“...Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”

Cập nhật: 19-05-2017 | 07:48:01

Ngày 28-11-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Tết trồng cây” đăng trên Báo Nhân dân, kêu gọi mọi người, mọi nhà, mọi đoàn thể, địa phương cùng tích cực thi đua trồng, chăm sóc cây xanh và đề nghị tổ chức một ngày “Tết trồng cây” trong cả nước, “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan đoàn thể và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia. Từ phong trào đã góp phần tạo nên một Bình Dương xanh - sạch - đẹp, văn minh hiện đại.

 Bình Dương là tỉnh có tốc độ công nghiệp, đô thị hóa cao. Do đó việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề cần đặc biệt quan tâm giải quyết nhằm bảo đảm phát triển bền vững. Cùng với việc triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì việc trồng cây xanh đang là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề môi sinh của tỉnh nói chung, trong các khu công nghiệp, khu đô thị nói riêng. Cây xanh còn có ý nghĩa quan trọng trong các công trình kiến trúc, là một trong những yếu tố phản ánh mức độ văn minh đô thị hiện nay.

Ông Mai Hùng Dũng (phải), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham gia trồng cây tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2016 tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: H.VĂN

Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giao đất giao rừng, khoán đất trồng rừng và chăm sóc bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt hàng năm, phong trào “Tết trồng cây” được các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, hộ dân... tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thường xuyên. Hiện nay, Bình Dương đã trồng được hàng ngàn ha rừng tập trung, hàng triệu cây phân tán, không còn tình trạng đất trống đồi trọc. Hầu hết các khu đô thị, khu công nghiệp bảo đảm tỷ lệ cây xanh theo quy định. Đến nay, tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm trên địa bàn tỉnh khoảng 60%, góp phần tác động tích cực đến môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Năm nay, “Tết trồng cây” kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2017) và kỷ niệm 58 năm ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây sẽ được tỉnh tổ chức phát động tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bàu Bàng. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, năm nay, huyện Bàu Bàng được UBND tỉnh chọn là điểm phát động “Tết trồng cây 19-5, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán năm 2017. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa của trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về tác dụng của rừng, trồng cây phân tán đối với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiều năm qua, hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ở Bình Dương ngày càng xuất hiện nhiều “Vườn cây nhớ ơn Bác” được chăm sóc, phát triển tốt đã góp phần tạo được mảng xanh cho đô thị. Nhiều vườn cây nằm giữa lòng phố thị nhộn nhịp, đã làm cho phố phường thêm tươi tắn, xanh - sạch - đẹp. Hàng năm tỉnh phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân thấy được tác dụng, lợi ích của cây xanh trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng và gây cháy rừng đã góp phần nâng dần độ che phủ của cây rừng; đồng thời tạo thêm nguồn nguyên liệu như gỗ, lâm sản nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao phục vụ cho sản xuất tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Vì vậy, thời gian qua, đi đôi với công tác bảo vệ, khoanh trồng, xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên, xây dựng kế hoạch trồng rừng phủ xanh diện tích đất lâm nghiệp, công tác trồng cây gây rừng và trồng cây phân tán luôn được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Sở cùng với các ngành liên quan phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của phong trào phát động “Tết trồng cây”, về sự nghiệp trồng cây, trồng rừng do Bác Hồ khởi xướng. Qua đó nâng cao ý thức của người dân thấy được tác dụng, lợi ích của cây xanh trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia trồng cây gây rừng ngày càng nhiều hơn. Phong trào trồng cây, trồng rừng đã mang lại hiệu quả rất to lớn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng, từng bước nâng cao độ che phủ của cây rừng, chung tay chống biến đổi khí hậu và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng bền vững.

Hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây 19-5, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2017) và kỷ niệm 58 năm ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây, Chi cục Kiểm lâm Bình Dương phối hợp với UBND huyện Bàu Bàng tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây” của tỉnh tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bàu Bàng.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên