Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Cập nhật: 02-07-2020 | 16:51:19

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động tập trận ở Hoàng Sa trong tương lai.

Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 2/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại các hành vi tương tự trong tương lai.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trước đó có một số thông tin cho biết, Trung Quốc đã tiến hành tập trận ở phía Bắc quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm đóng trái phép. Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 1-5/7.

Liên quan tới thông tin Tàu thăm dò Hải Dương 4 của Trung Quốc đi vào vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định: “Các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) thi phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy định của Công ước này.

Việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của UNCLOS có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác và phát triển ở Biển Đông, trong khu vực cũng như trên thế giới”./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết
Tags
Hoàng Sa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên