Phú Giáo:

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 21-03-2017 | 11:29:50

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện, sự nỗ lực của các đơn vị, ban ngành, đoàn thể địa phương, công tác CCHC ở Phú Giáo đã đạt được những kết quả tích cực, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả, năng lực trong công tác quản lý hành chính của Nhà nước ở địa phương.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả, đem lại niềm tin cho nhân dân vào quá trình phục vụ của cơ quan công quyền, cũng như nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), UBND huyện Phú Giáo đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện như: Kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch hàng năm; kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra CCHC hàng năm; chỉ thị về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của CBCCVC và đeo thẻ CBCCVC khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; kế hoạch thực hiện quy tắc ứng xử của CBCCVC làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương…

Đồng thời, UBND huyện cũng đã chú trọng đến việc ban hành các văn bản bảo đảm quy định của pháp luật, từ đó, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện có nề nếp, đúng quy định, góp phần tạo ra hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Cùng với đó, chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp, hoạt động hiệu quả. Đội ngũ CBCCVC từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chuyển biến tích cực.

 Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Vĩnh Hòa

Để bảo đảm kết quả rà soát, thống kê danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết từ huyện đến xã, thị trấn định kỳ theo quy định, trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện, xã, thị trấn được đầu tư, xây dựng khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cá nhân, tổ chức đến liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã giúp cho chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên. Song song đó, huyện đã gắn việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, là động lực vì nhân dân phục vụ, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, bước đầu đã tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Đồng thời, UBND huyện cũng chú trọng đến việc công khai quy trình, thủ tục dịch vụ hành chính công tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện, xã, thị trấn và công khai trực tuyến mức độ 2, với 100% thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham khảo, tra cứu… Bên cạnh đó, công tác CCHC công được triển khai bảo đảm đến 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp thuộc huyện đã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng điều hành, hoạt động. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các hoạt động của cơ quan hành chính ở tất cả các cơ quan chuyên môn trực thuộc huyện, với 30 lĩnh vực, 226 thủ tục hành chính. Ở cấp xã, hiện thị trấn Phước Vĩnh đang áp dụng hệ thống ISO, đối với các xã còn lại dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ xây dựng và hoàn chỉnh, áp dụng; 100% cơ quan, đơn vị huyện và các xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc… đã tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp mới vào công tác quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo, mặc dù công tác CCHC trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2016 đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên trong thực hiện vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác CCHC, nên việc chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt, hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác tuyên truyền CCHC còn hạn chế, hiệu quả chưa thiết thực. Tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC từ huyện đến xã, thị trấn chưa cao nên khó khăn trong công tác tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp đẩy mạnh CCHC. Từ thực tế trên, thời gian tới, UBND huyện sẽ có nhiều chính sách nhằm nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ CBCCVC làm công tác CCHC. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở địa phương, nhân rộng và phát huy có hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện, giảm bớt thủ tục phiền hà cho nhân dân. Thực hiện liên thông một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm y tế từ xã đến huyện nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm công vụ… nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC từ huyện đến xã, thị trấn.

HẢI SÂM 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CBCCVC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên