UBND huyện Bắc Tân Uyên: Xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức vì dân phục vụ

Cập nhật: 16-02-2017 | 09:03:20

Trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp (DN), nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Bắc Tân Uyên được đầu tư đồng bộ bảo đảm phục vụ người dân đến làm các thủ tục hành chính Ảnh: CAO SƠN 

Tận tình phục vụ người dân

Từ khi ứng dụng Đề án một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại huyện Bắc Tân Uyên đã có chuyển biến rõ nét. Trong năm 2016, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 493/KH-UBND về công tác CCHC năm 2016 và hướng dẫn các đơn vị, UBND cấp xã thực hiện, trong đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm về CCHC và trách nhiệm của từng đơn vị và các xã trong việc triển khai công tác CCHC năm 2016. Theo đó, hiệu quả nhìn thấy rõ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Bắc Tân Uyên và các xã đã được đầu tư xây dựng mới, trang thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng từng bước được đầu tư trang bị hiện đại. Tất cả các cơ quan, các xã đã được trang bị máy vi tính nối mạng internet và máy photocopy, ưu tiên cho những nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân và DN để giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời, thông suốt và tiện lợi.

Theo ghi nhanh của chúng tôi, trung bình mỗi ngày, lãnh đạo UBND huyện ký trên 150 hồ sơ, thủ tục cho người dân theo cơ chế “một cửa liên thông hiện đại”. Cụ thể, trong năm 2016 đã giải quyết 4.573/4.749 hồ sơ; tỷ lệ trả kết quả đúng thời gian đạt 96,29%. Trong đó hồ sơ đăng ký kinh doanh 499/499 hồ sơ, tỷ lệ 100%; giấy phép xây dựng 125/125, tỷ lệ 100 %; chứng thực, hộ tịch 255/255, tỷ lệ 100%; môi trường 25/25, tỷ lệ 100%; đất đai 635/635, tỷ lệ 100%; chính sách người có công, bảo trợ xã hội 474/474, tỷ lệ 100%; vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng 7/7, tỷ lệ 100%; thương mại dịch vụ 11/11, tỷ lệ 100%… Cùng với đó, 10 xã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết 31.381 hồ sơ, đạt 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đúng trình tự, thời gian theo quy định. Nhìn chung, cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều thể hiện tinh thần, thái độ và trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Quan tâm công tác cán bộ

Huyện Bắc Tân Uyên hiện cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của hệ thống các cơ quan hành chính được thực hiện trên các lĩnh vực; ứng dụng phần mềm quản lý trong công tác tài chính - kế toán. Cán bộ, công chức, viên chức (CBCC,VC) của huyện sử dụng hệ thống thư điện tử đạt 100% trong trao đổi công việc. Nhìn chung, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC,VC được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm thực hiện nhằm xây dựng đội ngũ CBCC,VC vững vàng về chính trị, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị của CBCC,VC được quan tâm thực hiện; công tác tuyển dụng luôn gắn với mục tiêu, yêu cầu để nâng cao chất lượng đội ngũ. CBCC,VC Đến nay, tổng số CBCC,VC cấp huyện có 124 người, trong đó có trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học là 98 người (đại học 93 người) đạt 79,03%; trình độ sau đại học 9 người đạt 7,26%. Tổng số CBCC,VC và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 418 người. Trong đó, thạc sĩ là 1 (đạt 0,24%), đại học 186 (đạt 44,5%), cao đẳng 35 (đạt 8,37%), trung cấp 115 người (đạt 27,51%).

Đặc biệt, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của UBND huyện, UBND các xã luôn tận tình hướng dẫn cho người dân các quy định mới trong làm thủ tục, nhất là việc cấp hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ mới sinh, các thủ tục mới về xây dựng, đất đai, đăng ký đầu tư kinh doanh. Để thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian qua, UBND huyện còn tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, tự phê bình và phê bình để chấn chỉnh những việc làm chưa đạt của CBCC đối với người dân, tránh hiện tượng gây phiền hà cho người dân trong công việc giải quyết TTHC.

Kết quả chuyển biến về công tác cán bộ, công chức là nhờ UBND huyện thường xuyên đẩy mạnh thực hiện các chuyên đề học tập, làm theo Bác gắn với công tác chuyên môn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC,VC trong công tác tiếp xúc với dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại thủ tục nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC,VC chuyên nghiệp trong ánh mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ CCHC trong thời kỳ mới, tạo tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong năm 2017, UBND huyện và các xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2017 và kế hoạch CCHC giai đoạn 2016- 2020; tổ chức thực hiện tốt công tác soạn thảo, tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), theo dõi thi hành pháp luật và kiểm soát TTHC trên địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế, tập trung công tác rà soát, hệ thống văn bản QPPL; kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái với Hiến pháp, các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực. Song song đó, triển khai đánh giá Chỉ số CCHC cấp xã và cấp huyện năm 2016.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn

 

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên