Phát huy cao độ trí tuệ, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất cao, tất cả vì sự thành công tốt đẹp của đại hội (*) 

Cập nhật: 26-10-2015 | 10:04:20

(Diễn văn khai mạc của đồng chí MAI THẾ TRUNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020)

- Kính thưa đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cộng hòa XHCN Việt Nam

- Kính thưa các đồng chí khách quý của đại hội

- Thưa đoàn chủ tịch và các đồng chí đại biểu về dự đại hội!

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, sau một thời gian tích cực chuẩn bị với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và chu đáo; được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, hôm nay Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 long trọng khai mạc.

Đại hội vinh dự và vui mừng chào đón đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cộng hòa XHCN Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng đến dự và chỉ đạo đại hội.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí khách quý của đại hội và 350 đại biểu là những cán bộ, đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, sự thống nhất ý chí và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, đại diện cho trên 37.000 đảng viên của 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh về dự đại hội.

Thưa các đồng chí!

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Bình Dương. Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà đã tích cực, nỗ lực, phấn khởi triển khai các hoạt động thiết thực để chào mừng. Đại hội chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh, đánh giá cao và trân trọng biểu dương các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi và thiết thực của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, các ngành, các địa phương và các đơn vị đã lập thành tích xuất sắc không chỉ có ý nghĩa chào mừng đại hội, mà đã góp phần thiết thực vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, đầy trách nhiệm và những đóng góp quý báu của các tổ chức Đảng, của toàn thể đảng viên, của Đại hội các Đảng bộ cơ sở và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, của các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, của đội ngũ trí thức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, góp phần quan trọng cho các văn kiện trình đại hội hôm nay thực sự là kết tinh của trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Chúng ta trân trọng và cảm ơn sự chỉ đạo và giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và các tỉnh trong vùng và trong cả nước, đã góp phần vào sự thành công của Đảng bộ Bình Dương trong thời gian qua.

Kính thưa các đồng chí!

5 năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, nhưng đến hôm nay, chúng ta vui mừng khẳng định rằng Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp đã tích cực phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Trung ương phù hợp với thực tiễn của địa phương, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực, tạo được sự đồng thuận của xã hội, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Tiềm lực và khả năng cạnh tranh kinh tế của tỉnh được cải thiện rõ rệt, đang thuộc nhóm tỉnh dẫn đầu thành công trong sự nghiệp đổi mới.

Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, khoa học - công nghệ và an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo và có nhiều tiến bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng đoàn kết thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy.

Tuy nhiên, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, đại hội chúng ta cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận rằng những kết quả trong 5 năm qua còn có mặt chưa đạt được như mong muốn, một số chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đề ra. Kinh tế phát triển nhanh nhưng chưa thật sự bền vững; chất lượng tăng trưởng chưa cao, năng suất các yếu tố tổng hợp, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; năng lực và tiềm lực của xã hội chưa được phát huy tối đa; cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại còn chậm. Liên kết vùng và phát triển vùng còn vướng mắc, kết quả thấp. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn một số mặt chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của các tầng lớp dân cư trong bối cảnh lực lượng lao động cơ học tăng nhanh. Năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu của một số tổ chức Đảng còn hạn chế; cải cách hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyến các cấp còn chưa theo kịp yêu cầu trong tình hình mới; đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn chậm.

Đại hội chúng ta có trách nhiệm đi sâu thảo luận, phân tích đánh giá khách quan, toàn diện để khẳng định những thành tựu đã đạt được, từ đó quyết tâm phấn đấu đạt được những kết quả to lớn hơn trong nhiệm kỳ tới; đồng thời nhìn thẳng vào sự thật để phân tích làm rõ thêm những mặt tồn tại, hạn chế, tìm ra những nguyên nhân chủ yếu, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra được những kinh nghiệm bổ ích; từ đó đưa ra định hướng phát triển trong nhiệm kỳ 2015-2020, tìm ra các biện pháp hữu hiệu, những sáng kiến mới, sáng tạo hơn để đưa Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí!

Trong nhiệm kỳ tới, chúng ta có nhiều thuận lợi nhưng cũng đứng trước những khó khăn, thử thách gay go, cạnh tranh trong nước và quốc tế ngày càng khốc liệt hơn.

5 năm tới đối với Bình Dương là thời kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thời kỳ mà toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phải nỗ lực vượt bậc để phấn đấu đạt mục tiêu: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, đẩy mạnh đổi mới, phát huy hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, giàu đẹp”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát trên, đảm bảo cho Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, đại hội cần xác định các chương trình, giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ tới. Đó là:

- Cần xác định rằng, việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Do đó, cần tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao gắn với phát triển công nghiệp theo chiều sâu và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

- Huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các công trình mang tính động lực. Gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Tập trung đầu tư xây dựng đô thị Bình Dương hiện đại trên cơ sở hoàn thiện khu đô thị mới gắn với nâng cấp, chỉnh trang thành phố Thủ Dầu Một và các đô thị vệ tinh Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Song song với thực hiện tốt những nội dung mang tính đột phá trên, cần phải tiếp tục cải thiện và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đế cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, đoàn kết.

Với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ tỉnh, Đại hội chúng ta cần dự báo đúng tình hình, tập trung thảo luận để xác định các nhiệm vụ cụ thể và các giải pháp hữu hiệu để thực hiện thắng lợi mục tiêu cao cả trên.

Đại hội còn một nhiệm vụ rất quan trọng mang tính quyết định nữa, đó là bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Vì vậy, mỗi đồng chí đại biểu cần phát huy trí tuệ, khách quan thực sự nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, với một cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X; đồng thời bầu Đoàn đại biểu gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ tỉnh, có khả năng đống góp vào sự thành công của Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, đại hội chúng ta còn có nhiệm vụ tiếp tục đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, vì vậy các đồng chí đại biểu cần nghiên cứu để có những ý kiến đóng góp có chất lượng, góp phần hoàn thiện các dự thảo văn kiện Đại hội của Trung ương.

Kính thưa các đồng chí!

Đại hội đại biểu tỉnh Bình Dương lần thứ X là đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước ngoặt đưa tỉnh nhà chuyển sang thời kỳ phát triển mới, xây dựng Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, thành đô thị công nghiệp và dịch vụ hiện đại, văn minh, giàu đẹp.

Với trách nhiệm trước Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trước Ban chấp hành Trung ương Đảng, chúng ta nguyện làm hết sức mình, phát thuy cao độ trí tuệ, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất cao, tất cả vì sự thành công tốt đẹp của đại hội.

Với niềm phấn khởi và niềm tin sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Kính chúc các quý vị khách quý và các đồng chí đại biểu sức khỏe, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tựa bài do tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên