Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Bình Dương cần tiếp tục phát huy những biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch

Cập nhật: 05-08-2021 | 20:56:24

(BDO) Chiều 5-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ do Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch,  điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Quyết tâm giữ vững vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ, vàng

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ, ông Võ Văn Minh cho biết đến chiều 5-8, tỉnh Bình Dương ghi nhận 22.053 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có 136 ca tử vong; hiện có 20.589 người cách ly y tế tập trung và 2.643 trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà. Tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho gần 1,3 triệu người, phần lớn các ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng cơ bản đã được kiểm soát.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương

Trước tình hình diễn biến dịch phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, tỉnh Bình Dương đã chuyển trạng thái chống dịch với các giải pháp trực chiến cao nhất để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 không” trong công tác phòng, chống dịch. Để kịp thời trong công tác phòng, chống dịch cho các địa phương, tỉnh đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định mua sắm tài sản, trang thiết bị y tế…, phục vụ nhu cầu cấp bách tại địa phương. Ngoài ra, tỉnh đã thành lập 5.788 Tổ Covid cộng đồng và 9.308 Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Hiện, tỉnh Bình Dương đã khẩn trương triển khai các biện pháp siết chặt quản lý toàn địa bàn; chỉ đạo các địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong” ở các khu phong tỏa, cách ly; chỉ cho phép các công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đáp ứng quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt phải bảo đảm phương án sản xuất “3 tại chỗ” thực hiện nghiêm “1 cung đường, 2 địa điểm”. 

Bình Dương đang tổ chức xét nghiệm trên diện rộng bằng test nhanh và PCR, qua 19 ngày đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1,4 triệu người và đang tiếp tục triển khai xét nghiệm trên diện rộng đợt 2; đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm với 18 máy RT-PCR; thực hiện phân loại các địa phương vùng xanh, vàng, đỏ trên bản đồ Covid-19. Theo đó các địa phương “vùng đỏ” gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên đang được tỉnh tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, xử lý sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh; các địa phương “vùng vàng” gồm TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng tập trung chủ động, quyết liệt xét nghiệm sàng lọc tìm F0, giảm thiểu thấp nhất các F1, F2 để nhanh chóng chuyển sang “vùng xanh”. Đối với các “vùng xanh” gồm các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên tỉnh tập trung các biện pháp quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được để sớm ổn định tình hình, đồng thời làm cứ địa, vùng đệm vững chắc cho các địa phương phía Nam.

Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bình Dương

Về chiến lược giảm số ca tử vong, ông Võ Văn Minh cho biết, với việc thực hiện phân tầng điều trị quy mô 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh; đồng thời điều phối F0 giữa 3 tầng với tầng 1 chiếm 60%; tầng 2 chiếm 35%, tầng 3 chiếm 5%, trong đó F0 tầng 3 có Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cơ sở Phú Chánh) và Bệnh viên ICU 500 giường của Bộ Y tế. Hiện, Bình Dương có 16 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với 120 bác sĩ, 295 điều dưỡng trực tiếp phục vụ, cùng 166 nhân viên y tế hỗ trợ; số giường bệnh trên địa bàn tỉnh có thể đáp ứng điều trị cho hơn 17.000 người, hiện đang điều trị cho hơn 8.000 bệnh nhân và đã có 3.595 người khỏi bệnh. Hiện tỉnh đang xây dựng kế hoạch điều trị từ 25.000 đến 30.000 giường. Ngoài ra, tỉnh huy động được 4 bệnh viện đa khoa tư nhân tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19, trong đó có 2 cơ sở điều trị cho người nước ngoài.

Tỉnh cũng đang thí điểm triển khai cách ly F1 ít nguy cơ và F0 có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế hoặc các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng mà đủ điều kiện thì tổ chức cách ly tại nhà và được theo dõi thường xuyên có biện pháp ứng cứu kịp thời, không để trường hợp tử vong xảy ra tại nhà. 

Tỉnh đẩy mạnh thực hiện mua và sử dụng các loại thuốc đặc trị Covid-19 để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Mở rộng tổng đài 1022 để tiếp nhận thông tin yêu cầu của người dân về cấp cứu, chuyển viện, tư vấn y tế, cứu trợ, an ninh trật tự… Hiện tỉnh đang đẩy nhanh chiến lược tăng tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19, với  mục tiêu tối thiểu 100.000 liều/ngày để bảo đảm tiêm hết số vắc xin phân bổ trước ngày 10-8-2021.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, vận động các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng, người dân, công nhân lao động, người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động tiền, hàng hoá với tổng giá trị hơn 276 tỷ đồng, trong đó có 107 tỷ đồng tiền mặt để phục vụ công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội. Ngoài ra, tỉnh đã bố trí kinh phí hơn 480 tỷ đồng cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó chi trực tiếp cho các đối tượng hơn 55 tỷ đồng. 

Sẽ hỗ trợ thiết bị chuyên dùng để phục vụ công tác điều trị

Tại buổi làm việc, các thành viên trong tổ công tác cũng đã tham gia trao đổi, thảo luận nhiều ý kiến liên quan công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh như công tác thu dung, phân tầng, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, tổ chức điều phối lực lượng hợp lý để tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch và điều trị cho các bệnh nhân…

Bộ Quốc phòng trao quà hỗ trợ Bình Dương chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, kết quả mà Bình Dương đạt được trong công tác phòng, chống dịch, tổ chức các điều kiện, cơ sở vật chất, các bệnh viện dã chiến, phân tầng các khu điều trị F0 là hợp lý. Phó Thủ tướng đánh giá cao năng lực, công tác chuẩn bị điều kiện  để phân tầng điều trị, Bình Dương đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, cùng các điều kiện cần thiết để tiếp nhận điều trị cho các trường hợp F0 ở các tầng 1 và tầng 2 rất tốt góp phần hạn chế các ca nặng phải chuyển lên tầng 3, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. 

Quyết tâm đưa Bình Dương sớm trở lại trạng thái bình thường mới

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi trực tiếp đến Bình Dương, so với lần trước tỉnh đã có những chấn chỉnh rất cần thiết và có những chuyển biến tốt. Thông qua báo cáo của tỉnh cho thấy những điều chỉnh đã bắt đầu thực hiện trong thực tiễn. Tôi rất mừng là các lực lượng tuyến đầu, lãnh đạo các cấp của tỉnh Bình Dương cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh cùng quyết tâm chia làm 2 mốc để phấn đấu thực hiện. Đó là, phấn đấu đến ngày 15-8 cơ bản chỉ còn 4 địa phương và chậm nhất đến ngày 30-8 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, đưa Bình Dương sau ngày 30-8 chỉ còn một số điểm nóng bên trong nhưng vẫn kiểm soát được dịch bệnh, còn bên ngoài cơ bản có thể quay lại tình trạng bình thường mới.

Tôi cho rằng, đây là một quyết tâm lớn của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương. Với các giải pháp mà tỉnh Bình Dương đang triển khai, cá nhân tôi và Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ qua làm việc đã củng cố được niềm tin cho tất cả chúng ta. Tôi tin rằng, Đảng bộ và chính quyền và toàn thể nhân dân tỉnh Bình Dương trong lúc khó khăn này cùng nhau một lòng vượt qua và Bình Dương sẽ sớm quay lại trạng thái bình thường mới".

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng và các thành viên trong Tổ Công tác đặc biệt cũng đã ghi nhận công tác điều trị tại tầng 3 còn hạn chế do vẫn thiếu một số máy móc, trang thiết bị chuyên dùng để phục vụ công tác điều trị cho các ca nặng. Vấn đề này Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ ghi nhận và sẽ nhanh chóng làm việc với Bộ Y tế để triển khai nhanh việc mua sắm trang thiết bị để hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong thời gian sớm nhất có thể nhằm phục vụ tốt cho công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân, giảm số ca tử vong tại tầng 3.

Phó Thủ tướng lưu ý, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục phát huy những biện pháp mà tỉnh đã triển khai quyết liệt trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong đó, đánh giá cao việc tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt và quy trách nhiệm đối với lãnh đạo các địa phương nếu để xảy ra tình trạng người ở địa phương mình di chuyển sang địa bàn khác. Tỉnh cần tiếp tục phát huy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân thực hiện tốt “ai ở đâu thì ở tại đấy” để góp phần phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh tiếp tục phát huy công tác an sinh xã hội, tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt đời sống cho người dân, công nhân lao động, người ở trọ bị ảnh hưởng do dịch bệnh; tiếp tục phối hợp với các lực lượng chi viện, hỗ trợ tỉnh để làm tốt công tác điều phối lực lượng y tế nhằm phát huy hết năng lực của các lực lượng này trong công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Phó Thủ tướng đề nghị Bình Dương cần triển khai việc sàng lọc tại các khu nhà trọ đông người dù đã thực hiện sàng lọc nhiều lần nhưng vẫn có F0 thì có thể đưa toàn bộ dân cư ở khu vực đến một điểm cách ly tập trung, tiến hành sàng lọc đến khi không còn ca F0 thì mới tổ chức đưa người về…  

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và ý kiến đóng góp của các thành viên Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện quyết liệt hơn các biện pháp giãn cách xã hội để tranh thủ “thời gian vàng”, triển khai nhanh công tác sàng lọc quét F0 nhiều lần để đưa ra khỏi cộng đồng, doanh nghiệp. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương quyết liệt bảo vệ các vùng xanh, khoanh chặt các “vùng đỏ”, “vùng vàng” để tiếp tục xét nghiệm sàng lọc tìm F0 với quyết tâm đến ngày 15-8 và chậm nhất đến 30-8 tỉnh sẽ cơ bản sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại 4 địa phương khu vực phía Nam gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên