Trả hồ sơ qua đường bưu điện, bưu chính: Tiện ích cho người dân

Cập nhật: 25-05-2017 | 08:19:58

Thời gian qua, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ đã kết hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel có nhiều cố gắng trong việc kết hợp triển khai về dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ, thủ tục, góp phần tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Lãnh đạo các sở, ngành tại buổi lễ ký kết dịch vụ trả hồ sơ qua đường bưu điện giữa Sở Tư pháp và Bưu điện tỉnh

Kết quả tốt

Đến nay, 100% TTHC được cung cấp ở mức độ 2, 116 TTHC được cung ứng mức độ 3, mức độ 4 trên trang hành chính công, trong đó cấp tỉnh là 109 TTHC, cấp huyện 7 TTHC (trong đó TTHC mức độ 3 là 74 TTHC, mức độ 4 là 42 TTHC, cấp huyện không có TTHC mức độ 4).

Kết quả, trong quý I-2017, có 10.275 hồ sơ đăng ký và được xử lý mức độ 3 và 7 hồ sơ được đăng ký và xử lý ở mức độ 4. Đối với việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tỉnh đã ban hành Công văn số 527/UBND-VX ngày 22-2-2017 chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát các TTHC có thể thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh, tài nguyên - môi trường, tư pháp, xây dựng và các TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC theo quy định tại Quyết định 09/2015/QĐ-TTg, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh đến năm 2020. Kết quả dự kiến toàn tỉnh có 975 TTHC triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, trong đó cấp tỉnh là 744 TTHC, cấp huyện là 178 TTHC, cấp xã là 53 TTHC.

Việc thực hiện trả kết quả TTHC về địa chỉ của người dân qua đường bưu điện được các sở, ban, ngành thực hiện tốt, trung bình có từ 40 - 50% hồ sơ phát sinh được trả qua đường bưu điện. Đối với cấp huyện và cấp xã, số hồ sơ trả qua đường bưu điện chiếm tỷ lệ thấp (khoảng 10%), riêng đối với cấp xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhận, chuyển hồ sơ miễn phí đối với TTHC 3 trong 1 (khai sinh, bảo hiểm y tế và hộ khẩu). Bên cạnh việc phối hợp với Bưu điện thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết TTHC về địa chỉ người dân, doanh nghiệp, Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp thực hiện giải quyết hồ sơ cấp giấy phép lái xe tại các bưu cục, trực tiếp tại các DN, khu công nghiệp và tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh Bình Dương, Bưu chính Viettel cung cấp dịch vụ nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nhà, tại DN, tiếp nhận trực tuyến và trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu.

Cần thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh

Mới đây, UBND tỉnh đã công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã. Thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1127/QĐ-UBND phê duyệt danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý về ngành, lĩnh vực đã được công bố tại quyết định này chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, nội dung từng TTHC; phối hợp với Sở Tư pháp kiểm soát chất lượng dự thảo trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc ban hành danh mục các TTHC tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích, xác định rõ những thủ tục không tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng, góp phần giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại, chờ đợi cho công dân trong quá trình thực hiện, nâng cao chất lượng dịch vụ công của tỉnh.

KIM YẾN - TRUNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên