Tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ

Cập nhật: 12-11-2017 | 15:27:54

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc họp báo quốc tế, sau khi kết thúc hội đàm. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11-12/11/2017.

Trưa 12/11, tại khuôn viên Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức và cuộc hội đàm cấp cao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã chủ trì họp báo chung, thông báo về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm và trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước, quốc tế.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên cùng đánh giá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua đạt được nhiều kết quả thực chất mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống Donald Trump, hai bên đã ra Tuyên bố chung nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump đã ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ song phương, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hiệu quả, ổn định của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trả lời câu hỏi về bước tiến trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ những năm gần đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến triển tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, khoa học-công nghệ, y tế, nhân đạo, giao lưu nhân dân…

Đặc biệt, kết quả các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước trên nền tảng quan hệ Đối tác toàn diện là thực chất, hiệu quả, trong đó, chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump ngay trong năm đầu nhiệm kỳ là những điểm nhấn quan trọng.

“Cuộc gặp của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Ngài Tổng thống trong chuyến thăm là rất bổ ích. Chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc và hiểu nhau hơn, cùng thúc đẩy các vấn đề hai bên quan tâm. Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển thực chất và hiệu quả đã, đang và sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.

Về phương hướng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên sẽ tăng cường tiếp xúc và đối thoại, đặc biệt là tiếp tục thúc đẩy trao đổi, gặp gỡ cấp cao thông qua các chuyến thăm song phương và tiếp xúc bên lề tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

“Thúc đẩy đà phát triển của quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế thấp nhất những tranh chấp thương mại-đầu tư giữa hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế-thương mại hai bên đã ký kết. Đẩy mạnh hợp tác khoa học-công nghệ, môi trường, biến đổi khí hậu và tăng cường hợp tác nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân… nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện vì lợi ích của nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, hiếu khách của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam, thể hiện tình hữu nghị gắn kết và mối quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước.

Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực giúp Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm quân nhân Mỹ đã mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, qua hơn hai thập kỷ, Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau tìm ra những điểm tương đồng dựa trên lợi ích chung, tạo ra sự gắn kết để có được mối quan hệ như hiện nay. Và chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump là để tái khẳng định những gắn kết đó.

Tổng thống Donald Trump chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì rất thành công Tuần lễ Cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng.

Tổng thống Donald Trump nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, độc lập, tôn trọng chủ quyền, duy trì luật lệ và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ ấn tượng khi Việt Nam đang trở thành thị trường xuất khẩu phát triển nhanh, có nhiều tiềm năng cho hàng hóa của Hoa Kỳ; tin tưởng rằng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không… sẽ đáp ứng nhu cầu của Việt Nam./.

Theo Vietnam+
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên