Đưa quan hệ quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ đi vào chiều sâu và hiệu quả

Cập nhật: 21-11-2019 | 18:49:50

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 21/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết một số kết quả trong hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-21/11 của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian qua duy trì đà tiến triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh và quốc phòng.

Trên cơ sở thỏa thuận hai bên đạt được, trong đó có bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011, Tuyên bố về tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018-2020, hai bên đã tiếp tục hợp tác thúc đẩy quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và quốc tế.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đến Việt Nam từ ngày 20-21/11 là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Mark Esper trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Chuyến thăm nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã ký giữa hai bộ quốc phòng như đã trả lời ở câu hỏi trước và thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã hội đàm với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch. Hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh các nội dung hợp tác đã được xác định trong các văn bản như Bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011, Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng 2015 và kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2020 giữa hai bộ Quốc phòng.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hai bên tập trung hợp tác vào các lĩnh vực trao đổi đoàn, tăng cường cơ chế tham vấn đối thoại, hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó có tập trung phối hợp triển khai dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Biên Hòa, tìm kiếm cứu trợ cứu nạn thảm họa nhân đạo, an ninh biển, quân y, đào tạo tiếng Anh, nghiên cứu nhu cầu hợp tác công nghiệp quốc phòng và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Về hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh, hơn 40 năm qua Việt Nam đã chủ động, tích cực trong hợp tác với các tổ chức và cộng đồng quốc tế thực hiện nhiều biện pháp khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hoa Kỳ là một trong đối tác chính của Việt Nam trong vấn đề này, cùng với các nước khác như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh cũng như các tổ chức quốc tế như Chương trình phát triển Liên hợp quốc, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc...

Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã hoàn thành việc tẩy độc Sân bay Đà Nẵng. Hoa Kỳ đã cam kết tiếp tục tài trợ xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

Một lĩnh vực quan trọng khác trong giải quyết hậu quả chiến tranh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là tìm kiếm quân nhân mất tích. Cho đến nay, hai bên đã tổ chức khoảng hơn 4.000 lượt điều tra hỗn hợp với tổng số 1.000 hài cốt được trao trả cho phía Hoa Kỳ.

Hai bên đang tiếp tục phối hợp thực hiện tìm kiếm khoảng 200.000 liệt sỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm và Việt Nam hy vọng thời gian tới Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tích cực đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực trong vấn đề nhân đạo này, đáp ứng mong mỏi của nhân dân hai nước, vì sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên