Chỉnh trang và hạ ngầm cáp viễn thông: Góp phần bảo đảm an ninh thông tin và mỹ quan đô thị

Cập nhật: 09-05-2019 | 08:36:36

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy nổ cáp viễn thông (CVT), gây nguy hiểm cho người dân. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng đã tiến hành chỉnh trang, bó gọn và hạ ngầm CVT, góp phần bảo đảm an ninh thông tin và mỹ quan đô thị.

 Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Theo ghi nhận của P.V, mặc dù hệ thống CVT tại các tuyến đường trên địa bàn TP.ThủDầu Một như Cách Mạng Tháng Tám, Lê Hồng Phong, Phú Lợi... đã được bó gọn nhưng vẫn chưa bảo đảm mỹ quan. Nhiều dây CVT không còn sử dụng được nhân viên kỹ thuật quấn thành cuộn treo trên cột điện như “tổ chim”. Nhiều cột điện do gồng gánh các “tổ chim” nên có nguy cơ gãy ngã bất cứ lúc nào. Thậm chí có trường hợp CVT lẫn vào dây điện sinh hoạt sà xuống sát nhà dân như tại tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, đoạn qua khu phố 4, phường Phú Mỹ.

Không những thế, nhiều cây xanh dọc theo các tuyến đường trên địa bàn TX.Thuận An như ĐT743, Thủ Khoa Huân… đang trở thành những trụ đỡ cho vô số dây CVT các loại. Khi không đủ hạ tầng để triển khai mắc cáp, các nhân viên kỹ thuật đã “trưng dụng” các loại cây xanh hai bên đường để làm trụ đỡ. Nếu không may cây xanh bị gãy, sẽ kéo theo hệ thống chằng chịt CVT đổ ra đường, gây mất an toàn giao thông, tạo tâm lý lo sợtrong người dân về nguy cơ cháy nổ, chập điện… nhất là trong mùa mưa bão. Thực tế theo ghi nhận của P.V, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy nổ có liên quan đến CVT.

Đơn vị chức năng thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống cáp viễn thông trên đường Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An

 Nhớ lại vụ cháy xảy ra vào ngày 5-4 tại trụ điện ở giao lộ đường N1 và Thủ Khoa Huân (khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh, TX.Thuận An), người dân nơi đây vẫn chưa hết lo lắng bởi quanh khu vực vẫn còn rất nhiều trụ điện dây cáp giăng chằng chịt. “Chúng tôi không biết đâu là dây điện hay dây cáp. Khi xảy ra cháy không ai dám tới gần vì sợ nguy hiểm đến tính mạng. Vụ cháy xảy ra cách nay cả tháng nhưng trên trụ điện vẫn ngổn ngang dây cáp cháy nham nhở vì nhà mạng chưa dọn hết. Ngoài ra, chúng tôi ít khi thấy nhân viên đến kiểm tra, bảo trì đường dây khiến người dân luôn sống trong thấp thỏm lo sợ”, bà Nguyễn Thị Hạnh lo lắng.

Theo một chỉ huy Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, Công an TX.Thuận An, các đường dây dẫn điện phục vụ sinh hoạt có tiết diện dây dẫn không lớn, mà nhu cầu điện ngày càng tăng, lại phải gánh thêm nhiều loại dây cáp nên quá trình câu kéo, vận hành dễ gây va chạm, ma sát làm hư hỏng tính năng cách điện của dây điện lực. Trong khi đó, đối với dây cáp không còn sử dụng, các đơn vị viễn thông, truyền hình không tháo bỏ, vẫn tiếp tục treo cáp mới lên dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

Tăng cường công tác quản lý

Trước tình trạng nhiều dây CVT không còn sử dụng treo trên cột điện lực gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, UBND tỉnh đã có Công văn số 4633/ UBND-VX ngày 2-10-2018 về việc chỉnh trang hạ tầng cột điện và mạng CVT gởi đến Công ty Điện lực Bình Dương. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Điện lực Bình Dương hàng năm tiếp tục trích kinh phí thu được từ việc cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thuê cột treo cáp (tương đương với kinh phí hàng năm của Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện để chỉnh trang, bó gọn CVT trong giai đoạn năm 2013-2016) để chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện chỉnh trang, làm gọn CVT treo trên cột điện lực theo hướng chỉnh trang cột, thu hồi cáp không còn sử dụng, thay thế nhiều sợi cáp nhỏ bằng một sợi cáp lớn và lắp đặt thiết bị phụ trợ như giá đỡ, cáp chịu lực… nhằm xác lập vị trí, khu vực treo CVT cho từng doanh nghiệp trên hệ thống cột điện lực.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương và các cơ quan có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện công tác chỉnh trang, thu hồi CVT treo trên cột điện và xử lý theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp cùng tham gia đầu tư hạ tầng và cung cấp dịch vụ. Trong những năm qua, các doanh nghiệp này đã tích cực đầu tư, nâng cấp tầng viễn thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Trong khi đó, các doanh nghiệp viễn thông chủyếu treo cáp trên cột điện lực nhưng không bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị.

Nói về điều này, ông Phan Thanh Nam, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Sau khi hoàn thành kế hoạch chỉnh trang, bó gọn hệ thống CVT treo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016, tình trạng “mạng nhện” CVT trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông ngày càng tăng cùng với việc các đơn vị cung cấp dịch vụviễn thông thi công, lắp đặt hệ thống CVT theo kiểu “mạnh ai nấy làm” đã dẫn đến tình trạng CVT câu nối không bảo đảm đúng theo quy định kỹ thuật. Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng, duy tu hệ thống CVT không được đơn vị chức năng thực hiện thường xuyên. Trước tình trạng trên, sở đã nhắc nhở các nhà mạng khắc phục ngay các hành vi vi phạm quy định quản lý CVT treo; yêu cầu các nhà mạng thực hiện căng, buộc bó gọn hạ tầng cáp, gắn thẻ nhận biết, biển báo độ cao, thu hồi trụ, CVT không còn sử dụng. Ngoài ra, sở còn tham mưu UBND tỉnh đề nghị Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện chỉnh trang, làm gọn CVT treo trên cột điện lực”.

“Bên cạnh đó, nhằm từng bước hạ ngầm CVT hiện hữu vàtạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động lập kế hoạch đầu tư hạ ngầm mạng viễn thông theo Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Bình Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 được phê duyệt và Chương trình phát triển đô thị các địa phương, UBND tỉnh đã có Quyết định 2667/QĐ- UBND ngày 4-10-2017 về việc ban hành Kế hoạch triển khai hạ tầng ngầm CVT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai hạ ngầm CVT phải đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác, ưu tiên thực hiện tai khu vực trung tâm hành chính, thương mại và các tuyến đường trọng điểm. Trong đó, mỗi tuyến đường, khu vực chỉ cấp phép cho một đơn vị triển khai hệ thống cống, bể cáp, đường cống ngầm (hạ tầng ngầm) phục vụcho việc triển khai CVT để khai thác, quản lý và cho thuê”, ông Nam cho biết thêm.

Cũng theo kế hoạch, UBND tỉnh đã giao cho Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) có trách nhiệm triển khai hệ thống hạ tầng ngầm tại các khu đô thị, khu công nghiệp… do Becamex IDC đầu tư. Viettel Bình Dương phụ trách thực hiện hạ tầng ngầm địa bàn huyện Phú Giáo, TX.Tân Uyên và TX.Dĩ An. Các huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một do VNPT Bình Dương phụ trách hạ ngầm CVT. Còn FPT Miền Nam - Chi nhánh Bình Dương hạ ngầm CVT ở TX.Thuận An.

Theo thống kê của Phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 4-2019, các doanh nghiệp viễn thông đã hạ ngầm được 12,64km CVT. Để công tác hạ ngầm cáp viễn thông theo đúng kế hoạch, VNPT đề nghị UBND TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ cấp phép thi công; đồng thời đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối xây dựng đơn giá cho thuê giữa các doanh nghiệp để các đơn vị thống nhất thực hiện.

Phòng Bưu chính - Viễn thông đề nghị Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Tân Uyên và Viettel Bình Dương có ý kiến về việc một số tuyến đường trên địa bàn TX.Tân Uyên đã cải tạo như đường ĐT746, đoạn qua phường Tân Phước Khánh và tuyến đường trước Thị đội Tân Uyên đã được cải tạo nhưng Viettel chưa hạ ngầm CVT đồng bộ. Phòng Bưu chính - Viễn thông cũng đề nghị TX.Tân Uyên thông tin về việc địa phương đã bó gọn, chỉnh trang CVT nhưng chưa thông báo với các cơ quan chức năng có liên quan dẫn đến gián đoạn thông tin và mất an toàn; đề nghị Phòng QLĐT TX.Tân Uyên tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan thông báo, phối hợp chỉnh trang cáp. Đối với các tuyến đường đã hoàn thành ngầm CVT, các doanh nghiệp cần khẩn trương lập phương án cho thuê, trao đổi dùng chung hạ tầng ngầm để các doanh nghiệp khác ngầm hóa hệ thống CVT trên tuyến đường này.

Trong khi đó, FPT Miền Nam - Chi nhánh Bình Dương cũng đề nghị các địa phương cần kịp thời thông báo kế hoạch chỉnh trang vỉa hè, mở rộng, cải tạo đường để doanh nghiệp không bị động trong việc thi công đồng bộ hạ tầng ngầm CVT.

NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên