Phong trào thi đua yêu nước tại Bình Dương: Đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp 

Cập nhật: 11-06-2015 | 08:38:34

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Cho đến nay những lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước vẫn còn nguyên ý nghĩa và giá trị thực tiễn sâu sắc. Trong những năm qua, cùng với cả nước phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, qua đó gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực, có những bước đột phá to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

 Ra sức thi đua

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, bám sát thực tế, cụ thể hóa những chủ trương, biện pháp tích cực để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) và các chỉ thị của Trung ương. Từ đó, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh với mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm từng năm. Đồng thời, tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh… được các ngành, các cấp tham gia sôi nổi, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua của mọi tầng lớp nhân dân. Công tác xây dựng, tổ chức, phát động các phong trào thi đua có nhiều đổi mới, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân đã mang lại hiệu quả to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo 2015. Ảnh: T.LÝ

Ông Trần Trọng Lâm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai hiệu quả công tác TĐKT ở cơ sở. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về chính sách khen thưởng. Hội đồng TĐKT tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh về bình xét thi đua, xây dựng quy định, tiêu chí chấm điểm của các cụm, khối thi đua trên địa bàn tỉnh…

Song song đó, công tác tuyên truyền về TĐKT và gương điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh. Những nội dung của Luật TĐKT, các chỉ thị và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, của tỉnh, những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, các gương điển hình tiên tiến được tăng cường tuyên truyền phổ biến. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TĐKT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân, kịp thời biểu dương những tấm gương xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Nhiều phong trào thiết thực

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh được thực hiện có hiệu quả ở các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh. Phong trào thi đua được phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu là trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp; thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất”, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ”… Các phong trào được triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Cũng nhờ qua các phong trào thi đua, Bình Dương trở thành địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, là địa phương khởi đầu khá sớm so với cả nước về phong trào xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn với phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn, chỉnh trang đô thị”. Phong trào này đã tạo ra sự đồng thuận và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đã có 11 xã xây dựng thành công xã nông thôn mới. Song song với phát triển công nghiệp, Bình Dương cũng chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, gắn với chế biến. Qua đó đã hình thành nên các khu nông nghiệp kỹ thuật cao. Nhiều hộ nông dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để xây dựng nên các mô hình có hiệu quả kinh tế cao như nông trại Phương Uyên (huyện Bắc Tân Uyên); trang trại Thanh Thủy (huyện Bàu Bàng)…

Ông Trần Trọng Lâm cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng TĐKT Trung ương, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương hàng năm ngoài việc xem xét khen thưởng cho tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác vào dịp tổng kết cuối năm hoặc các phong trào thi đua, còn kịp thời phát hiện, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có thành tích đột xuất. Chính vì thế, các phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh tiếp tục đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng khắp…”.

Trong 5 năm qua, Hội đồng TĐKT tỉnh đã trình Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 2 cá nhân; Huân chương Độc lập cho 2 tập thể, 1 cá nhân; Huân chương Lao động các hạng cho 95 tập thể, 231 cá nhân, 11 Cờ thi đua Chính phủ, 497 bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 110 tập thể và 387 cá nhân. UBND tỉnh quyết định công nhận 1.538 danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 1.081 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, tặng 36 Cờ thi đua, 16.522 bằng khen cho 5.379 tập thể và 11.143 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên