Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cập nhật: 27-04-2017 | 10:01:47

Sáng qua (26-4), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 4-2017 của UBND tỉnh nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong tháng 4; thông qua chương trình làm việc tháng 5-2017. Tại phiên họp, UBND tỉnh cũng thông qua một số dự thảo tờ trình trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới cùng một số nội dung quan trọng khác.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp Ảnh: KHÁNH VINH

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

Theo báo cáo của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong tháng 4-2017 tăng 8,99% so với tháng trước và tăng 14,54% so với cùng kỳ năm 2016. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh trong tháng 4 đạt 13.200 tỷ đồng, nâng tổng số trong 4 tháng đầu năm 2017 đạt 52.600 tỷ đồng, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong tháng 4 ước đạt 2,2 tỷ USD. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay xuất khẩu của tỉnh đạt khoảng 8,5 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,1%, chiếm 82% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều có mức tăng khá như hàng dệt may (6,7%), giày dép (10%), sản phẩm bằng gỗ (10,4%), linh kiện điện tử (10,4%)… Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh trong tháng 4 ước đạt 1,6 tỷ USD, tính trong 4 tháng đầu năm đạt 6,2 tỷ USD.

Phiên họp thường kỳ tháng 4 của UBND tỉnh đã nhất trí thông qua một số nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm 2017 như: Tờ trình Chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tờ trình Mức thu, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; Tờ trình Quy định nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường; Tờ trình Mức thu, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản....

 Đối với công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục khởi sắc. Trong tháng 4, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 5.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước gồm 519 doanh nghiệp đăng ký mới và 116 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn, 94,5 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài gồm 21 dự án mới và 9 dự án điều chỉnh tăng vốn. Tính trong 4 tháng qua, toàn tỉnh đã thu hút được 1,431 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, đạt 102,2% kế hoạch năm 2017.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị; cùng với đó tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng và bảo đảm an toàn lao động, xây dựng chương trình phát triển đô thị các thị xã, thành phố. Tỉnh cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền xét công nhận đô thị Thủ Dầu Một đạt đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Làm tốt các nhiệm vụ đề ra

Trong thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội. Theo đó, chế độ, chính sách cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ và kịp thời. Tỉnh cũng quan tâm làm tốt công tác phân cấp mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo và hộ gia đình sản xuất nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình. Cùng với đó, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức khảo sát tình hình thực hiện chính sách giảm nghèo và xây dựng phương án chuẩn nghèo của tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Đối với lĩnh vực lao độngviệc làm, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, tuyển sinh với các trường nghề. Riêng trong tháng 4-2017, ngành chức năng của tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 11.477 người lao động, trong đó có 4.380 người đã có việc làm ổn định. Về lĩnh vực giáo dục - đào tạo, các ngành liên quan và địa phương đã sớm triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lớp 6 tạo nguồn, tiếng Anh tăng cường năm học 2017- 2018 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục các cấp. Riêng lĩnh vực văn hóa, trong tháng 4-2017 Bình Dương đã tổ chức Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II…

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới các ngành, các cấp cần tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2017 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Các ngành và địa phương cần sớm hoàn thiện các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm 2017; điều hành ngân sách Nhà nước năm 2017 phải tích cực, chủ động, chặt chẽ hơn, trên tinh thần đúng quy định của pháp luật, phấn đấu tăng thu vượt dự toán, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế; song song đó thực hành tiết kiệm, cắt giảm một số khoản chi theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách với người có công, gia đình chính sách, công nhân lao động…

Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Một trong những nội dung quan trọng của phiên họp thường kỳ tháng 4-2017 của UBND tỉnh là báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương năm 2016. Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, báo cáo PCI năm 2016 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng dựa trên kết quả khảo sát trên 10.000 doanh nghiệp. Ngoài ra, báo cáo còn khảo sát từ hơn 1.500 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đến từ 46 quốc gia hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố trong nước có mật độ doanh nghiệp FDI tập trung cao nhất. Theo đó, Bình Dương đạt 63,57 điểm, xếp hạng 4 và nằm trong nhóm “rất tốt”. So với năm 2015, PCI năm 2016 của Bình Dương tăng 21 bậc. Trong năm 2016, Bình Dương đã cải thiện được 4 chỉ số quan trọng, chiếm 70% tổng điểm PCI, gồm tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và chi phí không chính thức. Đáng chú ý, chỉ số cơ sở hạ tầng của tỉnh được đánh giá là tốt nhất nước và Bình Dương là 1 trong 10 địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung khắc phục những hạn chế và duy trì, vận dụng những điểm mạnh vốn có nhằm tiếp tục nâng cao PCI. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện nhóm 12 giải pháp trong thời gian còn lại của năm 2017 và những năm tiếp theo. Theo đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu rút ngắn thời gian đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật; đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp qua mạng... Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh và Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Sở Tư pháp, Sở Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo chí tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động để hỗ trợ, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, trong đó tập trung vào các lĩnh vực doanh nghiệp quan tâm và bức xúc...

M.NGUYỄN

 

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên