Đại tá Vũ Đức Thành, Chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh: Công tác tuyển quân có sự đồng thuận toàn dân

Cập nhật: 20-02-2019 | 09:15:09

Sáng nay (20-2), tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức hội trại tòng quân năm 2019 để tiễn 1.600 thanh niên trúng tuyển (TNTT) lên đường nhập ngũ. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xoay quanh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2019.

 Đại diện Ban CHQS TX.Dĩ An và Ban CHQS phường Dĩ An (TX.Dĩ An) thăm hỏi, động viên TNTT NVQS năm 2019. Ảnh: NGỌC THANH

 - Thưa ông, qua nhiều năm thực hiện công tác TCVGCDNN, năm nay, ông đánh giá công tác này được thực hiện như thế nào?

- Công tác TCVGCDNN là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng hàng năm của các địa phương, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ quyết định chất lượng xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cả trước mắt và lâu dài, mà còn góp phần tạo nguồn cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở. Đến nay, có thể khẳng định, công tác TCVGCDNN trên địa bàn tỉnh đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là một phần quan trọng trong nhiệm vụ quốc phòng địa phương; đặt dưới dự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND các cấp và cơ quan quân sự là trung tâm hiệp đồng tổ chức thực hiện. Vì vậy, công tác TCVGCDNN đã đi vào nề nếp, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nên nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

- Theo ông, vấn đề cốt lõi để bảo đảm cho công tác TCVGCDNN đạt chỉ tiêu và chất lượng là gì?

- Vấn đề cốt lõi, quan trọng hàng đầu trong công tác tuyển quân là phải tạo được sự đồng thuận, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân; đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Đây là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào kết quả tuyển quân của tỉnh trong những năm qua. Theo đó, tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác TCVGCDNN bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sinh động, huy động được sự vào cuộc của mọi lực lượng. Bên cạnh tuyên truyền thường xuyên, tỉnh đẩy mạnh các đợt tuyên truyền cao điểm trước và trong mùa tuyển quân. Cùng với tuyên truyền trực tiếp, thông qua việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phim, phóng sự về hình ảnh cao đẹp của “bộ đội Cụ Hồ” trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai... đã khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, khích lệ thế hệ trẻ phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ, trở thành người quân nhân cách mạng. Qua đó nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh về thực hiện Luật NVQS, nhiệm vụ trong công tác TCVGCDNN có chuyển biến rõ nét.

- Ông có đánh giá như thế nào về chất lượng TNTT năm nay?

- Kế thừa kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay quá trình triển khai có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các thành viên Hội đồng NVQS và các ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị. Ngay sau khi tổng kết công tác TCVGCDNN năm 2018, Hội đồng NVQS các cấp đã bắt tay ngay cho công tác TCVGCDNN năm 2019. Với quyết tâm giao quân đạt chỉ tiêu 100% ở 3 cấp với chất lượng cao nhất, Hội đồng NVQS các cấp thực hiện theo phương châm nhất quán là “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào, chắc người đó”. Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc Luật NVQS, các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 về công tác tuyển quân; kịp thời kiện toàn thành viên Hội đồng NVQS các cấp đúng đủ thành phần theo luật quy định. Từ đó, Hội đồng NVQS các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp trong thực hiện công tác tuyển quân đúng quy trình, đúng luật. Nhờ vậy, các bước thực hiện quy trình TCVGCDNN được thực hiện chu đáo, kịp thời, đúng quy định. Vì vậy, chất lượng TNTT đạt theo yêu cầu đề ra. Năm 2019, Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.600 thanh niên. Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.680 thanh niên; trong đó có 48 đảng viên, đạt 3,09%, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 313 thanh niên, đạt gần 20%, sức khỏe loại 1, 2 là 992 thanh niên, chiếm 62%. Số thanh niên nhập ngũ được giao cho 10 đầu mối đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 7, Quân đoàn 4, Vùng 4 Hải quân, Vùng 5 Hải quân và Lữ đoàn Đặc công 429.

- Hội trại giao quân có ý nghĩa quan trọng trong công tác TCVGCDNN, năm nay hội trại được tổ chức ra sao, thưa ông?

- Để động viên tinh thần cho TNTT đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hội trại tòng quân cũng được chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, chu đáo, an toàn, tiết kiệm và vui tươi. Năm nay, hội trại tòng quân cũng đã được các địa phương triển khai chuẩn bịsớm hơn mọi năm, từviệc phân công thành viên chịu trách nhiệm phụtrách từng nội dung cụthể. Theo ghi nhận từ các huyện, thị, thành phố, năm nay hội trại sẽ diễn ra sôi nổi, bảo đảm theo tinh thần an toàn, tiết kiệm, thực sựlàngày hội của tuổi trẻđịa phương, mang ýnghĩa tuyên truyền, giáo dục động viên TNTT hăng hái lên đường tham gia nhiệm vụbảo vê ̣Tổquốc. Đặc biệt, năm nay, TP.Thủ Dầu Một được chọn là điểm tổ chức hội trại với yêu cầu đặt ra là phải phù hợp với chủ đề “Bình Dương - thành phố thông minh”. 

 Năm 2019, Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.600 thanh niên nhập ngũ. Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.680 thanh niên; trong đó có 48 đảng viên, đạt 3,09%, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 313 thanh niên, đạt gần 20%, sức khỏe loại 1, 2 là 992 thanh niên, chiếm 62%. Số thanh niên nhập ngũ được giao cho 10 đầu mối đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 7, Quân đoàn 4, Vùng 4 Hải quân, Vùng 5 Hải quân và Lữ đoàn Đặc công 429.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên