Chỉnh trang đô thị gắn với nâng cao nếp sống văn minh

Cập nhật: 26-08-2019 | 08:33:44

Thời gian qua, công tác chỉnh trang đô thị được TX.Bến Cát xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đối với công tác này, các cơ quan, ban, ngành và các xã, phường của thị xã đã tích cực vào cuộc thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, theo đó xây mới, nâng cấp các công trình đô thị tại khu dân cư.

 Một góc đô thị phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Nhiều đổi thay

Hiện nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn được đầu tư đồng bộ, ngày càng hiện đại; nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới được triển khai, xây dựng; các công trình văn hóa, thể thao thu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã được đầu tư mạnh, hoàn thiện đem lại lợi ích thiết thực cho đời sống người dân khu vực nông thôn của thị xã.

Có thể thấy, thời gian qua công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị của thị xã đã đạt những kết quả tích cực. Cụ thể là hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn được chú trọng đầu tư hoàn thiện. Địa phương đã huy động được nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển một số công trình hạ tầng xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Đặc biệt, địa phương luôn bảo đảm phát triển đồng bộ, thông suốt, hiệu quả, hài hòa giữa hạ tầng kinh tế kỹ thuật với hạ tầng xã hội trên cơ sở thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra trong các đề án do Thị ủy ban hành giai đoạn 2016- 2020, như: Xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị; đầu tư phát triển thiết chế văn hóa.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, thị xã đã đầu tư xây dựng, sửa chữa 20 tuyến đường giao thông nông thôn, bê tông nhựa nóng ở các xã nông thôn mới với tổng chiều dài 34km, tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Cùng với đó, thị xã tiếp tục triển khai các bước thực hiện các đồ án quy hoạch đô thị; thẩm định và tiếp nhận thẩm định đối với 8 hồ sơ quy hoạch các khu dân cư do doanh nghiệp làm chủ đầu tư công trình; thực hiện quy hoạch xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại phường Thới Hòa với quy mô khoảng 6 ha, công suất 15.000m3/ngày đêm.

Cùng với đó, thị xã tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng ra quân tuần tra, kiểm soát, lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị các tuyến đường nội ô ở phường Mỹ Phước, phường Thới Hòa và xã An Tây.

Nâng cao nếp sống văn minh đô thị

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thị xã đang nỗ lực xây dựng Bến Cát thành đô thị văn minh, phát triển bền vững theo hướng đô thị công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp sinh thái; có chất lượng môi trường sống tốt, hài hòa với thiên nhiên. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới thị xã sẽ tăng cường huy động các nguồn lực tài chính từ ngân sách và ngoài ngân sách cho công tác chỉnh trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, thị xã sẽ đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật về giao thông, điện, nước, viễn thông nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực để thu hút đầu tư phát triển. Cụ thể, thị xã sẽ cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến giao thông, giao lộ, cầu đường, công trình thủy lợi trọng điểm của thị xã như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, bê tông hóa bờ kè, rạch, công viên sông Thị Tính… Bên cạnh đó, thị xã phát triển các công trình xã hội để đáp ứng nhu cầu văn hóa, giáo dục, thể dục - thể thao, mua sắm, tiêu dùng của nhân dân.

Cùng với đó, thị xã từng bước cải tạo, xây dựng trụ sở, công trình phục vụ hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị phù hợp với xu thế phát triển của địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và diện mạo đô thị, hình thành trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại - dịch vụ thị xã theo quy hoạch. Đồng thời, thị xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cộng đồng dân cư để người dân biết và tuân thủ các quy định của pháp luật về công tác quản lý đô thị, hình thành nếp sống văn minh đô thị...

 Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, để bảo đảm các điều kiện trở thành đô thị vệ tinh hiện đại cho thành phố thông minh Bình Dương sau năm 2020, trong thời gian tới thị xã tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh đồng bộ các đề án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. Theo đó, thị xã tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội thị xã đến năm 2025 đã được phê duyệt; triển khai quy hoạch chi tiết 1/500 trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại-dịch vụ thị xã…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên