Chỉnh trang đô thị ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 16-08-2019 | 08:25:34

Phường Tân Bình có tốc độ đô thị hóa nhanh. Những năm gần đây, dân số cơ học trên địa bàn tăng nhanh nên nhu cầu về đất đai, nhà ở của người dân là rất cao. Trước đây, tại phường, tình trạng tự ý phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp diễn ra nhiều. Giải quyết tình trạng này, thời gian qua phường Tân Bình đã tích cực chỉnh trang đô đị, qua đó tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang, góp phần đưa TX.Dĩ An trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

 Một góc khu dân cư khu phố Tân Phú 1. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Hiện trên địa bàn phường có 73 khu phân lô tự phát, trong đó có 2 khu phân lô từ sau ngày 10-1-2014, còn lại phân lô từ trước ngày 10-1-2014 (gồm 3 khu phân lô không phù hợp quy hoạch, 68 khu phân lô phù hợp theo quy hoạch), tổng diện tích khoảng 39,1 ha. Đa số các khu dân cư này chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, chưa lập các thủ tục về đất đai, xây dựng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết nhằm đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng đi vào nề nếp, bên cạnh các giải pháp địa phương đưa ra, phường đã và đang tích cực thực hiện Quyết định số 2264/ QĐ-UBND ngày 14-8-2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TX.Dĩ An; tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn và các ngành có liên quan thực hiện công tác lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Tân Bình theo Văn bản số 2601/QĐ-ĐT ngày 2-10-2018 của UBND TX.Dĩ An.

Trên lĩnh vực xây dựng, từ năm 2015 đến nay ngành chức năng của phường đã kiểm tra 1.283 trường hợp xây dựng nhà ở, kết quả có 1.140 trường hợp có giấy phép xây dựng (trong đó có 1.088 trường hợp xây dựng đúng giấy phép, 52 trường hợp sai phép) và 143 trường hợp không có giấy phép xây dựng. Đối với 52 trường hợp sai phép và 143 trường hợp không có giấy phép xây dựng, phường đã tổ chức cưỡng chế và vận động chủ công trình tự tháo dỡ được 86 trường hợp. UBND phường đã ra quyết định xử phạt và đề nghị cấp trên xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 1,626 tỷ đồng. Tuy vậy, tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn còn diễn ra.

Giải quyết căn cơ tình trạng này, ông Yêm cho biết sau khi có sự chỉ đạo mạnh mẽ từ thị xã, địa phương đã vào cuộc quyết liệt. Nhờ đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng của phương có sự chuyển biến tích cực, điển hình là tỷ lệ người dân nộp hồ sơ xin phép xây dựng và xây dựng đúng giấy phép được cấp tăng lên rõ rệt. Đối với các trường hợp xây dựng không phép, UBND phường đã phối hợp với ngành chức năng thị xã kiên quyết xử lý theo quy định.

Chỉnh trang phù hợp quy hoạch

Hiện phường Tân Bình đã thực hiện các bước để chỉnh trang 2 khu phân lô phù hợp với quy hoạch, gồm khu phố Tân Phú 1 (khu 1) với diện tích hơn 6.000m2 và khu phố Tân Hiệp (khu 2) với diện tích 4.500m2. Điều đáng mừng là người dân ở 2 khu phố này đồng thuận chịu kinh phí đầu tư hạ tầng, thực hiện nghĩa vụ tài chính. Hiện các hộ dân đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và đang chờ triển khai thực hiện hạ tầng, nghiệm thu để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chị Nguyễn Thị Vui, ở Khu phố Tân Phú 1, nói: “Chúng tôi rất mong địa phương tạo điều kiện được chỉnh trang đô thị trong cụm dân cư để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Hiện tại, trong khu dân cư đã được Xí nghiệp cấp nước Dĩ An bán nước sinh hoạt, có đồng hồ riêng cho từng hộ và đã có mạng lưới điện cho toàn khu. Điện lực Dĩ An đã bán điện và có đồng hồ riêng cho từng hộ trong khu dân cư. Tại đây cũng có hệ thống thoát nước mưa cho toàn khu và được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung trong khu dân cư Đại Quang”.

Theo lãnh đạo phường Tân Bình, thời gian qua thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TU của Thị ủy và Kế hoạch số 803/KH-UBND của UBND thị xã, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị. Một trong những kết quả nổi bật là nhận thức của người dân trên địa bàn về quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác chỉnh trang được nâng cao, tạo điều kiện quan trọng để địa phương xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên