Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Cập nhật: 31-12-2016 | 07:59:53

Nhiều năm qua, Bình Dương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế phát triển đòi hỏi nguồn nhân lực phải đáp ứng theo. Đáp ứng yêu cầu ấy, các trường chuyên nghiệp, đại học trên địa bàn tỉnh đào tạo đa dạng ngành nghề và theo nhu cầu của doanh nghiệp.

 Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương phối hợp với doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp

Mạng lưới trường lớp phát triển

Hiện nay, mạng lưới các trường đào tạo đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố và phát triển. Toàn tỉnh có 8 trường ĐH, 1 trường CĐ, 9 trường TCCN. Đa số các trường đã xây dựng mục tiêu, chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Hoạt động đào tạo của các trường có nhiều chuyển biến, hầu hết các trường đều giữ vững mô hình đào tạo cả hệ chính quy và phát triển mở rộng các hình thức đào tạo không chính quy; đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng, đào tạo liên thông. Ngoài ra, các trường đã quan tâm hơn trong việc đầu cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, nâng cao chất lượng giáo viên, công bố chuẩn đầu ra. Với mạng lưới các trường thuộc khối giáo dục chuyên nghiệp và ĐH như hiện nay, tỉnh có đủ điều kiện đào tạo đáp ứng nhân lực kỹ thuật cho sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì nề nếp giảng dạy, học tập. Hiệu quả đào tạo, chất lượng đào tạo của nhiều trường ổn định và từng bước nâng cao, đáp ứng được các nhu cầu đào tạo nhân lực kỹ thuật cho địa phương. Các nhà trường thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội và đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Trường ĐH Thủ Dầu Một là một trong số những trường ĐH đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh và khu vực. Trường đào tạo đa ngành, phát triển nguồn nhân lực có trình độ CĐ, ĐH và sau ĐH để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, khu vực và cả nước. Để đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của đơn vị, doanh nghiệp, trường đã điều chỉnh chương trình, triển khai việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận CIDIO. Với mục tiêu cung ứng nguồn nhân lực phát triển công nghiệp, nhà trường đã phát triển quy mô và ngành nghề đào tạo. Đến nay, trường đào tạo 5 ngành trình độ thạc sĩ, 22 ngành ĐH và 6 ngành CĐ.

Đào tạo theo nhu cầu xã hội

Nhằm đáp ứng quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của địa phương, Bình Dương xác định việc đào tạo nguồn nhân lực là một trong những mũi đột phá quan trọng. Đáp ứng nhu cầu của xã hội, các trường chuyên nghiệp, ĐH đã không ngừng mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo và chất lượng đào tạo. Các trường ĐH như: Thủ Dầu Một, Việt Đức, Quốc tế Miền Đông... đào tạo đa ngành, đa nghề nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, lành nghề cho xã hội. Thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội, trường ĐH Quốc tế Miền Đông gắn công tác đào tạo với phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp, công nghệ cao, nhằm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển bền vững cho cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Trường đào tạo nhiều ngành nghề và luôn có những chính sách hỗ trợ sinh viên sau tốt nghiệp, 100% có việc làm trong các khu công nghiệp của Becamex và Bình Dương.

Để các em thích ứng với công việc ngay sau khi ra trường, đồng thời các doanh nghiệp mạnh dạn nhận sinh viên vừa tốt nghiệp, hầu hết các trường đều phối hợp với doanh nghiệp trong việc đào tạo. Trong quá trình học tập, các em được đi thực tập ở các doanh nghiệp để cọ xát với công việc, phát huy được kiến thức và kỹ năng làm việc. Nhờ học đi đôi với hành, khi ra trường các em tự tin làm việc mà doanh nghiệp không phải thực hiện đào tạo lại. Tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, hiện nay tất cả các khoa trong trường có hợp tác với các doanh nghiệp trong việc cử giảng viên đi tham quan thực tế, đưa sinh viên đi tham quan, thực tập… Qua những hình thức hợp tác như trên, trường đã nâng cao chất lượng đào tạo, các doanh nghiệp cũng nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực. Với trường CĐ Y tế Bình Dương, trường rất quan tâm đến việc làm và khả năng đáp ứng công việc của sinh viên, học sinh sau khi tốt nghiệp. Hàng năm, trường ký kết hợp đồng với các cơ sở y tế trong tỉnh, giúp học sinh, sinh viên thực tập thực tế. Ngoài ra, trường cũng mời các bác sĩ, dược sĩ của các đơn vị tham gia giảng dạy, qua đó sinh viên cập nhật thêm nhiều kiến thức thực tế.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên