Chỉnh trang đô thị: Hiệu quả từ xây dựng công viên, tiểu cảnh

Cập nhật: 30-12-2020 | 08:12:19

 Những năm qua, trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một nhiều công viên, tiểu cảnh đã được xây dựng, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí cho người dân, chung tay cùng TP.Thủ Dầu Một xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

 Trong những năm qua, phường đã tập trung di dời các khu mồ mả, thực hiện xây dựng công viên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt người dân. Trong ảnh: Công viên tại tổ 5, 6, khu phố 8, phường Phú Hòa

 Nơi sinh hoạt cộng đồng

Từ ngày tổ 5, 6, khu phố 8, phường phú Hòa có công viên, mỗi buổi sáng, nơi đây trở thành địa điểm để các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) “Sống vui, sống khỏe” luyện tập thể dục dưỡng sinh. Cô Nguyễn Thị Cúc, 62 tuổi, thành viên CLB, ngụ ở tổ 6, khu phố 8, chia sẻ CLB được thành lập nhằm rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực. Các thành viên chủ yếu là những người già trong khu phố. “Từ năm 2019, khi công viên được chính thức đưa vào sử dụng, chúng rôi đã đến đây tập luyện. Công viên ở đây được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp, không khí trong lành, được trang bị các dụng cụ tập thể dục, thuận tiện cho người dân tập luyện. Người dân rất vui mừng khi khu phố có thêm công viên để chúng tôi sinh hoạt, kết nối, rèn luyện thể dục thể thao”, cô Nguyễn Thị Cúc cho biết.

Từ khi TP.Thủ Dầu Một thực hiện chủ trương di rời các khu nghĩa trang, xây dựng công viên, hoa viên cho người dân sinh hoạt, vui chơi, nhiều khu công viên của các khu phố trên địa bàn phường Phú Hòa đã được đầu tư, xây dựng, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, thu hút người dân. Khu công viên có diện tích gần 200m2 này trước kia là khu nghĩa trang nhiều mồ mả, cây cối um tùm, nằm ngay mặt tiền con hẻm 385 của phường Phú Hòa. Sau khi di dời các ngôi mộ, năm 2018 công viên được xây dựng. Giờ đây, công viên đã trở thành điểm thu hút người dân đến vui chơi, sinh hoạt cộng đồng.

Ngay sát Văn phòng khu phố 8, trên khu đất bỏ hoang cỏ dại mọc giờ đây đã hiện hữu một khu công viên cây xanh kết hợp sân tập thể dục vừa được đưa vào sử dụng. Công viên có diện tích hơn 100m2, được trồng nhiều cây xanh và được trang bị dụng cụ tập thể dục, đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân và các em nhỏ vào mỗi buổi sáng, chiều.

Chị Trần Thị Hồng, người dân tổ 6, khu phố 8, chia sẻ: “Ngày trước tôi rất lười biếng tập thể dục buổi sáng. Từ ngày có công viên trước nhà, tôi dậy sớm hơn, dành thời gian ra tập thể dục. Buổi chiều đi học về, tụi nhỏ nhà tôi rất thích ra đây để vui chơi”. Ông Huỳnh Văn Tiên, Trưởng khu phố 8, phường phú Hòa, cho biết: “Trước quá trình đô thị hóa ngày càng tăng nhanh, quỹ đất ngày càng giảm, công viên rất cần thiết cho đời sống tinh thần của người dân. Vì vậy, khi khu phố có nhiều công viên, người dân chúng tôi phấn khởi lắm, con em cũng có chỗ vui chơi”.

Tạo mỹ quan đô thị

Vừa qua, UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, đã đưa vào hoạt động hoa viên nằm tại vị trí mặt tiền đường ĐT743, thuộc khu phố 1, chỉ cách ngã tư Chợ Đình vài trăm mét. Công viên là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết: “Hoa viên vừa đi vào hoạt động được xây dựng trên khu đất công của phường có tổng diện tích khoảng 550m2. Việc xây dựng hoa viên, tiểu cảnh không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân, mà còn giúp địa phương phát triển thêm mảng xanh trên địa bàn, tạo diện mạo khang trang, mỹ quan cho đô thị, xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp”.

Hay như công viên khu phố 3 hiện nay vốn trước kia là khu đất hoang, cỏ mọc và là nơi để rác ngay kề mặt đường. Giờ đây, khu công viên được xây dựng hoàn chỉnh, trồng cây xanh và trang bị dụng cụ thể dục. Từ ngày có công viên, ngoài là điểm sinh hoạt cho người dân, công viên đã làm thay đổi diện mạo khu phố, tạo mỹ quan đô thị. Cô Nguyễn Thị Lương, người dân khu phố 3, cho biết: “Khu này vốn nhiều đất của dân chưa sử dụng, nên vẫn mang dáng dấp của vùng nông thôn. Từ ngày công viên được xây dựng, cây xanh, chậu hoa được trồng, người dân lại tụ họp sinh hoạt, tập văn nghệ, tập thể dục khiến nơi đây nhộn nhịp hẳn lên, diện mạo ngày càng khang trang”.

Đến nay, toàn phường có 9 công viên, tiểu cảnh, góp phần nâng tổng số các công viên, hoa viên được xây dựng mới tại Bình Dương trong vòng 5 năm qua lên tới khoảng 100 công trình, tạo không gian xanh cho đô thị. Việc xây dựng các công viên đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thực hiện chỉnh trang đô thị ngày càng hiệu quả, xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

 PHƯƠNG AN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên