Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại LHQ, Anh và Ukraine

Cập nhật: 15-08-2020 | 06:48:31

Đại sứ Trần Ngọc An cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam đã dành một phút mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. (Ảnh: Đình Thư/TTXVN)

Ngày 14/8, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang tưởng niệm đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, để cộng đồng người Việt tại thành phố New York, đại diện phái đoàn các nước tại Liên hợp quốc và đại diện chính quyền sở tại có thể gửi lời chia buồn và ghi sổ tang điện tử.

Buổi lễ được tiến hành trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diên Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã đọc điếu văn điểm lại những cống hiến to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong thời gian ông lãnh đạo đất nước.

Đại sứ khẳng định đồng chí Lê Khả Phiêu đã để lại dấu ấn rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng; luôn đề cao việc cần chống những biểu hiện suy thoái của tổ chức Đảng và của cán bộ, đảng viên có thể làm xói mòn, giảm sút niềm tin của nhân dân với Đảng.

Đại sứ nhấn mạnh cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là con người của hành động, luôn có mặt ở những nơi khó khăn, ác liệt nhất, mạnh dạn, táo bạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng và Nhà nước; luôn đặt lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc trên hết và luôn tìm tòi theo cách nghĩ khám phá, đột phá, và sáng tạo.

Toàn bộ cán bộ, nhân viên Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đông đảo kiều bào, sinh viên, đại sứ, đại diện các phái đoàn tại Liên hợp quốc và đại diện chính quyền sở tại đã gửi thiệp chia buồn và ghi sổ tang điện tử tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong sổ tang điện tử, nhiều phái đoàn như Myanmar, Nicaragua, Malta, Sudan, Eritrea, Andorra, Slovakia… đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu, một người có rất nhiều cống hiến đối với sự phát triển của Việt Nam.

Phái đoàn thường trực của Ấn Độ tại Liên hợp quốc đã gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Phái đoàn Cuba chân thành chia sẻ về sự mất mát một người bạn lớn đã đóng góp rất nhiều cho mối quan hệ truyền thống, thân tình và hợp tác, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại New York diễn ra từ ngày 14/8 đến hết ngày 17/8 (giờ địa phương).

Ngày 14/8 tại thủ đô London, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Trần Ngọc An cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam đã dành một phút mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Trần Ngọc An đã điểm lại chặng đường tham gia hoạt động Cách mạng và công tác của đồng chí Lê Khả Phiêu, nêu bật những công lao to lớn và cống hiến xuất sắc của đồng chí cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc.

Trong sổ tang, Đại sứ Lào tại Anh Phongsavanh Sisoulath đã ca ngợi những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với sự nghiệp phát triển đất nước Việt Nam và thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Lào và Việt Nam.

Chủ tịch mạng lưới Hữu nghị Việt-Anh (Vietnam-UK Network), cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Warwick Morris, đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đánh giá cao những chính sách phát triển kinh tế mà Việt Nam đã thực hiện trong thời kỳ ông làm Đại sứ tại Việt Nam 2000-2003.

Đại sứ, đại diện nhiều đại sứ quán của nhiều nước tại Vương quốc Anh, đại diện Bộ Ngoại giao Anh đã đến viếng, ghi sổ tang, gửi thư chia buồn, bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam và khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

Đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sáng 14/8 tại Đại sứ quán Việt Nam tại London có đại diện hội Người Việt Nam tại Anh, Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh, đại diện Bộ Ngoại giao Anh, đại diện đại sứ quán các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và Singapore...

Trong hai ngày 13-14/8/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã mở sổ tang và tổ chức lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Kiev.

Đúng 10 giờ sáng 13/8, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện thành viên gia đình do Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu đã làm lễ dâng hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đồng chí Lê Khả Phiêu.

Với lòng tiếc thương vô hạn, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã trân trọng ghi vào Sổ tang: "Đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là nhà lãnh đạo, nhà chiến lược tài ba của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta. Đồng chí là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí minh, đã vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành đất nước. Với cương vị là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong giai đoạn đặc biệt quan trọng của đất nước (từ tháng 12/1997 đến tháng 4/2001), Đồng chí đã cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo toàn đảng, toàn dân và toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế."

Tiếp sau đó, ông Dmytro Isachenko, Trưởng phòng Đông Nam Á Bộ Ngoại giao Ukraine, đại diện đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại thủ đô Kiev và đại diện các hội, đoàn của cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine đã đến viếng, ghi sổ tang bày tỏ lòng thương tiếc vô hạn nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, Nhân dân Việt Nam và Gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện các tổ chức, hội, đoàn cũng đã gửi công hàm, thư chia buồn, thể hiện lòng tiếc thương và kính trọng tới nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên