Đầu xuân về thăm “địa chỉ đỏ” Bình Nhâm

Cập nhật: 02-02-2020 | 19:00:41

Trong những ngày đầu xuân, chúng tôi đến thăm phường Bình Nhâm, TP.Thuận An. Ngày xưa nơi đây nổi tiếng vùng đất anh hùng, bất khuất, nơi chi bộ Đảng Cộng sản được thành lập từ những năm 1930. Phát huy truyền thống cách mạng, hôm nay, Bình Nhâm đã thay đổi từng ngày, xây dựng thành phường văn minh đô thị.

Hệ thống cơ sở hạ tầng tại phường Bình Nhâm đầu tư đồng bộ. Trong ảnh: Trường THCS Nguyễn Trường Tộ được xây dựng khang trang. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, Bình Nhâm là nơi xuất hiện các phong trào yêu nước, phong trào cách mạng từ rất sớm. Năm 1928, Hội kín yêu nước ở Bình Nhâm ra đời với khoảng 10 người, trong đó có những người sau này là linh hồn của các phong trào cách mạng như: Nguyễn Văn Tiết, Hồ Văn Cống, Đinh Văn Sáng… Sau khi thay đổi chủ trương hoạt động, hướng đến chủ nghĩa Mác - Lênin, Hội kín Bình Nhâm đã đi vào quần chúng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, phát triển lực lượng về mọi mặt.

Từ nửa cuối năm 1929, thông qua hoạt động của các hội viên Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội ở Đề pô xe lửa Dĩ An, đồn điền cao su Phú Riềng và của Chi ủy Tân Việt Cách mạng Đảng ở địa phương, chủ nghĩa Mác - Lênin bắt đầu bám rễ vào một bộ phận tích cực của nhân dân xã Bình Nhâm. Từ tháng 3-1930, nhân dân Bình Nhâm đã hưởng ứng tích cực các cuộc đấu tranh của công nhân đồn điền cao su Phú Riềng và công nhân Đề pô xe lửa Dĩ An. Tiếp theo là những cuộc đấu tranh của nông dân, thợ thủ công lò chén, lò đường bùng nổ, lan rộng.

Những phong trào cách mạng ở địa phương lúc bấy giờ đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để trực tiếp lãnh đạo quần chúng tiến lên những bước cao hơn. Đó là thời điểm chín muồi để Chi bộ Đảng Bình Nhâm thành lập. Ra đời trong cuộc đấu tranh dân tộc, dân chủ quyết liệt, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Bình Nhâm đã kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết của phong trào cách mạng địa phương. Từ bước ngoặt trọng đại này, lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân xã Bình Nhâm đã bước sang trang mới, cùng với cả nước trải qua các phong trào cách mạng mà đỉnh cao là thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8-1945.

Trong hai cuộc chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành độc lập tự do cho dân tộc, vùng đất Bình Nhâm, “thủ phủ” của cây trái đã phải gánh chịu nhiều tổn thất. Vườn cây ăn trái - thu nhập chính của người dân nơi đây luôn bị chiến tranh tàn phá. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp nhân dân Bình Nhâm đã vượt qua khó khăn, kiên cường bám trụ chiến đấu cùng cả dân tộc, đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.

Về Bình Nhâm hôm nay, nếu có dịp đến thăm những vườn cây trĩu quả, thăm làng mộc truyền thống và nếm vị mứt tết mới cảm nhận rõ nét về sự đổi thay của một vùng đất quật khởi ngày nào. Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Bình Nhâm, cho biết sau hơn 40 năm ổn định và phát triển, Đảng bộ, chính quyền Bình Nhâm xây dựng địa phương có nhiều bước phát triển vượt bậc, làm thay đổi bộ mặt của địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được giữ vững ổn định. Cụ thể, Bình Nhâm đã và đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, nhất là kinh doanh ăn uống, giải khát, dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao mức sống nhân dân.

Để tiến tới xây dựng Bình Nhâm thành đô thị xanh - sạch - đẹp, Đảng ủy phường đã tập trung phát triển ngành nông nghiệp dịch vụ, cụ thể là phát triển du lịch sinh thái. Theo đó, phường đã, đang và sẽ tiếp tục mời gọi, định hướng các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Bình Nhâm bảo đảm cho phát triển dịch vụ, du lịch và bảo vệ môi trường. Song song đó, Đảng bộ, chính quyền phường Bình Nhâm còn quyết tâm thực hiện thay đổi nhiều mặt trong đời sống văn hóa. Cán bộ, đảng viên công chức sẽ phát huy vai trò nêu gương để người dân cùng nâng cao ý thức, chung tay thực hiện. Điển hình như tại trụ sở làm việc của phường, cán bộ, công chức đang đẩy mạnh cải cách hành chính với thái độ làm việc thân thiện, tận tâm, kính trọng nhân dân, giải quyết công việc nhanh chóng, không để dân đợi chờ lâu. Phường cũng có các giải pháp để giảm hộ nghèo và cận nghèo xuống mức thấp nhất, đồng thời chăm lo phát triển kinh tế cho người dân.

Ông Phan Thái Sơn nhấn mạnh: “Bình Nhâm được như hôm nay chính là kết quả của sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Phát huy truyền thống cách mạng năm xưa và tiếp nối thành quả hôm nay, Bình Nhâm sẽ không ngừng phấn đấu, tiếp tục thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng Tổ quốc, xây dựng quê hương Bình Nhâm trở thành phường văn minh đô thị”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên