Bản Di chúc lịch sử có giá trị vượt thời gian

Cập nhật: 03-09-2014 | 08:33:06

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam bản Di chúc lịch sử mà những nội dung trong Di chúc đó có giá trị vượt thời gian.

 

Phường Phú Thọ, TP.TDM ngày càng có nhiều cá nhân điển hình trong học tập, làm theo Bác. Trong ảnh: Tuyên dương các cánhân xuất sắc trong hội thi kể chuyện về Bác Ảnh: K.HÀ

 Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một con người bình thường nhưng Người còn có điều khác biệt của một vĩ nhân, một lãnh tụ của cách mạng, của Đảng. Chính vì thế, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải làmột Di chúc thông thường mà là một Di chúc có tính chính trị rất cao nhưng cũng thấm đẫm tư tưởng nhân văn vàtình cảm của một con người dành cho hậu thế.

Trong rất nhiều điều dặn lại của Người, nổi lên vấn đề đoàn kết, đặc biệt là đoàn kết trong điều kiện Đảng cầm quyền lãnh đạo. Người viết: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từTrung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Thứ nhất, Người hiểu rất rõsức mạnh của sự đoàn kết, nhất trí. Người thường nói: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công. Chỉ có đoàn kết, đồng tâm nhất trí thì mới mang lại sức mạnh tập thể, mới làm mọi việc thành công. Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khóvạn lần dân liệu cũng xong, cũng là nói về đoàn kết tạo nên sức mạnh nơi quảng đại quần chúng nhân dân.

Thứ hai, đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc, một tài sản vô giá, một vũ khí vô địch không kẻ thù nào có thể đánh bại được. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đảm đương sứ mệnh lãnh đạo các tầng lớp nhân dân và toàn dân tộc tiến hành đấu tranh cách mạng, giành chính quyền, tổ chức kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế, truyền thống đoàn kết tiếp tục được phát huy trong điều kiện, hoàn cảnh mới, đưa sự nghiệp cách mạng giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thứ ba, Người thấu hiểu hơn ai hết giá trị và sức mạnh của sự đoàn kết. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Người luôn nhắc nhở, cảnh báo các đồng chí Trung ương, cán bộ các cấp về những biểu hiện mất đoàn kết và nguy cơ của sự mất đoàn kết đưa lại. Người từng ví sự nghiệp cách mạng như một con thuyền, nếu mọi người trên thuyền đồng lòng, nhất tríhành động vìmục tiêu chung thìcon thuyền cách mạng sẽ tiến nhanh về phía trước, sẽ sớm tới đích. Nhưng nếu những người trên thuyền không đồng tâm, không cùng một chí hướng, không chịu nhau, mỗi người chèo theo một hướng, thì thuyền không thể tiến lên, không thể về tới đích.

Thứ tư, Người đã coi việc giữ gìn sự đoàn kết nhất trítrong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Để có thể nhận biết đúng - sai, tốt - xấu, chân thực - giả tạo, để có thể nhìn sự vật hiện tượng một cách toàn diện, theo các chiều cạnh của nó. Con người cần nhất đôi mắt, trong đôi mắt, con ngươi giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Giữ gìn sự rong sáng của đôi mắt chính là giữ gìn phần quan trọng nhất trong cuộc sống của con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh ví Đảng như một cơ thể sống, sự phối hợp, vận hành nhịp nhàng, thống nhất giữa các bộ phận trong cơ thể đó bảo đảm cho cơ thể hoạt động tốt, hiệu quả.

Thứ năm, không có sự đoàn kết nhất trí, Đảng sẽ mất đi sức mạnh và hiệu lực lãnh đạo của mình. Mất đoàn kết trong Đảng còn dẫn tới nhiều hệ lụy khác: Đảng tự đánh mất sức đề kháng cần thiết, nội bộ sẽ phân tán, chia rẽ, bè phái; nhân dân, cán bộ hoang mang, thiếu tin tưởng, thậm chí mất lòng tin; kẻ thù sẽ nhân cơ hội đó khoét sâu yếu điểm, tìm cách lôi kéo, phá hoại nhằm hạuy tín, làm suy giảm vai trò lãnh đạo của Đảng. Vìthế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng đây là một nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng, vì mất đoàn kết là mất tất cả. Điều đó lý giải tại sao, trong nhiều điều dặn lại, Người lại nhấn mạnh: Trước hết nói về Đảng.

Trong tổng số1.431 chữtrong Di chúc, Người đã dành 108 chữ để nói về Đảng. Trong 5 nội dung chính của Di chúc, Người dành để nói về Đảng đầu tiên. Điều đó cho thấy sự suy nghĩ tâm huyết, sự mong mỏi cháy bỏng của Người về sự nghiệp cách mạng của dân tộc, về duy trì và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng.

Những lời dặn lại trước lúc đi xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là nói về Đảng, cũng chính là mong mỏi của toàn dân, toàn quân với Đảng hôm nay.

(Theo dangcongsan.vn)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên