Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX: Xem xét các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về các dự thảo nghị quyết 

Cập nhật: 08-12-2016 | 11:13:07

(BDO) Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay (8-12), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX đã bước vào ngày làm việc thứ 2. Tham dự kỳ họp có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Buổi làm việc sáng nay, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trần Văn Nam đã phát biểu với HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh về một số chủ trương, định hướng lớn đối với sự phát triển của tỉnh và hoạt động của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới; trao đổi một số vấn đề về những kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2016 và định hướng cho năm 2017.

Ông Phạm Văn Cành và ông Trần Thanh Liêm tặng hoa cho ông Phạm Trọng Nhân (thứ 2 từ phải qua) và ông Võ Văn Lượng

Theo đồng chí Trần Văn Nam, những kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2016 là khá lớn, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những mặt tồn tại, hạn chế nhất định, đặc biệt là so với khả năng và nhất là việc để tạo đà cho nhiệm kỳ 2015-2020 thì còn có những mặt, những vấn đề chưa đạt yêu cầu. Trong đó, đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh về việc tỷ lệ điều tiết ngân sách về Trung ương tăng lên và tỷ lệ để lại cho ngân sách tỉnh giảm xuống sẽ gây khó khăn cho tỉnh trong việc bố trí ngân sách cho đầu tư phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trong thời gian tới.

Về định hướng phát triển của tỉnh trong năm 2017, đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh, năm 2017 là năm thứ hai của nhiệm kỳ, với những kết quả bước đầu đạt được của năm 2016 và những khó khăn, thách thức trước mắt, đòi hỏi toàn Đảng bộ phải tiếp tục phấn đấu, quyết tâm chính trị cao hơn, tính toán kỹ lưỡng hơn và quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, điều hành. Chủ trương, định hướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong năm 2017 là tập trung quyết liệt cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tiếp tục xây dựng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh; đẩy mạnh huy động xã hội hóa trên các lĩnh vực bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp, nhất là trong lĩnh vực văn hóa xã hội; chú trọng triển khai thực hiện Đề án xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh theo kế hoạch; đảm bảo thực hiện nghiêm kế hoạch, lộ trình tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Riêng lĩnh vực tài chính ngân sách, trong điều kiện khó khăn do tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương giảm mạnh, chỉ còn 36%, trong khi nhu cầu chi của tỉnh ở tất cả các lĩnh vực đều tăng lên. Do đó phải quyết liệt thực hiện các giải pháp để đảm bảo cân đối ngân sách.

Các đại biểu biểu quyết miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh

Đồng chí Trần Văn Nam khẳng định, với những điều kiện mới và trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, ngoài sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh thì hoạt động có hiệu lực, hiệu quả của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh là rất quan trọng. Chính vì vậy, HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh cần mạnh dạn phản ánh những vấn đề bức xúc, kiến nghị của cử tri; đồng thời tập trung nghiên cứu, thảo luận, đánh giá trung thực, thẳng thắn những kết quả đạt được cũng như chỉ ra tồn tại, hạn chế, yếu kém trong quản lý điều hành, từ đó hiến kế những giải pháp để UBND tỉnh và các ngành điều hành hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2017. Các đại biểu cần chia sẻ với những khó khăn chung, tích cực nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để quản lý, điều hành ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ chi đầu tư công thật sự hợp lý, hiệu quả; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân, doanh nghiệp hiểu và đồng thuận, từ đó phát huy tốt các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường thực hiện chức năng giám sát trên các lĩnh vực, nhất là chức năng giám sát các vấn đề như: việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, đặc thù của tỉnh; việc quản lý, sử dụng đất đai…

Qua đó, có kiến nghị đối với chính quyền để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Mỗi đại biểu nắm chắc các chủ trương của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 cũng như cả nhiệm kỳ, các chính sách, pháp luật của nhà nước để tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp thực hiện và cùng đồng hành với Đảng bộ, chính quyền, quyết tâm ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung của Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; đảm bảo phát huy dân chủ, chăm lo và bảo vệ lợi ích của nhân dân, vận động nhân dân tham gia vào việc quản lý Nhà nước, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vì mục tiêu chung là xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020 và thành phố thông minh trong tương lai.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu đã tham gia thảo luận tại hội trường các vấn đề quan tâm. Đã có 4 đại biểu tham gia phát biểu với 8 ý kiến về vấn đề: chỉnh trang đô thị, phát triển nông nghiệp, kết cấu hạ tầng giao thông, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Kỳ họp cũng đã tiến hành miễn nhiệm chức danh ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phạm Trọng Nhân do chuyển công tác làm Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh, đồng thời tiến hành bầu bổ sung ông Võ Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND làm ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Nhóm PV Chính trị

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên