Bế mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, khẳng định thần đoàn kết

Cập nhật: 17-11-2020 | 18:21:28

Chiều 17/11, tại Hội trường Diên Hồng-Nhà Quốc hội (Hà Nội), Quốc hội khóa XIV đã bế mạc Kỳ họp thứ 10.

Tham dự Phiên bế mạc có: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

Hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sau hai đợt làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình với việc: thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến 4 dự án luật; xem xét các báo cáo về kinh tế-xã hội, tài chính, ngân sách, kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng và nhiều báo cáo khác; góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kỳ họp đã tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết dân tộc, nghị lực, quyết tâm cao để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kinh tế-xã hội và ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn 5 năm 2016-2020 đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền quốc gia, không ngừng nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

“Đặc biệt, năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ tuy có nhiều biến động, khó khăn, nhất là những thách thức rất lớn từ tình hình dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu và suy thoái kinh tế toàn cầu; một số chỉ tiêu không đạt được như kế hoạch đề ra, nhưng vẫn là một năm thành công của Việt Nam, được coi là điểm sáng trên thế giới cả về phòng, chống đại dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đây là những thành tích rất đáng trân trọng, tự hào, là kết quả của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo thế và lực mới để đất nước vững bước vào giai đoạn tiếp theo,” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trên cơ sở bám sát tình hình thực tế, phân tích sâu sắc những thuận lợi, thời cơ, cũng như những khó khăn, tồn tại, các vị đại biểu Quốc hội đã đề xuất những kiến nghị, giải pháp quan trọng cho kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Quốc hội cũng đã cho ý kiến bước đầu về dự kiến các mục tiêu chủ yếu, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, các kế hoạch tài chính 5 năm, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành đã chủ động phát biểu, kịp thời báo cáo, giải trình các nội dung cần thiết, cung cấp góc nhìn toàn diện, cũng như làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan về các vấn đề đại biểu nêu.

Các dự án luật, dự thảo nghị quyết đã được Quốc hội thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, toàn diện, thận trọng và thông qua với tỷ lệ tán thành cao, cũng như tập trung cho ý kiến về những vấn đề quan trọng để có cơ sở tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp sau. Trong đó dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) do có sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng, sự đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội nên đã được thông qua ngay tại kỳ họp này.

Những luật, nghị quyết này có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội và cuộc sống của người dân, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, giải quyết những bất cập, tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật trong nhiều lĩnh vực: bảo vệ môi trường; bảo đảm quyền công dân, quyền của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; phòng, chống ma túy; quản lý giao thông; quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh; khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội...

Chủ tịch Quốc hội cho biết với tinh thần tiếp tục đổi mới tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm của khu vực đô thị, nông thôn, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi, phát huy tiềm năng, thế mạnh cho sự phát triển mạnh mẽ kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.

Qua thảo luận các báo cáo về công tác tư pháp; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; phòng, chống tham nhũng, Quốc hội cho rằng, năm 2020, công tác của ngành tòa án và kiểm sát, công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm đã đạt được những kết quả quan trọng; đồng thời, đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng.

Trên cơ sở đó, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan những giải pháp, biện pháp thiết thực, khả thi nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm ổn định chính trị-xã hội, góp phần tích cực vào phát triển đất nước.

Thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã giám sát một cách toàn diện việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Trên cơ sở nắm chắc vấn đề, nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, các vị đại biểu đã đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ý, bám sát vào nội dung chất vấn; người trả lời chất vấn đã trả lời thẳng thắn, súc tích với sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, không né tránh, vòng vo. Việc tranh luận với các lập luận sắc sảo, chặt chẽ, thuyết phục, có tính xây dựng, sự chia sẻ trách nhiệm với các cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp và cùng trao đổi định hướng, giải pháp xử lý các vấn đề đặt ra.

Tuy diễn ra trong 2,5 ngày, nhưng số lượt hỏi-đáp và tranh luận đã tăng lên đáng kể. Phiên chất vấn cho thấy, các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, biện pháp để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, tạo sự chuyển biến thực sự trong các lĩnh vực đã được chất vấn, giám sát, được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, các bộ, ngành hữu quan tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, nhất là có giải pháp khắc phục đối với những vấn đề chưa đạt yêu cầu.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã nghe báo cáo về hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA). Năm 2020, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp năm Chủ tịch AIPA với điểm nhấn quan trọng là sự thành công của Đại hội đồng AIPA 41 bằng hình thức trực tuyến, nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của bạn bè và các đối tác trong khu vực.

Kết quả này cùng với việc thực hiện tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN đã góp phần củng cố và nâng tầm vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế…

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã thảo luận, góp ý các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đa số các ý kiến của đại biểu Quốc hội thể hiện sự đồng thuận cao và cho rằng các dự thảo văn kiện đã được chuẩn bị bài bản, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học với cách làm dân chủ, cầu thị với nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, toàn diện, chất lượng, làm sâu sắc thêm nhiều nội dung và đề xuất những kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII.

Quốc hội đã tiến hành công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục theo luật định và đạt được sự đồng thuận rất cao đồng thời, đã quyết định ngày Chủ nhật 23 tháng 5 năm 2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại kỳ họp này, các vị đại biểu Quốc hội đã tiếp tục thể hiện tinh thần trách nhiệm phát huy cao độ trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm hoạt động của người đại biểu nhân dân xuất phát từ thực tiễn đặt ra đã đánh giá, phân tích sâu sắc, toàn diện tình hình, từ kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng cho đến phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu,… để đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ trong từng nội dung mà Quốc hội xem xét, quyết định.

Đặc biệt, các vị đại biểu Quốc hội đã chia sẻ những tổn thất lớn về người và tài sản do bão lũ lịch sử gây ra tại các tỉnh miền Trung và có những hành động ủng hộ thiết thực, kịp thời.

Tạo nền tảng để bước vào giai đoạn phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ bước sang năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều thời cơ và vận hội mới. Đây là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp; nhiệm kỳ 2021-2026, cũng là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Tuy nhiên, dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần dân tộc, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động, trách nhiệm cao để thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo nền tảng để bước vào giai đoạn phát triển mới; đồng thời, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định để tiếp tục phát triển bền vững đất nước.

Trước mắt, tiếp tục quan tâm, ủng hộ, chia sẻ, chung tay giúp đỡ đồng bào tại các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão, lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai thực hiện các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, nhất là cần tích cực, chủ động rà soát, chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm lộ trình thực hiện một số nội dung theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Cư trú; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, của cử tri và nhân dân để có các giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn.

Ngay sau bế mạc kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan để hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân từ nay đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bậc lão thành cách mạng, các vị khách quý đã dành thời gian tham dự, theo dõi kỳ họp và luôn quan tâm, đóng góp ý kiến cho hoạt động của Quốc hội; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức hữu quan, các cơ quan thông tấn, báo chí; cảm ơn sự quan tâm, theo dõi, chia sẻ, đóng góp ý kiến quý báu của cử tri và nhân dân đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Trước đó, chiều cùng ngày, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là Chủ nhật, ngày 23/5/2021.

Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, tại Điều 4 quy định “Quốc hội quyết định Ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp” và Điều 5 quy định: “Ngày bầu cử phải là ngày Chủ nhật và được công bố chậm nhất 115 ngày trước ngày bầu cử.”

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên