Xây dựng hình ảnh thanh niên thời đại mới

Cập nhật: 25-03-2017 | 22:25:39

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đặc thù của từng đơn vị, thời gian quan, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng chương trình hành động hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM); đồng thời tổ chức các diễn đàn nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại mới, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Không chỉ tích cực hoàn thành  tốt  công  tác  chuyên môn, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội từ tỉnh đến cơ sở đã vận động cán bộ, ĐVTN tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, tiền của để xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống giao thông thôn xóm, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, tham gia bảo vệ môi trường… nhằm chung tay xây dựng NTM đạt hiệu quả cao. Tại Huyện đoàn Phú Giáo, sức trẻ trong xây dựng NTM đã được thể hiện thông qua việc đảm nhận các hạng mục xây dựng hạ tầng như làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi của thanh thiếu nhi, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, xây dựng nhà nhân ái, thắp sáng đưởng quê… Qua các “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, ĐVTN trên địa bàn huyện đã ra quân phát  quang  bụi  rậm  tại  các tuyến đường giao thông nông thôn, khơi thông mương thoát nước, gỡ các biển quảng cáo sai quy định, dọn vệ sinh văn phòng  ấp,  trồng  mới  hàng ngàn cây xanh… Đồng thời, Đoàn Thanh niên tại các xã đã thành lập được các tổ hợp tác thanh niên với nhiều mô hình khác nhau. Kết quả, trên địa bàn huyện hiện nay có hơn 40 thanh niên phát triển được mô hình kinh tế như trồng quýt, nuôi dế, nuôi heo, nuôi cút đẻ trứng, nuôi gà… Qua đó, ĐVTN tại địa phương đã vươn lên thoát nghèo, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Tuổi trẻ Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho người dân tại vùng  nông thôn.  Ảnh: T.LÊ

Bận  rộn  với  công  tác chuyên môn nghiệp vụ nhưng ĐVTN khối các cơ quan tỉnh cũng đã có những hoạt động bổ ích tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Cụ thể, trong Tháng Thanh niên, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức chuỗi các hoạt động tặng quà và khám bệnh, khám mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã An Linh, huyện Phú Giáo; tặng 30 phần quà cho học sinh vượt khó học tốt (gồm tập sách và tiền mặt); mở gian hàng “Bình ổn giá” cho bà con nông thôn; tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tuyên truyền pháp luật và tổ chức phiên tòa giả định...

Thời gian quan, hầu hết tuổi trẻ tại các đơn vị, địa phương đều  quán  triệt  Nghị  quyết Trung ương 4 (khóa XII) và viết bài thu hoạch. Để tạo sự đổi mới trong công tác Đoàn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề với sự giảng dạy của chuyên gia, nhằm tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Thượng úy Vũ Thị Thu Trang, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người  công  an  Bình  Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và thực hiện ký kết hưởng ứng cuộc vận động trong các cơ sở Đoàn trực thuộc và Đoàn Thanh niên công an 9 huyện, thị, thành phố nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện và làm căn cứ xét khen thưởng vào các đợt sơ, tổng kết thực hiện cuộc vận động tại các đơn vị.

Khác với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh với đặc thù ĐVTN chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức trẻ, vì vậy công tác triển khai và thực hiện phong trào  “3  trách  nhiệm”  trong những năm vừa qua luôn được Ban  Chấp  hành  Đoàn  khối quan tâm, chỉ đạo sâu sát, gắn với việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể đó là “trách nhiệm trong công việc” như tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” nhằm giải quyết các công việc còn tồn đọng tại mỗi cơ quan đơn vị; thực hiện mô hình đăng ký khai báo thủ tục hải quan qua mạng (tuổi trẻ Cục Hải quan); công trình đăng ký khai báo thuế qua mạng (tuổi trẻ Cục Thuế tỉnh); “Trách nhiệm với  nhân  dân”,  tổ  chức  các hoạt động tình nguyện với sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, viên chức trẻ, nhất là các hoạt động vì cộng đồng được  duy  trì  thường  xuyên thông qua các “Ngày thứ bảy tình nguyện” và tập trung thực hiện vào các đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè tình nguyện với nội dung đa dạng, thiết thực…

Có thể nói, việc chung tay của  các  cấp  bộ  Đoàn  trong toàn tỉnh trong xây dựng NTM cũng như các phong trào của tuổi trẻ các khối đặc thù đã góp phần xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới. Thông qua các phong trào này, thế hệ trẻ hôm nay còn có dịp tự nhìn nhận, đánh giá vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp phát triển của tỉnh nói riêng và xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung.

Thanh Lê 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên