Chung sức, chung lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại (*) 

Cập nhật: 26-10-2015 | 12:12:24

(Phát biểu của đồng chí TRƯƠNG TẤN SANG, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020)

Kính thưa Đoàn Chủ tịch đại hội

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước

Kính thưa các mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị khách quý và các đồng chí đại biểu,

Hôm nay, tôi thực sự rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, các vị khách quý dự đại hội và gửi đến các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Bình Dương những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí

Sau 30 năm cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới và sau gần 19 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh về mọi mặt, thuộc nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước trong sự nghiệp đổi mới. 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ IX, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, Đảng bộ, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Kinh tế tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng cao, bình quân 13%/năm; quy mô và khả năng cạnh tranh kinh tế của tỉnh được nâng lên rõ rệt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trở thành tỉnh công nghiệp, chiếm 60%, dịch vụ chiếm 37,3%, nông nghiệp còn 2,7% trong tổng GDP. Thu nhập bình quân đầu người vượt kế hoạch đề ra, cuối năm 2015 khoảng 72,3 triệu đồng/người (hơn 3.200 USD). Công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 15,7%/năm, nhiều sản phẩm có khả năng cạnh tranh và giá trị gia tăng cao. Dịch vụ phát triển nhanh, bình quân đạt 20,9%/năm, sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định theo hướng nông nghiệp đô thị, công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, tăng trưởng bình quân 4%/năm. 61,2% xã đạt tiêu chí nông thôn mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng cao, bình quân 19,5%/năm. Tỉnh đã quan tâm đặc biệt đến công tác quy hoạch phát triển, nhất là quy hoạch đô thị và kết cấu hạ tầng; huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng, cho các công trình trọng điểm, các khu công nghiệp tập trung.

Cùng với kinh tế, Bình Dương đã luôn quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa văn nghệ, thông tin truyền thông, thể dục thể thao, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách xã hội đều có những chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, cơ bản xóa được hộ nghèo theo tiêu chí mới của địa phương. Chương trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã huy động được nhiều thành phần tham gia thực hiện và đạt kết quả tích cực. Công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường được chú trọng, chủ động phòng ngừa và tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Quốc phòng và an ninh được củng cố, tăng cường; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ được xây dựng ngày càng vững chắc. Các lực lượng vũ trang địa phương được quan tâm xây dựng ngày càng vững mạnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản giữ được ổn định. Cải cách tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tội phạm, tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện có kết quả.

Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh. Đảng bộ tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ, kiểm tra, kỷ luật và công tác dân vận có nhiều đổi mới đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, có nhiều tiến bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Thay mặt Bộ Chính trị, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa đại hội

Phấn khởi, tự hào với những thành tựu đã đạt được, nhưng chúng ta cần nghiêm túc, thẳng thắn nhận thấy rằng, những kết quả đạt được trong 5 năm qua còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, còn một số chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Kinh tế phát triển nhanh nhưng chưa thật sự bền vững; chất lượng tăng trưởng chưa cao, năng suất các yếu tố tổng hợp, năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Phát triển các ngành công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao chưa đạt được mục tiêu đề ra. Tỷ trọng dịch vụ trong GDP còn thấp. Liên kết vùng và phát triển vùng còn nhiều vướng mắc. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Một số dự án trọng điểm về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội triển khai còn chậm. Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư có mặt còn yếu kém. Lĩnh vực văn hóa - xã hội một số mặt chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân về học tập, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt văn hóa... trong bối cảnh lực lượng lao động cơ học tăng nhanh. Công tác nắm tình hình có việc chưa kịp thời nên chỉ đạo xử lý tình huống liên quan đến an ninh trật tự còn lúng túng. Công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm kết quả đạt được còn hạn chế. Việc thực hiện các nhóm giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng còn chậm, chưa đồng bộ. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thật sự đi vào chiều sâu, có nơi còn hình thức. Năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu của một số tổ chức Đảng còn hạn chế; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, cải cách hành chính có mặt chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn chậm. Tôi đề nghị đại hội cần đi sâu thảo luận, phân tích, đánh giá đúng mức những thành tựu đã đạt được, làm rõ thêm những mặt còn tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, tìm ra nguyên nhân để từ đó có giải pháp kiên quyết khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Thưa các đồng chí

Trong những năm tới, nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp. Chiến tranh, xung đột sắc tộc, tôn giáo, bạo loạn, khủng bố... diễn ra còn ở nhiều nơi. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông vẫn còn căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực, chủ quyền biển, đảo của nước ta. Ở trong nước, kinh tế phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, chưa bền vững. Các nguy cơ mà đại hội Đảng nhiều khóa đã chỉ ra vẫn chưa được khắc phục, có mặt còn nghiêm trọng, phức tạp hơn. Nguy cơ kinh tế tụt hậu xa hơn các nước trong khu vực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi, lại thêm tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Các âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị tiếp tục gia tăng. Đất nước ta sẽ hội nhập quốc tế sâu rộng, mạnh mẽ với việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương mà nước ta ký kết sẽ có hiệu lực... Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải nỗ lực phấn đấu tận dụng tốt mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương. Tôi tán thành phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được thể hiện trong báo cáo chính trị vừa được trình bày trước đại hội. Sau đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các đại biểu của đại hội cùng nghiên cứu thảo luận.

Thứ nhất, là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển năng động, ở bên cạnh Thành phố Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế hàng đầu của đất nước, Bình Dương đến nay đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp, có nhiều tiềm năng, thuận lợi lớn để tiếp tục phát triển, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhất là thách thức trong cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đảng bộ tỉnh cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các định hướng của Trung ương phù hợp điều kiện tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà; tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị. Quy hoạch phát triển của Bình Dương phải gắn kết chặt chẽ với phương hướng chung của vùng, tạo sự liên kết vùng, nhất là trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển các ngành, các lĩnh vực, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao tiềm năng khoa học - công nghệ; Đảng bộ cần nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để phát triển nhanh và bền vững, xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại.

Thứ hai, cần tập trung thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế để đổi mới cơ bản mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên phát triển công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện với môi trường, tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm tỉ trọng gia công. Phát triển nhanh các ngành dịch vụ, nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong GDP, nhất là các dịch vụ chất lượng cao, có lợi thế và giá trị gia tăng cao. Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với một tỉnh đang có tốc độ đô thị hóa cao. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng, nâng cấp các đô thị gắn với quản lý đô thị văn minh, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, quan tâm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội, nhất là xây dựng nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp, nhà ở xã hội, các chương trình giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao…

Thứ ba, phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao mức sống của nhân dân, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện; phát triển mạnh khoa học công nghệ, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực sản xuất. Phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin, truyền thông đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, tương xứng với phát triển kinh tế của tỉnh. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, các đối tượng chính sách xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thứ tư, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đặc biệt là “thế trận lòng dân”, xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc; quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, nhất là lực lượng tự vệ ở các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo, xử lý tình hình, không để bị động, bất ngờ.

Thứ năm, Đảng bộ cần tập trung lãnh đạo, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Đặc biệt, tập trung xây dựng cơ sở chính trị, nhất là tổ chức Đảng và công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng.

Cùng với quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, đại hội của chúng ta còn có trọng trách là lựa chọn và bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội công tâm, khách quan, đề cao trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà , lựa chọn được những đồng chí thật sự là tiêu biểu về năng lực, phẩm chất và uy tín bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với cơ cấu hợp lý, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đồng thời, bầu được những đồng chí tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự, góp phần vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII.

Thưa đại hội

Với những thành tựu đã đạt được, những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn sinh động trong thời gian qua và truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết thống nhất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương, Bộ Chính trị tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu xây dựng Bình Dương có bước phát triển mới nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, có một nền sản xuất tiên tiến sánh vai với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Một lần nữa xin chúc tất cả các đồng chí mạnh khỏe, chúc đại hội thành công rực rỡ.

Cảm ơn các đồng chí!

(*) Tựa bài do tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên