Công trình lắp đặt Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Giáo dục đạo đức thanh niên

Cập nhật: 13-09-2014 | 09:04:39

Nhằm bồi dưỡng, giáo dục, mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc học tập, làm theo Bác của thanh niên (TN), Thị đoàn Dĩ An đã triển khai thực hiện công trình lắp đặt bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công trình lắp đặt bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Thị đoàn Dĩ An triển khai từ năm 2013 tại 41/41 khu phố, UBND của 7 phường và tại văn phòng làm việc của Thị đoàn với tổng kinh phí thực hiện 38 triệu đồng. Việc thực hiện mô hình này đã giúp đoàn viên, thanh thiếu niên tìm hiểu, học tập những chữ “vàng” và ý nghĩa sâu sắc của bản Di chúc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Cũng từ việc thực hiện công trình, Đoàn TN TX.Dĩ An đã chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ noi theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Đoàn viên thanh niên phường Tân Bình xem bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đặc biệt, Thị đoàn Dĩ An đã xây dựng tủ sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” gồm những tác phẩm của Bác, tư liệu, sách báo viết về Bác và các bài thi, cảm nhận đạt chất lượng cao của các tập thể, cá nhân... Mô hình viết “Nhật ký đoàn viên học tập và làm theo lời Bác” và “Sổ vàng làm theo lời Bác” cũng được Thị đoàn triển khai đến cơ sở. Việc thực hiện nhật ký đã giúp cho mỗi đoàn viên TN nhận thức và suy nghĩ đúng đắn về những việc làm hàng ngày của mình. Qua đó, mỗi người tự đánh giá và rút ra bài học cho bản thân qua hiệu quả công việc đã làm...

Hàng năm, hưởng ứng cuộc vận động “Dân ta phải biết sử ta” theo lời dạy của Bác, Ban Thường vụ Thị đoàn còn tổ chức hội thi “Cội nguồn sức mạnh” tìm hiểu về phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên học sinh của 3 đoàn trường THPT; đồng thời, tổ chức lưu diễn phục vụ, tuyên truyền học tập và làm theo lời Bác tại các địa bàn khu phố trong thị xã.

Đoàn TN từ thị xã đến cơ sở còn đặc biệt quan tâm thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như thăm, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã; thực hiện công trình bổ sung bình, hoa và gắn cờ Tổ quốc tại 850 phần mộ anh hùng liệt sĩ ở công viên Nghĩa trang liệt sĩ thị xã. Vào các ngày lễ, các cấp Đoàn cơ sở cũng tổ chức những chuyến hành trình kết nối các địa chỉ đỏ như tham quan vùng đất Tân Bình anh hùng, căn cứ kháng chiến Hố Lang, Mả 35, suối Mạch Máng...

Thời gian qua, Đoàn TN thị xã cũng đã xây dựng bản tiêu chí chuẩn mực đạo đức “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho từng nhóm đối tượng đoàn viên, TN dựa trên cơ sở các nội dung “5 xây”, “5 chống” và 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”. Các bản tiêu chí được treo tại các cơ sở Đoàn trong toàn thị xã để đoàn viên TN nghiên cứu và thực hiện. Đoàn viên Hồ Minh Tâm ở khu phố Tân Phước (phường Tân Bình) nói: “Tôi học được ở Bác rất nhiều điều. Đó là tinh thần vì dân vì nước; học tập, lao động hăng say; cần kiệm liêm chính và luyện tập thể thao. Từ đó, tôi rất thích tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, cũng như luôn cân nhắc việc chi tiêu không lãng phí để phù hợp với điều kiện; cố gắng học tập hoàn thành tốt các kỳ thi cử; rèn luyện theo lời Bác”. Là sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Tâm luôn sắp xếp thời gian thích hợp để vừa học tốt vừa tích cực tham gia hoạt động phong trào Đoàn địa phương.

Anh Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết: “Công trình lắp đặt bản Di chúc của Bác đã nhắc nhở tuổi trẻ thị xã về những lời dạy của Bác. Từ đó, tích cực làm theo lời Bác; tham gia các hoạt động, phong trào xung kích, tình nguyện, vì cộng đồng, xã hội; học tập đạo đức cách mạng, rèn luyện vững bước trong tương lai”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên