phụ trên đường ĐT743 và một cổng khác sau lưng trường khi tan trường. Việc mở ra nhiều hướng đi như thế đã giảm ùn tắc cho đường Trần Văn Ơn. Bên cạnh đó, lực lượng của phường cắt người chốt chặn đầu đường ĐT743 không cho xe tải vào và làm nhiệm vụ điều tiết giao thông…

Tuyên truyền kết hợp xử lý

Để lập lại trật tự đô thị, bảo đảm mỹ quan đường phố, ông Lý Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành cho biết: “Những ngày cuối năm, Tổ trật tự đô thị phường phối hợp với lực lượng công an ra quân xử lý việc tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên các tuyến đường trọng điểm. Riêng năm 2017, lực lượng chức năng phường đã vận động 190 hộ kinh doanh tự tháo dỡ 292 biển quảng cáo, 60 mái che, 12 bục bệ, cắt 49 mái tôn, máng xối lấn chiếm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt gần 30 triệu đồng, yêu cầu 34 hộ kinh doanh ký cam kết không tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Đặc biệt, Tổ trật tự đô thị phường đã tuyên truyền, xử lý chợ buôn bán hải sản tự phát tại khu vực Mũi Tàu trên đại lộ Bình Dương suốt trong 2 tháng. Kết quả đã dẹp bỏ được khu chợ tự phát, sắp xếp lại nơi buôn bán cho những người buôn bán hàng rong, lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường”.

Trong khi đó, ông Võ Chí Thành, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho rằng: “Phú Hòa là một trong những phường có số lượng hộ kinh doanh, buôn bán lớn. Để bảo đảm cho việc phát triển kinh tế bền vững gắn liền với nếp sống văn minh đô thị, thời gian qua, Tổ trật tự đô thị phối hợp lực lượng công an tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Lực lượng chức năng phường còn phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một tổ chức tuần tra kiểm soát các hộ kinh doanh, nhờ vậy, việc ùn tắc giao thông ở hai chợ Phú Hòa và Bình Điềm không còn như trước. Kết quả là thế, nhưng vẫn còn đâu đó chưa làm tốt công tác chỉnh trang đô thi, như đường Yersin, Thích Quảng Đức (thuộc phường Phú Cường), tình trạng buôn bán, điểm giữ xe lấn chiếm vỉa hè vẫn còn diễn ra. Cảnh ô tô, xe máy dừng dưới lòng đường, nhiều công trình xây dựng “trưng dụng” vỉa hè làm bãi tập kết vật liệu xây dựng vẫn chiếm lề đường. Nên chăng, địa phương cần có những giải pháp quyết liệt để chỉnh trang đô thị đạt hiệu quả tốt hơn, góp phần lập lại trật tự đô thị của một thành phố.

HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên