Dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 23-02-2017 | 15:01:56

Trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc kết hợp với các sở, ban, ngành về dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ, thủ tục, góp phần tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh.

Nhân viên ngành bưu điện tỉnh tổ chức phân loại hồ sơ, trả kết quả tận nhà cho người dân Ảnh: HỒ VĂN

- Có thể nói năm 2016 là một năm thành công của Bưu điện tỉnh trong chuyển phát nhanh hồ sơ. Xin ông cho biết, ngành bưu điện đã tổ chức ký kết với các cơ quan, đơn vị về chuyển phát và nhận hồ sơ công như thế nào?

- Thực hiện theo Quyết định 3253/QĐ-UBND ngày 10-12-2015 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt phương án triển khai dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát nhanh kết quả TTHC cho công dân đến địa chỉ theo yêu cầu, giai đoạn 2015-2020, trong năm 2016, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp, ký kết với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị, thành phố triển khai các dịch vụ phục vụ người dân và nhận được nhiều thành quả rất đáng khích lệ. Cụ thể, là Bưu điện tỉnh đã thực hiện ký kết chuyển trả hồ sơ hành chính công với UBND TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, Sở Tài nguyên và Môi trường; thu hộ phí xử phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ qua đường bưu điện với Công an tỉnh và Thanh tra Giao thông tỉnh. Nếu trong năm 2015, số lượng chuyển phát qua bưu điện đạt 165.629 hồ sơ, thì đến năm 2016 đã lên tới 454.580 hồ sơ, đạt tỷ lệ tăng trưởng 174%. Đặc biệt, dịch vụ này đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ BHXH tại địa chỉ cho các tổ chức, doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã nhận được sự ủng hộ từ tổ chức, cá nhân khi thực hiện đổi giấy phép lái xe qua bưu điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, thể hiện được vai trò là đơn vị bưu chính công ích, đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách TTHC của tỉnh nhà.

 - Được biết, Bưu điện tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên ngành bưu điện hoạt động như cán bộ “một cửa” trong tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ, doanh nghiệp. Ông có thể nói rõ hơn về nội dung này?

 - Trong quá trình phối hợp với đơn vị triển khai dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung tâm Hành chính công, các sở, ban, ngành và UBND các cấp trong việc đào tạo tác phong, đạo đức của người cán bộ “một cửa” và các nghiệp vụ để tư vấn người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục đăng ký dịch vụ qua các điểm giao dịch của bưu điện. Về phía đơn vị, chúng tôi luôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình tham gia vào công tác cải cách TTHC của tỉnh nên rất cân nhắc về tư cách đạo đức, trình độ người lao động khi lựa chọn nhân sự để tham gia cung cấp các dịch vụ về TTHC. Khi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19- 10-2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành có liên quan để trình UBND tỉnh danh sách các thủ tục chuyển qua bưu điện để nhận và trả hồ sơ, quy trình, phương án triển khai dịch vụ qua kênh bưu điện. Để công tác phục vụ được bảo đảm, tại từng địa bàn, chúng tôi đã bố trí lại công tác tổ chức sản xuất, tách riêng một bộ phận hành chính công để chuyên phục vụ người dân, doanh nghiệp không khác gì cán bộ “một cửa” tại các quầy tiếp nhận và trả hồ sơ của các sở, UBND. Đồng thời, để chuẩn bị cho việc triển khai Quyết định 45/2016/ QĐ-TTg, Bưu điện tỉnh đang và sẽ tiếp tục rà soát đội ngũ để bố trí thêm nhân viên có năng lực, kinh nghiệm tham gia các buổi đào tạo.

 - Theo kế hoạch, năm 2017, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai tiếp các kế hoạch như thế nào trong chuyển phát hồ sơ nhanh, cũng như tiếp nhận hồ sơ tận nhà để góp phần vào sự thành công chung trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, thưa ông?

 - Về kế hoạch triển khai trong năm 2017, chúng tôi ưu tiên thực hiện phối hợp để hoàn thành phương án triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả các hồ sơ hành chính công qua bưu điện đúng tiến độ, ngày càng tạo tiện ích cho người dân khi có nhu cầu thực hiện các TTHC, tạo sự gần gũi thân thiện hơn với người dân và giảm tình trạng quá tải tại bộ phận một cửa của các đơn vị phối hợp. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh tập trung đưa các giải pháp công nghệ vào quy trình cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ. Về bố trí nhân sự để chuyên cung cấp dịch vụ, tham gia các lớp đào tạo, Bưu điện tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị và đã sẵn sàng để tiếp thu các nội dung về nghiệp vụ từ đơn vị phối hợp để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành đã ký kết để nhận và chuyển phát hồ sơ trực tuyến. Cụ thể từ ngày 1-3-2017, sẽ phối hợp Sở Tư pháp triển khai dịch vụ nhận, trả hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến qua bưu điện, triển khai hồ sơ giấy phép kinh doanh, biển hiệu, phù hợp trực tuyến với Sở Giao thông - Vận tải… Đây cũng là tiền đề mở rộng triển khai các dịch vụ trực truyến với các sở, ban, ngành khác trong thời gian tới nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, đóng góp vào công cuộc cải cách TTHC của tỉnh. - Xin cảm ơn ông!

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên