Đại thắng mùa xuân 1975: Bình Dương - chiến trường lớn, hậu phương lớn - Bài 1

Cập nhật: 23-04-2018 | 08:31:26

Bài 1: Vị trí chiến lược phía Bắc Sài Gòn

 

Thắng lợi mùa xuân 1975 là thiên hùng ca vĩ đại nhất trong lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Âm vang của chiến thắng đã vượt qua mọi không gian và sẽ tồn tại mãi với thời gian. Nó chứng minh một cách hùng hồn về cách lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ, đã tập hợp và phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. Kết quả của thắng lợi mùa xuân năm 1975 xuất phát từ nhiều thành tố trong đó có sự đóng góp đặc biệt to lớn của quân và dân Sông Bé - Bình Dương.

 Địa đạo Tam giác sắt - một trong những biểu tượng anh hùng cách mạng của đất Sông Bé - Bình Dương. Ảnh: Đ.H

 “…Ai đã qua vùng miền Đông đất đỏ…/ Ruộng lúa mênh mông từng vùi chôn giặc Mỹ…/ Trong từng con người cũng thấy những niềm tin…”. Lời ca hùng tráng lại vang lên trong những ngày tháng 4 lịch sử này. Miền Đông - vùng đất trù phú phía Nam đất nước, trong lịch sử chiến tranh vệ quốc đã sinh ra những thế hệ kiên cường, bất khuất. Về miền Đông mọi người thường nghe những cái tên gắn liền với vùng đất oanh liệt này như, Địa đạo Củ Chi, miền Đông anh dũng, anh du kích miền Đông, bà má miền Đông… Đặc biệt nhắc đến cái tên Sông Bé - Bình Dương, mọi người nghĩ ngay đến Địa đạo Tam giác sắt, Chiến khu Đ, Chiến khu Thuận An Hòa, Chiến khu Vĩnh Lợi, Chiến khu Long Nguyên… Nói về vị trí chiến lược của đất miền Đông nói chung và Sông Bé - Bình Dương nói riêng, PGS - TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một nhận định: Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, miền Đông Nam bộ luôn là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng. Đối với đế quốc Mỹ, vùng đất này, trong đó có Sài Gòn là đại bản doanh của quân viễn chinh, là “thủ đô”, trung tâm chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa của chế độ Sài Gòn; nơi phát ra và chỉ đạo thực hiện các chủ trương chiến lược, các kế hoạch, biện pháp và thủ đoạn chiến thuật của Mỹ- ngụy; nơi bố trí phần lớn lực lượng quân sự với những đơn vị cơ động chiến lược sừng sỏ và hệ thống kho tàng dự trữ vật chất kỹ thuật nuôi sống guồng máy chiến tranh xâm lược. Đặc điểm về địa quân sự - chính trị nói trên khiến mảnh đất miền Đông Nam bộ, trong đó có Sông Bé - Bình Dương, do đó có ảnh hưởng mạnh mẽ trên phạm vi chiến trường cả nước.

Từ xưa, vùng đất miền Đông hiền hòa được bao bọc bởi những con sông lớn. Dòng sông miên man chảy, chở nặng phù sa bồi đắp cho những cánh đồng lúa vàng trĩu hạt… Rồi đất “bỗng hóa kiên cường” khi Tổ quốc gặp nạn xâm lăng, người miền Đông chung một lòng đứng lên đánh giặc lập nên những kỳ tích oanh liệt. Giữa thế kỷ XX, người Mỹ cho rằng, Việt Nam là nước nhỏ, người ít, lạc hậu nên rắp tâm làm cuộc viễn chinh hô hào “khai hóa”, đưa “nền dân chủ” vượt đại dương đến vùng đất kém phát triển. Phía sau những lời rêu rao đánh lừa dư luận của giới diều hâu Mỹ là hàng ngàn tấn bom đạn, vũ khí hủy diệt ồ ạt đổ xuống dải đất hình chữ S, hòng dập tắt nhanh chóng mọi kháng cự của nhân dân ta. Lịch sử đã ghi nhận, trong chiến tranh Việt Nam lần đầu tiên đế quốc Mỹ đã ném bom B.52 xuống nước ta, gây nên tội ác man rợ. Hiện nay, ở xã Long Nguyên, huyện Bến Cát vẫn còn bia căm thù khắc sâu sự kiện này.

Với lợi thế về vũ khí, người Mỹ cho rằng sẽ sớm kết thúc cuộc chiến thắng lợi ở Việt Nam. Nhưng họ đã lầm! Việt Nam tuy thua nước Mỹ về vũ khí, tiềm lực kinh tế… nhưng có một yếu tố hơn hẳn đó là lịch sử hào hùng của dân tộc và tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm của nhân dân. Trước kẻ thù hung hãn, thừa mứa về bom đạn, nhân dân ta đã “rũ bùn đứng dậy” bằng đôi chân trần nhưng ý chí như sắt thép. Thật thú vị khi những cái tên “chân trần”, “chí thép” không phải do chúng ta tự hào đặt tên mà chính kẻ thù khâm phục gọi như vậy. Trong cuốn sách viết về cuộc chiến của nhân dân ta ở Địa đạo Củ Chi và Tam giác sắt, nguyên Trung tá thủy quân lục chiến Mỹ James G.Zumwalt - con trai đô đốc chỉ huy trưởng lực lượng hải quân Mỹ tại Việt Nam đã viết: “Tinh thần dân tộc và lòng tự hào luôn bùng cháy, thổi lên trong lòng mỗi người dân Việt Nam quyết tâm đánh đuổi ngoại bang. Tinh thần dân tộc, lòng tự hào và quyết tâm ấy phát triển thành một sức mạnh vĩ đại nhất-một chí thép giúp họ thực hiện được điều tưởng như không thể. Để cuối cùng, chí thép đã đánh bại công nghệ của siêu cường hùng mạnh nhất thế giới”.

Cùng với cả nước đứng lên đánh giặc, đất Sông Bé - Bình Dương đã lập nên những chiến công hiển hách. Trong đó Địa đạo Tam giác sắt, nằm trên địa bàn 3 xã Tây Nam Bến Cát gồm An Tây, An Điền, Phú An, là một minh chứng rõ nét về lòng dũng cảm và sự sáng tạo của nhân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Tam giác sắt trong những năm 60 của thế kỷ trước là một vùng đất đầy máu lửa. Địch mở nhiều trận càn, huy động hàng ngàn quân được trang bị vũ khí tối tân nhưng chúng phải bất lực trước ý chí một tấc không đi một li không dời của du kích chiến đấu. Mặc cho trên bom dưới đạn, ngày đêm cày xới thì phía trong lòng đất cuộc sống vẫn diễn ra, khiến kẻ thù điên cuồng, khiếp đảm. Nguyễn Văn Đực, Nguyễn Văn Chê, bà má Hai Thơ... là những tấm gương anh hùng sáng ngời trong lịch sử kháng chiến ở vùng đất anh kiệt này. Nói về vai trò của Tam giác sắt, cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã viết: “Địa đạo Tây Nam Bến Cát là trung tâm của địa đạo chiến của miền Đông Nam bộ. Chiến tranh ác liệt nếu không có địa đạo thì các cấp lãnh đạo thời đó sẽ không tồn tại được”. Hay cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nói: “Nhờ địa đạo mà chúng ta đã đẩy mạnh từ chiến tranh du kích tiến lên chiến tranh chính quy; giữ vững được cuộc chiến lâu dài và cuối cùng giành thắng lợi”.

Chiến tranh càng ác liệt, địch càng có nhiều mưu mô thủ đoạn thì nhân dân miền Đông càng anh dũng đứng lên với những trận đánh làm nức lòng đồng bào cả nước, đó là chiến thắng Bàu Bàng, Phước Thành, Bông Trang - Nhà Đỏ, Dầu Tiếng… những trận chống càn nổi tiếng về sự hủy diệt như trận càn Xê-đa-phôn. Mảnh đất miền Đông gian lao mà anh dũng có thời kỳ đã trở thành vùng trắng, địch tự do oanh tạc. Máu xương của bao thế hệ đổ xuống càng làm cho mảnh đất này thêm chói lọi trong trang sử truyền thống.

Nhớ lại mùa xuân lịch sử cách đây 43 năm, thực hiện quyết tâm chiến lược của Đảng, chỉ thị của Trung ương Cục, Thường vụ Tỉnh ủy Thủ Dầu Một đã ra Chỉ thị 03/CT-TU, nêu rõ: Đây là thời kỳ nổi dậy giải phóng xã, ấp ở nông thôn, giải phóng thị trấn, thị xã, thành phố và cả huyện, tỉnh; là lúc tình hình một ngày phát triển bằng 30 năm lúc cách mạng phát triển bình thường. Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các địa phương phải hết sức nhạy bén, linh hoạt, táo bạo, chủ động tiến công để phối hợp với chiến trường chung giành thắng lợi lớn. Thường vụ Tỉnh ủy chỉ thị: Các huyện ủy, thị xã ủy, xã ủy và chi bộ phải nhạy bén với tình hình mới, phóng tay hết mức, mạnh dạn, táo bạo phát động quần chúng nổi dậy khởi nghĩa bằng tất cả khả năng hiện có của mình để ấp giải phóng ấp, xã giải phóng xã, huyện giải phóng huyện... bằng lực lượng của địa phương. Các huyện, xã cần chỉ đạo chặt chẽ lực lượng vũ trang của mình, đẩy mạnh đánh tua bót, kể cả một số mục tiêu then chốt, các chi khu, thị trấn, thị xã khi có thời cơ và thấy chắc ăn; đồng thời phải gấp rút xây dựng lực lượng chính trị, binh vận, chuyên môn và lực lượng lãnh đạo để đủ sức liên tục tấn công địch. Ở các huyện Lái Thiêu, Dĩ An, Châu Thành, Bến Cát… bộ đội địa phương cùng du kích xã đẩy mạnh tiến công vây ép địch không cho chúng ra ngoài hoạt động. Cả chiến trường miền Nam, trong đó có chiến trường Sông Bé - Bình Dương trong những ngày tháng tư 1975 trở nên sôi sục trước ngày vui toàn thắng! (còn tiếp)

 KIẾN GIANG - ĐÌNH HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên