Màu xanh tình nguyện sẵn sàng tiếp sức cho một mùa thi đặc biệt

Cập nhật: 07-08-2020 | 17:23:45

(BDO) Một mùa thi tốt nghiệp THPT năm nay khá đặc biệt. Trong đó, việc bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đưa lên hàng đầu. Tiếp sức kỳ thi năm nay, các sinh viên tình nguyện cùng nắm chặt tay nhau, khẩn trương chuẩn bị công tác hậu cần, đặc biệt chủ động mọi phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm thi, hỗ trợ thí sinh (TS) hết mình để có một kỳ thi an toàn…

Đội tình nguyện viên, Đoàn Thanh niên TX.Tân Uyên pha dung dịch sát khuẩn, lau bàn ghế tại điểm thi trường THPT Huỳnh Văn Nghệ

Tất cả đã sẵn sàng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra đúng thời điểm tâm dịch bùng phát và diễn biến lây lan phức tạp, nguy hiểm. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Sinh viên tỉnh tập trung triển khai các hoạt động gắn với nhu cầu thiết thực nhất của TS và người nhà của TS trong thời gian diễn ra kỳ thi, như: Hoạt động đưa đón TS miễn phí; phát các vật dụng hỗ trợ TS; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, văn  phòng phẩm phục vụ thi; tư vấn tâm lý cho TS trước khi bước vào phòng thi; sắp xếp, phân bổ đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn TS có hoàn cảnh khó khăn...

Để bảo đảm cho một kỳ thi an toàn, Hội Sinh viên tỉnh đã bố trí các đội hình tình nguyện, tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực điểm thi. Đồng thời, phối hợp với địa phương, các bệnh viện, trạm y tế xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe của TS.

Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các đội sinh viên tình nguyện ở các cụm thi đã chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, được bố trí mỗi phòng thi và cấp phát khẩu trang miễn phí cho TS và người nhà TS.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Để có một kỳ thi THPT diễn ra an toàn, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và lây lan nhanh như lúc này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn rất chú trọng đến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi trên toàn tỉnh như: Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng, tập huấn cho các đội sinh viên tình nguyện về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cách xử lý nhanh các tình huống xấu. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đội sinh viên tình nguyện dọn dẹp, vệ sinh, phun thuốc khử  khuẩn trong mỗi  phòng thi. Phối hợp với ngành y tế khẩn cấp trợ giúp TS nếu gặp trường hợp TS có biểu hiện ho, sốt, khó thở, có khả nghi lây nhiễm bệnh Covid-19, giúp TS và người nhà TS không phải lo lắng về sự lây lan dịch bệnh khi TS tham dự kỳ thi”.

Siết chặt phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi

TX.Tân Uyên có 2 điểm thi, đó là: Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ và trường THPT Tân Phước Khánh. Ngoài công tác chuẩn bị về mặt hậu cần phục vụ TS dự thi đã được sẵn sàng, Thị đoàn Tân Uyên đã tổ chức tập huấn đội hình tiếp sức mùa thi năm 2020, họp rút kinh nghiệm tiếp sức mùa thi ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua và tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên cách đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn đúng cách. Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “2 điểm thi của TX.Tân Uyên hiện nay đã được chuẩn bị bảo đảm. Mỗi điểm thi được bố trí 4 nhân viên y tế túc  trực thường xuyên tại điểm thi và 1 phòng cách ly đặc biệt nhằm kịp thời xử lý nhanh các trường hợp nếu TS dự thi có biểu hiện nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19”.

Em Lê Quốc Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dấu Chân Xanh, tâm sự: “Em được phân công điều hành đội sinh viên tình nguyện tại điểm thi trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Đến thời điểm này, tất cả các phòng thi đều được vệ sinh sạch sẽ, mỗi phòng thi đã phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng. Nước rửa tay kháng khuẩn và khẩu trang y tế đã được chuẩn bị đầy đủ…”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thêm: “Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu mỗi tình nguyện viên phải là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đội sinh viên tình nguyện bắt buộc phải đeo khẩu  trang, đeo găng tay, sử dụng nước sát khuẩn và phải thực hiện khai báo y tế. Mặt khác, cần phải thực hiện tốt các việc đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho TS và người nhà TS. Các tình nguyện viên tham gia chương trình cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang. Mỗi điểm tiếp sức mùa thi chỉ được bố trí số lượng tình nguyện viên phù hợp, hoạt động hiệu quả, không quá đông mà không phát huy hết vai trò của từng tình nguyện viên tại điểm thi”.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên