Thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở 8 tỉnh

Cập nhật: 22-11-2019 | 07:39:19

Quang cảnh Phiên họp. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chiều tối 21/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 tỉnh gồm Bắc Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Phú Yên.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chào bán chứng khoán riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng quy định tại Điều 30 của dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi); cho ý kiến về công tác nhân sự.

Tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đọc báo cáo tóm tắt Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đọc báo cáo thẩm tra việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập một số đơn vị hành chính đô thị của các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Phú Yên.

Sau khi các đại biểu thảo luận, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính của Chính phủ, chính quyền các tỉnh, thể hiện quyết tâm chính trị, sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền các địa phương và cả hệ thống chính trị của 8 tỉnh nói trên trong quán triệt, triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày tờ trình. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Nội vụ, các tỉnh, thành phố sớm hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính theo quy định, để trong tháng 12/2019 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ sau khi có nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục tổng hợp, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các địa phương để có biện pháp kịp thời tháo gỡ và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sớm ổn định tổ chức chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội tại các địa phương được sắp xếp; chú ý giải quyết những nội dung liên quan đến cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chủ động trong phạm vi thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan hữu quan có biện pháp bảo đảm quyền lợi của các địa phương, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết và thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương.

Tiếp theo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần lượt biểu quyết, thông qua 8 dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập một số đơn vị hành chính của các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Phú Yên.

Các Nghị quyết trên có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên