“Chỉnh trang”... khuôn mặt

Cập nhật: 26-11-2010 | 00:00:00

Không phải ai sinh ra cũng may mắn có được khuôn mặt xinh xắn, hoàn thiện. Những dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch... luôn đem lại cho người ta cảm giác mặc cảm, tự ti. Để chia sẻ nỗi khổ tâm ray rứt đó, những giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng của Đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc (ĐPT) đã đến Bình Dương để “chỉnh trang”... đem lại khuôn mặt mới cho những bệnh nhân kém may mắn.

Người khác...

Đây là lần thứ 4, bé Trần Thị Thùy Trang, 8 tuổi ở xã Bình Chuẩn, Thuận An phẫu thuật để “chỉnh trang” khuôn mặt. 3 lần trước tính sơ sơ cũng tốn hơn 20 triệu đồng. Thế nhưng khuôn mặt bé vẫn chưa như người bình thường do bé bị dị tật quá nặng, hở hết vòm miệng, kéo đến mũi. Lần này, bé Trang may mắn được ĐPT mổ thẩm mỹ để hoàn thiện khuôn mặt. Không giấu được niềm vui, chị Nguyễn Thị Chuẩn, mẹ cháu Trang nói: “Cháu hồi phục nhanh lắm cô ạ. Mới mổ hôm qua mà nay thấy cháu khỏe rồi. Cháu mổ đợt này, tôi mừng lắm. Được bác sĩ nổi tiếng mổ miễn phí hoàn toàn. Bây giờ cháu như người khác, xinh gái hẳn ra”.

  Bé Minh Thư có khuôn mặt mới, xinh xắn là niềm hạnh phúc của anh ChạmNhìn đứa con gái chào đời với một hàm ếch rỗng từ miệng lên đến mũi, vợ chồng chị Chuẩn chết lặng. Xót xa cho đứa con gái bé bỏng bao nhiêu thì chị lại xót xa cho mình bấy nhiêu. Hai vợ chồng đều là công nhân, để phẫu thuật thẩm mỹ cho con đòi hỏi số tiền không nhỏ. “Cháu hở quá rộng nên không thể bú vú mẹ, phải đổ từng muỗng sữa ngoài” - chị Chuẩn chua xót nhớ lại. Khi bé được 5 tháng chị bắt đầu phẫu thuật lần đầu tiên cho cháu. Chị nói: “3 lần phẫu thuật nhưng mặt bé vẫn chưa thành hình. Lỗ mũi bị xệ xuống. Lần này may mắn quá, bây giờ cháu đã như người bình thường”.

Còn cháu Hoàng Lâm mới 16 tháng tuổi nhưng đã là mối quen của ĐPT khi đã mổ lần thứ 2. Lần đầu tiên, khi đó cháu 4 tháng, được mổ vá hàm ếch ngoài. Lần này cháu được vá bên trong. Chị Trịnh Thị Hằng, mẹ cháu khoe: “Năm ngoái cháu được lên ti vi đó. Nay thấy cháu đẹp trai không. Nói thiệt từ khi phát hiện cháu bị hở hàm ếch (khi mang thai cháu được 6 tháng), tôi khóc hoài. Dự định khi cháu 6 tháng tuổi sẽ đem về TP.HCM để mổ, nhưng may mắn quá được các bác sĩ Hàn Quốc mổ miễn phí”.

Nhìn đứa con bé bỏng của mình được phẫu thuật thành con người mới, anh Nguyễn Văn Chạm xúc động nói: “Niềm mơ ước của các bậc cha mẹ là nhìn thấy con mình được kháu khỉnh, khôn lớn từng ngày. Nhưng đau xót biết bao khi đứa con gái mà vợ chồng tôi đếm từng ngày chờ ngày nó chào đời lại bị dị tật. Sự day dứt về nỗi bất hạnh của cháu cứ ám ảnh vợ chồng tôi mãi. Nếu không có bàn tay và lương tâm của những người thầy thuốc tận tâm thì tôi không biết con gái mình sau khi lớn lên sẽ ra sao. Tôi không biết cảm ơn họ như thế nào”.

15 năm nghĩa tình         

Từ ngày 12 đến 20-11, ĐPT đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh mổ từ thiện cho 26/33 bệnh nhân (BN). Bác sĩ Việt, Khoa Răng - Hàm - Mặt cho biết: “Điều kiện để được mổ từ thiện rất dễ, chỉ cần BN có dị tật về vùng hàm mặt. Ở đây, chúng tôi không phân biệt đối tượng, vùng miền”. Sau đợt phẫu thuật, đến nay tất cả các BN đã hồi phục, có khuôn mặt đẹp. Trong đó, BN nhỏ tuổi nhất 5 tháng, lớn nhất 63 tuổi.

Đây không phải là lần đầu tiên ĐPT đến để phẫu thuật từ thiện, mà tính đến nay đã tròn 15 năm. Khoảng thời gian này, họ đã mổ cho 325 BN; trong đó, khe hở hàm ếch 177 BN, khe hở môi mũi 144 BN và 5 BN khác như chẻ lưỡi gà, tạo hình môi trên... Bác sĩ Ngô Dũng Nghĩa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, đoàn không chỉ đem lại nụ cười, hạnh phúc cho bệnh nhân nghèo bị sứt môi, hở hàm ếch; mà còn giúp cho đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện được học hỏi, nâng cao tay nghề, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ngoài ra, còn tặng trang thiết bị y tế trị giá hơn 25 tỷ đồng. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp quý báu của các giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng Hàn Quốc; việc làm hết sức ý nghĩa này còn thể hiện tình hữu nghị Việt - Hàn.

Thay mặt Đoàn, Giáo sư Myun Jin Kim, Chủ tịch Hội sứt môi hở hàm ếch IL Woong Hàn Quốc chia sẻ: Chúng tôi rất vui khi được đến Bình Dương để mổ từ thiện cho những bệnh nhân bị sứt môi, hở hàm ếch. Chúng tôi vui khi thấy BN của chúng tôi vui.

Nhờ những nghĩa cử cao đẹp, những giáo sư, bác sĩ và điều dưỡng của ĐPT Hàn Quốc đã đem đến nụ cười cho người bị sứt môi, hở hàm ếch.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên