Lao mình vào “điểm nóng” dịch bệnh

Cập nhật: 21-06-2021 | 09:10:11

Là phóng viên phụ trách y tế, từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát (đầu năm 2020) chúng tôi đã sát cánh cùng đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế tỉnh nhà tham gia phòng, chống dịch bệnh cho đến tận bây giờ. Trong những chuyến đi đến các “điểm nóng” dịch bệnh, những hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng khó phai…

Những đêm dài thức trắng

4 giờ sáng, tin nhắn điện thoại của tôi vang lên, BS.CKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Anh em y tế vừa điều tra, khoanh vùng, truy vết tại Công ty Perstima. Từ chiều cho tới bây giờ bọn chị thức trắng để điều tra, lập danh sách, truy vết các trường hợp F1, F2”. Tôi vốn không hiểu nhiều về truy vết, cách ly trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng hiểu đây là công việc vô cùng vất vả.

Cán bộ, bác sĩ ngành y tế tỉnh kiểm tra phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly TP.Thuận An

Trên thực tế, trong đợt dịch bệnh lần thứ 4 này, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP.Thuận An buộc phải làm việc liên tục với những đêm dài thức trắng để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ. Ban đầu là điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn rồi các trường hợp tại chung cư Marina Tower, phường Vĩnh Phú, tại Công ty Cổ phần Tico (phường An Phú), Công ty Perstima (phường Bình Hòa). “Liên tục nhiều ngày nay, cán bộ, nhân viên y tế thành phố cùng các lực lượng công an, quân sự làm việc ngày đêm, cắm chốt cơ sở để xâu chuỗi những mảnh ghép dịch tễ, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên mặt trận truy vết. Kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát, chưa có ngày nào chúng tôi ngủ đủ giấc”, BS.CKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương chia sẻ.

Là người theo sát bước chân của lực lượng y tế địa phương trong những ngày đầu chống dịch, chúng tôi - những người làm báo thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn, hy sinh thầm lặng của lực lượng này. Những câu chuyện cảm động, những công việc không tính thời gian của họ là nguồn cảm hứng để chúng tôi làm nên những tác phẩm báo chí chất lượng để chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Lá chắn thép bảo vệ sức khỏe người dân

Trong những ngày này, Bình Dương xuất hiện cùng lúc các ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và ổ dịch tại Công ty TNHH Puku Việt Nam. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh khiến lực lượng tuyến đầu nhiều đêm thức trắng nỗ lực khoanh vùng dập dịch. Chỉ trong 1 ngày đêm, toàn ngành đã huy động lực lượng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng cho hơn 9.000 người dân tại phường Tân Phước Khánh và hơn 4.000 người tại Công ty House Wares và các khu nhà trọ ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An.

Có mặt và tận mắt chứng kiến công việc bộn bề của những cán bộ y tế dự phòng mới thấu hiểu hết nỗi gian truân, sự cống hiến hy sinh của họ. Ở nơi tuyến đầu chống dịch, các y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế luôn túc trực 24/24 giờ, lao vào ổ dịch bất kể ngày đêm. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: “Nhiều hôm nửa đêm, vừa chợp mắt thiu thiu ngủ, nhận cuộc gọi là bật dậy để xử lý tình huống ngay”. Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trải lòng: “Dịch bệnh là nơi mọi người chạy đi nhưng anh em y tế thì xông vào như những “lá chắn thép” để bảo vệ sức khỏe người dân”.

Gian khó, nguy hiểm luôn rình rập là vậy, song những chiến sĩ nơi tuyến đầu của trận chiến chống dịch vẫn luôn nêu cao ý chí, bản lĩnh, kiên cường, ngày đêm miệt mài đi từng ngõ, gõ từng nhà nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Những hy sinh thầm lặng của họ đã tiếp thêm sức mạnh cho những người làm báo chúng tôi vững tay bút, chắc tay máy trong cuộc chiến với “giặc Covid-19”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên