Không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Cập nhật: 16-10-2018 | 07:36:48

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được nghiêm chỉnh thực hiện; đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

 Trao giải cho các vận động viên tham dự hội thao kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng. Ảnh: T.D

 Tự hào truyền thống 70 năm

70 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn luôn ý thức: Công tác kiểm tra - giám sát (KT-GS) phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về lực lượng, năng lực, đội ngũ cũng như điều kiện hoạt động nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy Đảng, ngành đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, gian khổ, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã thường xuyên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do cấp ủy giao, trong đó đã tham gia tích cực phục vụ cấp ủy thực hiện các nghị quyết, chương trình, cuộc vận động lớn như kiểm tra việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII; kiểm tra việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí và đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng làm trong sạch Đảng… Ngoài ra ngành còn phục vụ cấp ủy kiểm tra về sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm qua chỉnh đốn và xây dựng Đảng, kiểm tra việc kết nạp đảng viên và phát thẻ đảng viên, kiểm tra việc lãnh đạo cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tích cực giải quyết, củng cố những tổ chức cơ sở Đảng, xử lý các điểm nóng ở cơ sở và giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của cấp ủy theo Điều 30 Điều lệ Đảng.

Có thể nói, những công việc mà UBKT các cấp đã thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như phục vụ cấp ủy đã luôn thể hiện tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động công tác kiểm tra là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” với phương châm xử lý “công minh, chính xác, kịp thời”. Điều này vừa có tác dụng góp phần tích cực vào việc giữ gìn kỷ luật của Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, vừa nâng cao nhận thức trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên về công tác kiểm tra của Đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung.

Kiểm tra - giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Trong những năm qua, Tỉnh ủy Bình Dương luôn dành sự quan tâm đầy đủ và sâu sắc cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT-GS trong toàn Đảng bộ tỉnh. Công tác KT-GS và kỷ luật của Đảng được lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, kết luận của Trung ương về công tác KT-GS được tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ từ tỉnh đến cơ sở. Các cuộc KT-GS theo chương trình hàng năm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT được triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng và hiệu quả, góp phần tích cực vào việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh.

Công tác KT-GS được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt đã chú trọng nội dung KT-GS việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy các cấp, công tác cán bộ, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên mà Nghịquyết Trung ương 4 (khoa XII) đã nêu. Các cuộc KT-GS được triển khai bảo đảm tiến độ thời gian, đạt chất lượng và hiệu quả. UBKT các cấp đã tập trung thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác KT-GS do Điều lệ Đảng quy định và theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình, phương hướng nhiệm vụ công tác kiểm tra của UBKT Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020; tích cực tham mưu giúp cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. UBKT các cấp đã chủ động thực hiện kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Sốđảng viên được kiểm tra tăng dần qua từng năm, qua đó đã góp phần uốn nắn, chấn chỉnh đảng viên và góp phần ngăn ngừa vi phạm từ khi mới manh nha.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế được nhìn nhận, UBKT Tỉnh ủy đã đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác KT-GS trong nửa cuối nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, sẽ cùng các Ban Xây dựng Đảng tham mưu cấp ủy tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 5 khóa X) về tăng cường công tác KT-GS của Đảng; Kết luận số 72-KL/TW ngày 17-5- 2010 của Bộ Chính trị về “Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020”; tiếp tục triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tiếp tục triển khai quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quyết định, quy định của Trung ương, của Đảng bộ các cấp quy định về công tác KT-GS, thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT các cấp phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình KT-GS nhiệm kỳ 2015-2020 của cấp ủy; cụ thể hóa chương trình KT-GS giúp cấp ủy triển khai thực hiện hoàn thành theo kế hoạch, trong đó chú trọng KT-GS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

 Báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác KT-GS và thi hành kỷ luật trong Đảng của UBKT Tỉnh ủy cho thấy, sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tỉnh ủy đã sớm có kế hoạch quán triệt, triển khai và chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức quán triệt, triển khai các nghị quyết, quyết định, quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và UBKT Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, về công tác KT-GS và kỷ luật của Đảng đến các tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ. Cấp ủy và UBKT các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên