Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên

Cập nhật: 11-01-2018 | 08:59:43

Từ năm 2015-2017, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các sở, ban, ngành được nâng cao, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành đã chủ động trong chỉ đạo triển khai việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần phục vụ cá nhân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

 

 Chất lượng giải quyết TTHC tại các sở, ngành ngày càng tốt hơn nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết khi chưa thành lập Trung tâm Hành chính công, quy trình giải quyết TTHC chưa thực hiện thống nhất ở các sở từ tiếp nhận hồ sơ đến xử lý hồ sơ và trả kết quả. Quy trình thực hiện liên thông chưa được thực hiện do chưa có quy chế phối hợp, cơ quan phối hợp giải quyết hồ sơ còn chậm, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết TTHC của người dân. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần do hồ sơ chưa đầy đủ phải bổ sung. Một số lĩnh vực hồ sơ giải quyết quá hạn nhưng không có thông báo, xin lỗi người dân, doanh nghiệp. TTHC mức độ 3, 4 được cung cấp nhiều nhưng số lượng hồ sơ phát sinh thấp hoặc không phát sinh do chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2015, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công, hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã từng bước được ổn định, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ năm 2015 đến 2017, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận 3.737.866 hồ sơ TTHC (trong đó, cấp tỉnh 407.623 hồ sơ, cấp huyện 532.141 hồ sơ, cấp xã 2.798.102 hồ sơ), số hồ sơ TTHC giải quyết trước và đúng hạn của cấp tỉnh đạt trung bình 94,6%. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg và được chuẩn hóa theo Mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; quy trình giải quyết hồ sơ TTHC được công khai trên Trang thông tin hành chính công của tỉnh, cổng, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết, nhiều đơn vị, địa phương đã có văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất để các sở, ban, ngành phấn đấu cải cách TTHC vì mục tiêu phục vụ người dân.

Ông Huy cho rằng, kết quả trên cho thấy việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; tổ chức theo hướng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính. Qua đó, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và khắc phục sự nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Chính quyền có điều kiện gần dân hơn, từng bước chuyên môn hóa, tách hoạt động chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tăng cường cơ chế giám sát và tự giám sát hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; tăng cường sự giám sát của người dân đối với các hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị.

S.TRÀ - Đ.TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên